Chủ nhật, 28/07/2024, 11:32[GMT+7]

Công an Nam Hồng Góp sức vào thành công của ngày hội lớn

Thứ 4, 22/06/2011 | 16:23:13
1,644 lượt xem
Ngày 22/5, ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011- 2016, được toàn Đảng, toàn dân coi đây là ngày hội lớn. Nam Hồng (Tiền Hải) là một trong số địa phương có tỷ lệ cử tri bầu cao, về đích sớm, an toàn và tiết kiệm nhất. Cùng với các ban, ngành, đoàn thể khác, Công an Nam Hồng đã góp sức vào thành công chung của xã.

Ảnh minh họa

Tuy là xã nội đồng, nhưng Nam Hồng lại thuộc vùng sâu, vùng xa của huyện. Bước vào chuẩn bị cho ngày bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, bên cạnh điều kiện thuận  lợi như tình hình xã hội những năm gần đây tương đối ổn định; các tổ chức đoàn thể hoạt động đều và có hiệu quả... thì Nam Hồng còn nhiều khó khăn. Đây là một trong những xã thuần nông có tỷ lệ hộ nghèo cao hộ nghèo còn cao. Bên cạnh đó, tỷ lệ đồng bào theo đạo thiên chúa chiếm trên 50% so với dân số, có sự chênh chệch dân trí giữa các thành phần dân cư. Mặt khác, sản xuất, TM- DV chưa phát triển, dư thừa lao động khá lớn. Toàn xã có 8.715 cử trí, thì có 2091 cử tri (cũng là lao động chính của xã) vắng mặt thường xuyên, trong đó có 1.769 người đi làm ăn xa. Nam Hồng còn có một số phụ nữ lấy chồng người Trung Quốc, một số buôn bán trong và ngoài địa bàn; ngày lễ, ngày tết nhiều người từ các nơi trở về.

Thực hiện nhiệm vụ của Đảng uỷ, UBND, Uỷ ban bầu cử xã giao phó, Công an Nam Hồng đã đề xuất với Ban chỉ đạo bầu cử nhiều giải pháp để bảo vệ an toàn trước, trong và sau ngày bầu cử. Trước ngày bầu cử, công an xã phân công trách nhiệm cho từng người tập trung nắm bắt dư luận trong các khu dân cư, những phản ánh trái chiều về các ứng cử viên để kịp thời báo cáo với Ban chỉ đạo. Công an viên từng thôn theo dõi nắm bắt các hoạt động của các đối tượng như người lấy chồng nước ngoài về thăm quê, đối tượng hình sự, đối tượng tệ nạn xã hội nhằm ngăn ngừa hành vi vi phạm pháp luật. Nắm vững tư tưởng của các đối tượng bất mãn, đối tượng từng tham gia khiếu kiện đông người để động viên, giáo dục và ngăn chặn từ xa việc móc nối, kiếm cớ nhân dịp bầu cử 4 cấp …

Đi đôi với công tác nắm bắt, Công an Nam Hồng còn liên tục tiến hành rà soát công tác quản lý nhân, hộ khẩu, đăng ký tạm trú, tạm vắng; ký cam kết phòng chống cháy, nổ làm ảnh hưởng tới cuộc bầu cử đến từng hộ gia đình trong xã. Song song với công tác phòng chống, Công an Nam Hồng còn đẩy mạnh đợt tấn công truy quét các loạị tội phạm; phối hợp với các thôn làng, đoàn thể, nhất là với các chi hội cựu chiến binh mở đợt tuyên truyền sâu rộng về trật tự ATGT, về ANTT, vận động toàn dân không để tình trạng lấn chiếm lòng đường, nơi công cộng để kinh doanh, mua bán làm mất mỹ quán xóm làng.

Cùng với nhân viên 7 tổ bầu cử phân công trách nhiệm từng người bảo vệ an toàn trong thiết bị, bảo vệ cử tri khi họ thực hiện quyền lợi, nghĩa vụ công dân. Công an Nam Hồng xác định công tác bảo đảm an toàn nặng nề nhất là trong ngày bầu cử. Vì vậy, đã dự kiến 6 tình huống có thể xảy ra, như: thế lực thù địch có thể lợi dụng đặc thù dân cư của xã để lôi kéo, dụ dỗ vào các cuộc phá hoại (rải tờ rơi, dán khẩu hiệu mang nội dung xấu); hoặc vì động cơ cá nhân, một vài cán bộ cục bộ, bản vị… cung cấp tài liệu cho đầu đơn để họ tiếp tục khiếu kiện; lợi dụng việc chính quyền ở nơi khác giải quyết vấn đề tôn giáo, để kích động cử tri địa phương đưa ra những yêu cầu không chính đáng; trước và trong ngày bầu cử  (có thể xảy ra trọng án ở địa bàn…). Từ các tình huống giả định, Công an Nam Hồng đã đề ra các giải pháp xử lý tình huống, triển khai lực lượng “sẵn sàng”… góp phần đảm bảo an toàn tuyệt đối cho ngày hội lớn của toàn dân.

Từ nhận thức sâu sắc 6 lời dạy của Bác Hồ đối với lực lượng Công an và lời dạy của Người: Lấy phòng làm chính, Công an Nam Hồng đã góp phần với Đảng bộ và nhân dân trong xã giành thắng lợi trọn vẹn của ngày bầu cử. Phát huy thành tích đó, Công an Nam Hồng tiếp tục giữ vai trò nòng cốt về bảo vệ trật tự an toàn xã hội, an ninh chính trị của xã để nhân dân hưởng trọn niềm vui, lương giáo đoàn kết, thi đua lao động sản xuất, phấn đấu đưa nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc và Nghị quyết Đại hội đảng bộ các cấp trở thành hiện thực cuộc sống ngay từ năm đầu./.

Phan Anh

  • Từ khóa