Thứ 2, 22/07/2024, 19:04[GMT+7]

LĐLĐ tỉnh Đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật cho công nhân lao động

Thứ 2, 16/05/2011 | 14:29:55
2,417 lượt xem
Trong năm 2011, LĐLĐ tỉnh tổ chức quyên góp báo, tạp chí để chuyển đến tận tay công nhân các khu công nghiệp trên địa bàn thành phố. Mỗi tháng sẽ có 2 đợt chuyển báo và đã có gần 5.000 cuốn báo, tạp chí tới tay CNLĐ, góp phần giúp người lao động nắm bắt được chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, cũng như tình hình phát triển kinh tế, chính trị, xã hội, từng bước nâng cao đời sống tinh thần.

Toàn tỉnh hiện có trên 2.000 doanh nghiệp, thu hút gần 130.000 công nhân lao động (CNLĐ) vào làm việc. Trong đó, có trên 330 doanh nghiệp thành lập tổ chức công đoàn với trên 30.000 đoàn viên công đoàn. Phần lớn CNLĐ đều xuất thân từ các vùng nông thôn, vẫn gắn bó với nông nghiệp, nông thôn, còn mang tư tưởng, tác phong của người sản xuất nhỏ.

 

Đặc biệt, số CNLĐ đưa qua đào tạo nghề chiếm tỷ lệ cao, trên 70%. Sự nhận thức về chính trị, pháp luật và kiến thức hiểu biết về xã hội còn nhiều hạn chế. Trước thực tế đó, các cấp công đoàn trong toàn tỉnh đã chú trọng công tác giáo dục, tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến CNLĐ, nhất là khu vực kinh tế ngoài nhà nước và coi đây là nội dung công tác được tiến hành thường xuyên, dưới nhiều hình thức, biện pháp.

 

Một trong những hình thức được áp dụng hiệu quả là thông qua việc phát triển và thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS) ở doanh nghiệp gắn kết việc tuyên truyền pháp luật cho CNLĐ. LĐLĐ các huyện, thành phố, công đoàn ngành luôn có buổi tiếp xúc để tuyên truyền trực tiếp với CNLĐ trước khi vận động họ tự nguyện tham gia vào tổ chức công đoàn và thành lập CĐCS. Tại đây, CNLĐ có cơ hội tiếp nhận kiến thức pháp luật một cách cơ bản nhất, rõ ràng, được chọn lọc nhất từ các Bộ Luật: Lao động, Công đoàn, BHXH, chế độ chính sách đối với lao động nữ...

 

Các hoạt động tuyên truyền qua hệ thống thông tin đại chúng, đặc biệt là hệ thống thông tin, phát thanh nội bộ, bảng thông tin nội bộ, sinh hoạt tuyên truyền lồng ghép nội dung các chương trình quốc gia như: tuyên truyền phòng chống tội phạm, ma túy, mại dâm, HIV/AIDS; các chương trình tăng cường sức khỏe sinh sản, pháp luật về an toàn giao thông, an toàn phòng chống cháy nổ... Qua đó, chủ sử dụng lao động nhận thức rõ hơn trách nhiệm của mình trong việc tuân thủ các quy định của pháp luật như: Khám sức khỏe định kỳ, trang bị bảo hộ lao động, tổ chức các hội thi an toàn vệ sinh viên, duy trì các hoạt động về an toàn lao động, phòng chống cháy nổ, đảm bảo an toàn cho thiết bị và người lao động trong quá trình sản xuất.

 

Trong năm 2010, LĐLĐ tỉnh đã phối hợp với Đài phát thanh và truyền hình tỉnh xây dựng, phát sóng 18 chuyên mục “Công nhân và công đoàn”; xuất bản định kỳ 6 tháng/bản tin hoạt động công đoàn, phát hành đến 100% CĐCS trong toàn tỉnh để kịp thời phản ánh phong trào công nhân viên chức lao động và hoạt động công đoàn, gương người tốt việc tốt.

 

Trong năm 2011, LĐLĐ tỉnh tổ chức quyên góp báo, tạp chí để chuyển đến tận tay công nhân các khu công nghiệp trên địa bàn thành phố. Mỗi tháng sẽ có 2 đợt chuyển báo và đã có gần 5.000 cuốn báo, tạp chí tới tay CNLĐ, góp phần giúp người lao động nắm bắt được chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, cũng như tình hình phát triển kinh tế, chính trị, xã hội, từng bước nâng cao đời sống tinh thần.

 

Cùng với đó, các cấp công đoàn trong tỉnh đã duy trì tốt việc tổ chức học tập 5 bài giáo dục chính trị cơ bản cho CNLĐ trẻ trong các doanh nghiệp với nhiều hình thức như: tổ chức các lớp học tập trung, biên soạn tài liệu dưới dạng hỏi- đáp dễ hiểu, dễ nhớ để phát cho người lao động tự nghiên cứu học tập trong điều kiện lao động sản xuất theo ca kíp; phát hành hàng nghìn tờ gấp tuyên truyền về các luật: Lao động, BHXH; tuyên truyền về vai trò, vị trí, chức năng công đoàn; tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về Đảng, Bác Hồ, về tổ chức Công đoàn, các chế độ BHXH, bảo hộ lao động, luật phòng chống ma túy... Duy trì và thường xuyên bồi dưỡng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên từ tỉnh đến cơ sở để truyền đạt cho công nhân viên chức lao động về chủ chương, chính sách, chế độ của Nhà nước; đồng thời tổ chức thành lập các câu lạc bộ văn hóa công nhân trong các khu công nghiệp để đẩy mạnh mọi hoạt động tuyên truyền giáo dục như: Tổ chức giao lưu văn nghệ “Hát cùng CNLĐ”, tổ chức chiếu phim tại trên 20 doanh nghiệp có đông CNLĐ sản xuất.

 

Trong những năm qua, LĐLĐ tỉnh đã không ngừng đổi mới, sáng tạo trong công tác tuyên truyền giáo dục, tập trung hướng về cơ sở, nhất là hướng về CNLĐ trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp để tổ chức các hoạt động nhằm không ngừng củng cố, nâng cao ý thức, tác phong công nghiệp, sự hiểu biết pháp luật và nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động, góp phần tích cực xây dựng giai cấp công nhân như Nghị quyết 20 Ban chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 6 (khóa X) về: “Xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước” đã đề ra.

 

Tuy nhiên, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong CNLĐ chưa được thực hiện thường xuyên, đồng bộ; đa số CNLĐ trực tiếp sản xuất, ít hiểu biết về pháp luật lao động, công đoàn... cũng như các quyền, nghĩa vụ của người lao động và người sử dụng lao động; đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật của các cấp công đoàn chưa đáp ứng được yêu cầu; tài liệu phục vụ công tác tuyên truyền còn thiếu, hầu hết các CĐCS chưa có tủ sách pháp luật; mối quan hệ phối hợp, công tác của tổ chức công đoàn với các cơ quan hữu quan về công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho CNLĐ còn thụ động, thiếu chặt chẽ và hiệu quả chưa cao.

 

Vì vậy, để xây dựng đội ngũ CNLĐ đáp ứng yêu cầu thời kỳ CNH- HĐH cần phải có giải pháp hiệu quả trong việc bồi dưỡng nâng cao trình độ tay nghề; có chế độ ưu đãi về nhà ở cho người lao động; thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách cho người lao động./.

                                                 

Đức Dũng

  • Từ khóa