Chủ nhật, 28/07/2024, 11:36[GMT+7]

Lực lượng vũ trang Thái Bình Chủ động trước mùa mưa bão

Thứ 5, 09/06/2011 | 08:53:50
2,019 lượt xem
Nhằm chủ động trong công tác phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn, ứng phó kịp thời với những sự cố do thiên tai gây ra, Bộ CHQS tỉnh đã xây dựng kế hoạch, mở hội nghị phối hợp hiệp đồng giữa Bộ CHQS tỉnh với các đơn vị của Bộ Quốc phòng và Bộ Tư lệnh quân khu đứng chân trên địa bàn.

Diễn tập cứu nạn trên sông

Sau khi cho tôi xem tổng thể các phương án mà đơn vị vừa mới xây dựng, Đại tá – Bùi Đình Thịnh – Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh, thành viên Hội đồng Phòng chống lụt bão tỉnh cho biết: Thái Bình là một tỉnh ven biển, thuộc hạ lưu của các sông lớn (sông Thái Bình, sông Hồng, sông Trà Lý) Thái Bình có địa hình bằng phẳng được bao bọc bằng hệ thống đê truyền thống, khép kín. Toàn tỉnh có 584,6 km đê, trong đó có 362,8 km từ cấp 2 trở lên, còn lại là 221,8km đê bối, đê vùng.

Mùa mưa, mùa nước về thường từ tháng 6 đến tháng 10, do ở vùng hạ lưu của các sông lớn, lên lưu lượng nước và tốc độ dòng chảy là rất lớn, nhất là ở các vùng cửa sông cửa biển, nếu mực nước ở báo động  số 3, hoặc trên báo động 3 trở lên, gặp mưa, bão lớn cộng với triều cường thì khả năng chống đỡ của đê, kè, cống gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt là các tuyến ven biển và những công trình đê, kè, cống xung yếu. Do đó, Đảng uỷ - Bộ Chỉ huy Quân sự Thái Bình xác định: Cùng với nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, nhiệm vụ phòng chống giảm nhẹ thiên tai, tìm kiếm cứu nạn trong mùa mưa bão luôn là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của LLVT tỉnh.

Cũng theo Đại tá Bùi Đình Thịnh, Bên cạnh việc chủ động tham mưu cho Tỉnh uỷ, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo các địa phương đẩy nhanh tiến độ, chất lượng xử lý các công trình đê, kè, cống hoàn thành trước khi mùa mưa bão về..., Bộ CHQS tỉnh còn tổ chức hội nghị rút kinh nghiệm trong phối hợp phòng, chống, khắc phục các cơn bão, lụt những năm trước với các đơn vị trực thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 3, đóng quân trên địa bàn tỉnh và các ban, ngành chức năng, các địa phương.

Đã phối hợp khảo sát chất lượng của các công trình đê, kè, cống, phân tích, đánh giá, làm rõ những thuận lợi, khó khăn về thời tiết, khí hậu, địa hình, lực lượng và khả năng phương tiện hiện có và đi đến thống nhất điều chỉnh, bổ sung, xây dựng kế hoạch, phương án; chuẩn bị lực lượng, vật chất, phương tiện hỗ trợ cho các địa phương, nhất là các khu vực trọng yếu, các tuyến ven biển và cửa sông.

Trao đổi với chúng tôi xoay quanh nội dung nêu trên, Đại tá Trần Xuân Hiệp – Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh và lãnh đạo đơn vị 8 - f395 Quân khu 3 đóng quân trên địa bàn xã Đông Xuyên huyện Tiền Hải khẳng định: Hiện tại mọi cơ sở vật chất bảo đảm cho thực hiện nhiệm vụ được huy động tối đa. Các dụng cụ cá nhân cầm tay được đơn vị trang bị đến từng người. Bên cạnh việc chủ động hiệp đồng với các địa phương (nhất là 2 huyện ven biển Tiền Hải và Thái Thụy) thì cán bộ chiến sỹ đã thường xuyên tổ chức luyện tập các phương án phòng chống thiên tai bão lũ, cứu hộ, cứu nạn để bảo đảm khi có tình huống xảy ra có thể cơ động thực hiện nhiệm vụ được ngay.

Bộ CHQS tỉnh đã quán triệt cho các lực lượng phải lấy “phòng là chính, tích cực, chủ động ứng cứu nhanh có hiệu quả”; triệt để thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ; huy động tổng lực về người và phương tiện, bằng mọi biện pháp để cứu người, cứu tài sản, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản của Nhà nước và nhân dân. Các đơn vị và Ban quân sự các huyện, thành phố được chủ động sử dụng lực lượng, phương tiện thuộc quyền khi có tình huống khẩn cấp đi ứng cứu trước, đồng thời báo cáo cấp trên.

Đến nay, các cấp trong LLVT tỉnh đã  hoàn thành xây dựng kế hoạch, phương án, chuẩn bị hơn 5.000 bao tải, sọt sắt; gần 10.000 quang gánh, ky, cáng đất, đá và hàng nghìn mét dây; hơn 200 phao, áo cứu sinh; hàng trăm đèn pin, đèn bão và lương thực thực phẩm, thuốc chữa bệnh theo quy định; các phương tiện tầu, thuyền, xe ô tô được bổ sung mới và sửa chữa, huy động tối đa bảo đảm hệ số kỹ thuật cao. 100% cán bộ, chiến sỹ, lực lượng thường trực, dân quân tự vệ - dự bị động viên được quán triệt, giáo dục kỹ nhiệm vụ và phối hợp luyện tập tốt các phương án giúp nhân dân sơ tán ra khỏi vùng lũ lụt; tổ chức tìm kiếm cứu  hộ, cứu nạn, bảo vệ tài sản của Nhà nước và nhân dân; luyện tập các tình huống lấp, đầm mạch sủi; hàn khẩu đê và một số tình huống khác; sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ trong bất cứ tình huống nào.

Thành Đô
(Bộ CHQS Thái Bình)

  • Từ khóa