Thứ 2, 22/07/2024, 18:12[GMT+7]

MTTQ xã Thái Đô - Đồn Biên phòng 68 Cùng chăm lo đời sống nhân dân vùng biển

Thứ 2, 16/05/2011 | 08:20:16
2,146 lượt xem
Những năm qua, xã Thái Đô (Thái Thụy) giành được nhiều thành tựu quan trọng trên tất cả các mặt kinh tế- chính trị- xã hội, an ninh quốc phòng, đời sống nhân dân được nâng lên rõ rệt là có nhờ sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, trong đó có phần đóng góp không nhỏ của chương trình phối hợp giữa MTTQ xã và Bộ đội Biên phòng mà trực tiếp là Đồn Biên phòng 68 đóng trên địa bàn trong tổ chức tuyên truyền, vận động xây dựng mái ấm biên cương và các phong trào thi đua yêu nư

Một góc khu dân cư xã Thái Đô - Thái Thụy. Ảnh: Ngọc Linh

Đã gần một năm kể từ ngày thoát khỏi ngôi nhà 10m2 dột nát, chật trội, có thể đổ ụp xuống bất cứ lúc nào, sống trong ngôi nhà mái bằng mới, rộng 30m2, hai mẹ con bà Tạ Thị Vương, thôn Tân Lập, xã Thái Đô vẫn còn ngỡ như đang nằm mơ. Bà Vương, thuộc hộ gia đình nghèo, bản thân đau ốm quanh năm, nghề nghiệp không có, một mình nuôi con học lớp 9, kiếm miếng ăn hàng ngày còn khó, mơ gì đến ngôi nhà mái bằng kiên cố. Khi được Bộ đội Biên phòng chọn hỗ trợ xây dựng mái ấm biên giới biển, bà Vương mừng lắm nhưng bà đành ngậm ngùi không dám nhận nghĩa cử cao đẹp đó vì chỉ với số tiền 20 triệu đồng bà không thể đập ngôi nhà cũ dù đã xuống cấp nghiêm trọng để xây nhà mới trong lúc giá cả vật liệu xây dựng đang leo thang từng ngày.

Trước tình hình đó, MTTQ xã phối hợp với đội vận động quần chúng, ban công tác mặt trận khu dân cư trực tiếp phác thảo sơ bộ ngôi nhà, lên dự trù kinh phí, bàn biện pháp tổ chức thực hiện; cán bộ Đồn Biên phòng 68 cùng với Đoàn Thanh niên, Hội phụ nữ vận động đoàn viên, hội viên phụ nữ giúp ngày công, kết hợp với bà Vương vận động họ hàng, dòng tộc giúp đỡ kinh phí và ngày công xây dựng nhà. Ngày ngôi nhà được khánh thành, bà Vương rưng rưng nước mắt: Cảm ơn Bộ đội Biên phòng, không có sự giúp đỡ quý báu của các anh, mẹ con tôi sẽ chẳng bao giờ được sống trong ngôi nhà khang trang, ấm áp như thế này. “An cư” rồi, bà Vương yên tâm sản xuất để thoát nghèo và nuôi con ăn học.

Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và Ngày Quốc phòng toàn dân (22/12/2010), đã trở thành một ngày đáng nhớ với gia đình ông Vũ Xuân Lạnh (60 tuổi) thôn Nam Duyên. Ngày đó, gia đình ông chính thức được trao tặng ngôi nhà mái bằng rộng 70m2, khang trang, vững chãi, với tổng kinh phí xây dựng 108 triệu đồng. Trong đó, Bộ đội Biên phòng hỗ trợ 20 triệu đồng, Phòng Lao động thương binh xã hội hỗ trợ 5 triệu đồng, Quỹ đền ơn đáp nghĩa của xã ủng hộ 2 triệu đồng; cán bộ Đồn Biên phòng 68 giúp 20 ngày công; Hội phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh giúp 25 ngày công; con cháu dòng tộc ủng hộ 100% ngày công xây dựng phần móng. Ông Lạnh còn nhận được rất nhiều quà của cấp ủy, chính quyền địa phương... trao tặng trong ngày khánh thành và bàn giao nhà. Từ năm 2001 đến nay, ngoài bà Vương, ông Lạnh, còn 45 gia đình hộ nghèo, hộ chính sách có chung niềm vui được ở trong những ngôi nhà mới, trong đó có 7 mái ấm biên cương...

Không chỉ cùng nhau lo cho dân được ở nhà cao, cửa rộng, MTTQ xã Thái Đô và Đồn Biên phòng 68 còn là thành viên Ban vận động quyên góp ủng hộ các loại quỹ của xã Thái Đô, trực tiếp xuống các thôn, làng phối hợp cùng Ban vận động khu dân cư đến từng nhà, vào từng cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn tuyên truyền, vận động. 

Chính vì vậy, số tiền ủng hộ các loại quỹ năm sau luôn cao hơn năm trước: Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” từ 7,5 triệu đồng (năm 2009) tăng lên 12 triệu đồng (năm 2010), trong đó cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng 68 ủng hộ 500.000 đồng; Quỹ “Toàn dân chăm sóc Người cao tuổi” từ 6 triệu (năm 2009) tăng lên 9 triệu đồng (năm 2010); ủng hộ thiếu niên nhi đồng từ 27 triệu đồng (năm 2009) tăng lên 40 triệu đồng (năm 2010)...

Hàng năm, nhân dịp ngày Thương binh liệt sỹ (27/7), ngày thành lập Bộ đội Biên phòng (3/3), trạm quân y kết hợp trực tiếp khám, cấp phát thuốc miễn phí cho các đối tượng là thân nhân liệt sỹ, anh em bệnh binh. Thường xuyên thăm khám, chữa bệnh cho nhân dân sinh sống quanh đồn.

Vào ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất, ngày hội Đại đoàn kết toàn dân, MTTQ xã, Đồn Biên phòng cùng Ban Văn hóa thông tin, các tổ chức xã hội tổ chức đêm giao lưu văn nghệ giữa nhân dân địa phương và đoàn thanh niên Đồn Biên phòng 68, thu hút đông đảo nhân dân xem và cổ động; tham mưu với cấp ủy, chính quyền xã hỗ trợ kinh phí để 100% khu dân cư tổ chức cho nhân dân ăn bữa cơm Đại đoàn kết. Trong ngày hội đó, cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng 68 là khách mời danh dự. Ngay cả khi xã làm đường bê tông hóa từ đê biển ra trạm Biên phòng, MTTQ xã- Đồn Biên phòng 68 và hai chi đoàn kết nghĩa thôn Tân Bồi và thôn Đông Tiến cũng góp sức bằng 50 ngày công lao động.

Ông Hà Văn Liêu, Chủ tịch MTTQ xã Thái Đô cho rằng: Chương trình phối hợp giữa MTTQ và Bộ đội Biên phòng là một chủ trương đúng, phù hợp với các xã ven biển như Thái Đô, mang ý nghĩa chính trị lớn. Nhiều năm qua, ở Thái Đô, tình quân - dân đã như cá với nước, lòng tin giữa nhân dân với Đảng được củng cố, tình làng, nghĩa xóm, tình thân gia đình, dòng tộc ngày càng bền vững cũng là nhờ hiệu quả của chương trình phối hợp này.

Đỗ Hiền

  • Từ khóa