Chủ nhật, 28/07/2024, 11:34[GMT+7]

Lực lượng vũ trang tỉnh Thực hiện tốt công tác dân vận theo tư tưởng Hồ Chí Minh

Thứ 2, 13/06/2011 | 08:51:28
2,587 lượt xem
Trong những năm qua, thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và quân đội, công tác dân vận của LLVT tỉnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Yếu tố tiên quyết bảo đảm cho thành công ấy đó là, các đơn vị đã thấm nhuần sâu sắc và thực hiện tốt công tác dân vận theo tư tưởng Hồ Chí Minh.

Các chiến sĩ Biên phòng Thái Bình gặp gỡ, thăm hỏi người dân trên địa bàn đóng quân. Ảnh: Minh Sơn

Pphong trào thi đua dân vận khéo ngày càng được nhân rộng và thu hút đông đảo lực lượng tham gia. Góp phần giáo dục và rèn luyện tư tưởng, đạo đức và lối sống cho cán bộ, chiến sỹ, huy động sự đóng góp, gíup đỡ to lớn của nhân dân các địa phương, góp phần xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân, xây dựng quân đội nhân dân vững mạnh, giữ vững và phát huy phẩm chất cao đẹp anh “Bộ đội Cụ Hồ”.

Để thực hiện tốt công tác này, Bộ CHQS tỉnh đã có nhiều chủ trương lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác dân vận và đặt ra yêu cầu cao để các cơ quan, đơn vị nâng cao nhận thức, xác định rõ trách nhiệm, có nội dung, hình thức và biện pháp cụ thể trong tổ chức thực hiện. Trước hết, Đảng ủy- Bộ CHQS tỉnh đã tập trung giáo dục, quán triệt cho mọi cán bộ, chiến sỹ nhận thức đúng đắn, sâu sắc chỉ thị, nghị quyết của trên và tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác dân vận.

Toàn đơn vị từ người chỉ huy đến mọi cán bộ, chiến sỹ, công nhân viên quốc phòng đều thấm nhuần tư tưởng của Bác: Công tác dân vận hết sức quan trọng, phải được tiến hành thường xuyên, trong mọi hoàn cảnh, trên mọi địa bàn, đối với mọi tầng lớp nhân dân; mọi cấp, mọi ngành đều phải làm tốt công tác dân vận, phải luôn chống tư tưởng “Xem khinh dân vận”. Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh còn tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh và phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể quán triệt, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân.

Bên cạnh đó, Thái Bình cũng là tỉnh có số lượng khá lớn đồng bào theo đạo thiên chúa, bởi vậy các thế lực thù địch luôn tìm cách lợi dụng chính sách tự do tín ngưỡng, tôn giáo của Đảng, Nhà nước ta  để chống phá công cuộc đổi mới của nhân dân ta. Nhận thức rõ thủ đoạn và âm mưu của chúng và thấm nhuần sâu sắc lời Bác dạy :” Dân vận và vận động tất cả các lực lượng của mỗi người dân không để sót một người nào, góp thành lực lượng toàn dân, để thực hành những công việc nên làm, những công việc chính phủ  và đoàn thể đã giao cho”, Đảng ủy Bộ CHQS tỉnh đã quán triệt, tổ chức cho đơn vị, đồng thời  phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tập trung tuyên truyền cho đồng bào tôn giáo và nhân dân trong tỉnh nhận thức đúng đắn về đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và địa phương; về các thủ đoạn thâm độc của kẻ thù; trách nhiệm của mọi công dân đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc... Nhờ đó, đã tạo được sự đồng thuận và thực hiện có hiệu quả cao.

Khắc sâu lời Bác Hồ dạy: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, do làm tốt công tác dân vận mà Đảng ta luôn tập hợp tuyên truyền, giáo dục, động viên, tập hợp mọi tầng lớp nhân dân thành lực lượng cách mạng hùng hậu tạo nên sức mạnh to lớn của dân tộc, làm nên những thành quả vĩ đại của cách mạng.

Ngày nay việc thực hiện tốt phong trào thi đua “ Dân vận khéo” là hành động động thiết thực, bổ ích, biểu hiện sâu sắc và đúng đắn việc học tập và làm theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trung tá Bùi Văn Phước - Trưởng Ban Dân vận Bộ CHQS tỉnh, cho biết: “Làm theo tấm gương và Tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh nên ngay sau khi có chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và hướng dẫn của Ban Dân vận Tỉnh ủy về việc “Tổ chức phong trào thi đua “Dân vận khéo”, Ban Dân vận- Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu cho Đảng ủy- Bộ CHQS tỉnh ra nghị quyết lãnh đạo chuyên đề và xây dựng kế hoạch dân vận khéo. Theo đó mỗi cơ quan, đơn vị xây dựng từ 1 đến 2 tập thể và 1 đến 2 cá nhân xây dựng mô hình dân vận khéo như: Mô hình xây dựng nhà tình nghĩa, xét duyệt hồ sơ theo Quyết định 142, tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ, tham gia gặt lúa giúp dân, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng cho các vị chức sắc, chức việc các tôn giáo trên địa bàn tỉnh. Phối hợp tuyên truyền vận động các cơ quan, đơn vị, các nhà hảo tâm trên địa bàn xây dựng 50 nhà tình nghĩa với số tiền trị giá 1,5 tỷ đồng tặng cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, nhân kỷ niệm 65 năm ngày thành lập quân đội nhân dân Việt Nam, 20 năm ngày hội quốc phòng toàn dân.

Tổ chức xây dựng 6 nhà “Nghĩa tình đồng đội” với số tiền trị giá 300 triệu đồng. Phối hợp với Bộ đội biên phòng tỉnh tuyên truyền vận động các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh xây dựng 16 nhà và 1 trạm quân dân y trên tuyến ven biển với số tiền 400 triệu đồng; tặng 50 xuất quà cho các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo nhân dịp tết nguyên đán Kỷ sửu với số tiền trên 55 triệu đồng... Qua đó đã góp phần làm vơi bớt đi những khó khăn cho hộ gia đình chính sách, và những hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn. Góp phần thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết quân dân như cá với nước.”

Thường xuyên phối hợp với các đoàn thể chính trị, tổ chức xã hội các cấp tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng Quyết định 142 của Thủ tướng Chính phủ về “Thực hiện chế độ đối với quân nhân tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước có dưới 20 năm công tác trong quân đội đã phục viên, xuất ngũ về địa phương chưa được hưởng chế độ của Đảng, Nhà nước”, đến nay đã thụ lý được gần 30 nghìn hồ sơ báo cáo quân khu, đã chi trả được trên 10 nghìn đối tượng với số tiền trên 50 tỷ đồng. Trong quá trình triển khai đảm bảo khách quan, dân chủ, đúng đối tượng, không gây phiền hà, sách nhiễu cho đối tượng. Tham mưu cho Bộ CHQS tỉnh, chỉ đạo Ban quân sự các huyện, thành phố tổ chức khảo sát các vị chức sắc, chức việc các tôn giáo trên địa bàn tỉnh mở được 8 lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng- an ninh cho 865 vị đạt 90,8% chức sắc, chức việc các tôn giáo.

Tích cực chủ động tham mưu cho Bộ CHQS tỉnh, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị làm tốt công tác dân vận trong việc giải quyết mối quan hệ quân dân và đền bù thỏa đáng hoa màu của nhân dân tại khu vực diễn tập thực binh phòng thủ tỉnh mang mật danh (TB-09). Được Bộ Tư Lệnh Quân khu đánh giá là đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh năm 2009. Tham mưu cho Thường trực Ban chỉ đạo tỉnh ra công văn chỉ đạo các đoàn thể chính trị, tổ chức xã hội các cấp tổ chức các hoạt động giao lưu, gặp mặt, tặng quà tiễn đưa thanh niên lên đường nhập ngũ với số tiền trên 400 triệu đồng. Ngày giao, nhận quân diễn ra nhanh gọn, an toàn, tiết kiệm, thực sự là ngày hội của tuổi trẻ lên đường bảo vệ Tổ quốc.

Song song với đó còn thường xuyên phối hợp với các đơn vị của Bộ, Quân khu đóng quân trên địa bàn huấn luyện dã ngoại kết hợp với lao động giúp dân được trên 5000 ngày công như: Gặt lúa được 250 ha, nạo vét kênh mương được 2000 mét khối đất, tu sửa 25 trường học... được cấp ủy, chính quyền nhân dân địa phương đánh giá cao. Tích cực tuyên truyền vận động cán bộ sỹ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên quốc phòng, hạ sỹ quan, chiến sỹ và người lao động hợp đồng tự nguyện quyên góp ủng hộ quỹ Bảo trợ trẻ em, quỹ ngày vì người nghèo; quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ nạn nhân chất độc da cam... với số tiền gần 800 triệu đồng.

Có thể nói thông qua các hoạt động dân vận của LLVT, quan hệ quân dân trên địa bàn ngày càng được củng cố, phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” càng được bồi đắp. Kết quả đó đã góp phần bảo đảm cho đơn vị hoàn thành thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. LLVT tỉnh nhận được nhiều phần thưởng cao quy của Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lênh Quân khu 3, Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh trao tặng.

Hiện nay, LLVT tỉnh vẫn đang tiếp tục đẩy mạnh thực hiện việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí minh”; không ngừng tu dưỡng, rèn luyện về phẩm chất, đạo đức và lối sống; ra sức khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Cán bộ chiến sỹ các đơn vị tiếp tục phát huy thành tích đã đạt được, đẩy mạnh thực hiện công tác dân vận theo tư tưởng Hồ Chí Minh cùng nhân dân trong tỉnh phấn đấu xây dựng Thái Bình trở thành tỉnh gương mẫu về mọi mặt như lời Bác Hồ thường mong muốn.

Cao Thu Hạnh

( Bộ CHQS tỉnh)

  • Từ khóa