Chủ nhật, 28/07/2024, 11:34[GMT+7]

Đồn biên phòng 72 thực hiện tốt công tác dân vận

Thứ 4, 15/06/2011 | 09:14:36
3,294 lượt xem
Đứng chân trên địa bàn xã Nam Thịnh, huyện Tiền Hải, được giao quản lý địa bàn 8 xã biên phòng, cấp ủy, chỉ huy Đồn biên phòng 72 luôn xác định xây dựng mối quan hệ mật thiết, gắn bó với nhân dân địa phương là một trong những nội dung công tác quan trọng, là biện pháp hàng đầu nhằm huy động sức mạnh của quần chúng nhân dân tham gia giữ gìn, bảo vệ ANCT – TTATXH, xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững mạnh.

Thượng úy Vương Trung Tiến, Trạm trưởng Trạm quân dân y kết hợp Đồn biên phòng 72 thăm khám sức khỏe cho người dân địa phương

Từ nhận thức trên, công tác vận động quần chúng và tuyên truyền luôn được cán bộ, chiến sĩ đơn vị coi trọng, triển khai thực hiện với những biện pháp đồng bộ.

 

Để giúp bà con nhân dân trên tuyến biên phòng thuộc phạm vi phụ trách nâng cao nhận thức về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, cũng là cơ sở để vận động người dân tham gia giữ bình yên trên tuyến biên phòng, cấp ủy, chỉ huy Đồn biên phòng 72 và Đội vận động quần chúng đã tập trung tuyên truyền, phổ biến rộng rãi Luật Biên giới quốc gia,  các hiệp định, nghị định của Chính phủ liên quan đến khu vực biên giới biển, Pháp lệnh Tín ngưỡng tôn giáo, các quy định về việc cấp đổi giấy phép khai thác thủy, hải sản…

 

Trong năm 2010, đơn vị đã tổ chức được 113 lượt tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho trên 12.000 người nghe. Thông qua công tác tuyên truyền, ý thức chấp hành pháp luật của người dân được nâng lên, niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng và sự nghiệp đổi mới của đất nước được củng cố vững chắc.

 

Năm qua trên địa bàn Đồn biên phòng 72 phụ trách có 8 quần chúng có đơn thư kiến nghị lên các cấp về một số vụ việc xảy ra ở địa phương. Trước tình hình đó, cấp ủy, chỉ huy đơn vị đã kịp thời chỉ đạo lực lượng địa bàn tăng cường công tác nắm tình hình theo dõi chặt chẽ mọi diễn biến của các vụ việc, trên cơ sở đó tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện và cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết kịp thời, giữ vững ổn định tình hình và đời sống người dân, tạo môi trường thuận lợi thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

 

Liên quan đến đời sống của người dân địa phương, Đồn biên phòng 72 còn chủ động triển khai nhiều hoạt động tích cực như thực hiện đợt vận động xây dựng “ Mái ấm biên cương”, phối hợp với các ngành, tổ chức thăm hỏi, tặng quà các gia đình, đối tượng chính sách, giúp đỡ các cháu học sinh nghèo vượt khó, tuyên truyền và đấu tranh phòng chống tệ nạn xã hội, phòng, chống tội phạm buôn bán phụ nữ, trẻ em… Đặc biệt đã phối hợp với Phòng Giáo dục huyện Kiến Xương tổ chức thành công hai lớp học xóa mù chữ cho 64 ngư dân làng chài Cao Bình, xã Hồng Tiến, sinh sống ở khu vực cồn Vành.

 

Nói về mối quan hệ quân – dân, ở Đồn biên phòng 72 có một biểu hiện sinh động, đó là Trạm quân dân y kết hợp. Đây không chỉ là cơ sở y tế, một nơi khám, chữa bệnh thuần tuý mà còn là nơi người dân gửi gắm niềm tin, là một trong những “kênh” quan trọng để đơn vị tìm hiểu, nắm bắt, chia sẻ tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của người dân trên địa bàn.

 

Năm 2010, Trạm đã tổ chức khám, chữa bệnh cho hàng trăm lượt người, cấp thuốc miễn phí trị giá 11,7 triệu đồng. Thượng úy, Trạm trưởng Vương Trung Tiến cho biết: ngày cao nhất lên tới 30 người, còn trung bình mỗi ngày có khoảng 15 lượt người đến Trạm nhờ các anh “xem xét” về sức khỏe. Những bệnh trong phạm vi khả năng chuyên môn, các anh sẽ tổ chức điều trị. Với những bệnh nặng, người dân sẽ được tư vấn chuyển tuyến. Nhiều trường hợp phải điều trị kéo dài, nhờ sự hỗ trợ tích cực của cán bộ, nhân viên Trạm đều có tiến triển tốt. Như trường hợp ông Nguyễn Văn Tuấn ở xóm 2 xã Nam Thịnh bị tai biến mạch máu não, từ chỗ không nói được, chân tay không cử động được, sau một thời gian điều trị đã có thể trò chuyện cùng mọi người, tự mình làm vệ sinh cho bản thân được. Về sau, khi ông bị xuất huyết đường tiêu hóa, các nhân viên của Trạm lại giúp đỡ ông điều trị tại gia đình, sức khỏe dần trở lại ổn định.

 

Hôm đến công tác tại Đồn biên phòng 72, chúng tôi gặp anh Mai Văn Bính, 39 tuổi, ở xóm 2 xã Nam Thịnh. Bị ho kéo dài do viêm phế quản, anh đến nhờ nhân viên Trạm quân dân y kết hợp của Đồn tiêm giúp.

 

Trong câu chuyện với chúng tôi, anh Bính cho biết, không chỉ người dân xóm 2 nơi anh sinh sống mà người dân các xóm khác trong xã cũng thường tìm đến Trạm mỗi khi “trái gió, trở trời”. Đến đây ai cũng được tiếp đón chu đáo, được thăm khám, tư vấn các biện pháp tự chăm sóc, giữ gìn sức khỏe, được cấp phát thuốc và hỗ trợ trong suốt quá trình điều trị nếu có yêu cầu.

 

Ông Trần Đình Hồng, 82 tuổi và bà Tạ Thị Thịnh, 83 tuổi ở xóm 1 xã Nam Thịnh, do ảnh hưởng của thời kỳ bị giặc bắt, tù đày thời kháng chiến chống Pháp nên sức khỏe giảm sút. Các nhân viên Trạm quân dân y kết hợp Đồn biên phòng 72 thường xuyên qua lại, thăm hỏi, hỗ trợ điều trị. Bác Trần Thị Luyện, 60 tuổi, con gái lớn của ông bà tâm sự rằng, các chiến sĩ Đồn biên phòng 72 nói chung, Trạm quân dân y kết hợp nói riêng không chỉ như những người thân trong gia đình bác mà còn nhận được tình cảm quý mến, trân trọng, thương yêu của người dân trong xã.

 

Bằng những việc làm thiết thực của mình, các chiến sĩ Đồn biên phòng 72 không chỉ xây chắc hình ảnh người chiến sĩ “Bộ đội cụ Hồ” trong lòng nhân dân mà còn khơi lên được sức mạnh toàn dân tham gia xây dựng thế trận biên phòng vững mạnh. Đó là những việc làm rất đáng được khen ngợi.

 

Bài, ảnh: Minh Sơn

 

 

 

  • Từ khóa