Chủ nhật, 28/07/2024, 11:42[GMT+7]

ỔN ĐỊNH TÌNH HÌNH ANCT - TTATXH Yếu tố quan trọng bảo đảm thành công cuộc bầu cử ở Thái Thụy

Thứ 4, 22/06/2011 | 16:43:23
2,089 lượt xem
Trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016, Thái Thụy là một trong 2 địa phương được tỉnh đánh giá là địa bàn phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an ninh trật tự. Lường đón trước những khó khăn, huyện đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, tập trung chỉ đạo quyết liệt, giải quyết những vấn đề tồn đọng, phức tạp ở cơ sở…; bảo đảm ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội (ANCT - TTATXH) góp phần quan trọng tạo thành c

Đồng chí Trần Xuân Nhuệ, Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Ủy ban bầu cử (UBBC) huyện cho biết: qua khảo sát nắm tình hình, đến ngày 4/5/2011 ở Thái Thụy có 17 xã còn tồn đọng những phức tạp, trong đó 8 xã có những vấn đề bức xúc gay gắt, nếu không tập trung giải quyết  sẽ ảnh hưởng xấu đến công tác chuẩn bị và tổ chức bầu cử. Hầu hết những vụ việc liên quan đến đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân, những đề nghị Nhà nước hỗ trợ đền bù … thuộc thẩm quyền giải quyết của nhiều cấp, nhiều ngành.

Tuy nhiên, UBBC huyện xác định đây là những vụ việc ở trên địa bàn, ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình an ninh chính trị của địa phương nên cấp uỷ đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở vào cuộc trước hết tập trung giải quyết, trả lời thoả đáng những ý kiến, kiến nghị của người dân. Sau khi đánh giá đúng tình hình, các ngành Công an , Quân sự, Thanh tra, lực lượng Bộ đội Biên phòng đóng trên địa bàn… chủ động tham mưu đề xuất các phương án triển khai lực lượng, bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội  trong suốt quá trình chuẩn bị, tổ chức bầu cử, chú trọng bảo đảm an ninh tại những địa bàn trọng điểm.

Trong số những xã có vấn đề phức tạp, Thái Thụy  đã phân ra 8 xã loại 1, 9 xã loại 2 và dự kiến các tình huống có thể phát sinh ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc bầu cử. Huyện cũng đã  quán triệt, giao nhiệm vụ cho Đảng uỷ, chính quyền địa phương phải chuẩn bị thật tốt các bước, quy trình bầu cử theo đúng Luật định. Phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện uỷ phụ trách cụm, Huyện ủy viên  phụ trách xã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng, tổ công tác của tỉnh tập trung giải quyết dứt điểm, không để tác động, ảnh hưởng xấu đến bầu cử.

Kết quả, chỉ trong thời gian ngắn, các vụ việc liên quan đến quyền lợi của nhân dân ( đề nghị Nhà nước hỗ trợ đền bù) đã được Huyện uỷ, UBND huyện kiến nghị với tỉnh, tập trung chỉ đạo các ngành, chính quyền địa phương cùng vào cuộc đề ra biện pháp giải quyết dứt điểm, tạo được sự đồng thuận cao của nhân dân. Điển hình như: việc giải quyết sự cố chập điện tại trạm biến áp An Bái ( xã Thụy Quỳnh); việc giải quyết những tồn tại liên quan đến quá trình bơm hút cát vào Trung tâm điện lực Thái Bình tại xã Mỹ Lộc, đơn vị thi công đã để tràn nước mặn vào cánh đồng Công Điền và khu dân cư Đồng Tiến, Tân Bồi (xã Thái Đô); việc giải quyết kiến nghị hỗ trợ diện tích tăng thêm ở khu vực âu tàu tránh bão của cử tri thôn Minh Tân, xã Mỹ Lộc; việc xét hỗ trợ cho các hộ đang sử dụng đất bãi triều phục vụ dự án: củng cố, bảo vệ nâng cấp đê biển số 8 thuộc địa phận xã Thụy Hải; việc chi trả tiền đền bù thực hiện dự án cụm công nghiệp Mỹ Xuyên….

Đối với các vụ việc liên quan đến đơn thư khiếu nại, tố cáo, UBND huyện đã chỉ đạo thanh tra huyện, các ngành chức năng, chính quyền địa phương làm rõ, xử lý nghiêm những vụ việc vi phạm theo quy định của pháp luật tạo sự tin tưởng của nhân dân. Điển hình như: vụ việc lấn chiếm đất đai xây dựng của hộ gia đình ở Thị trấn Diêm Điền; công tác quản lý đất đai tại xã Thụy Việt; việc giao đất trái thẩm quyền tại xã Thái Dương, Thái Thọ; tranh chấp ngư trường của một số ngư dân xã Thụy Hải.

Song song với nhiệm vụ giải quyết những phức tạp, tồn đọng, khiếu kiện, Thái Thụy đặc biệt coi trọng giải quyết những vụ việc liên quan đến thực hiện những quy định của Luật Bầu cử, quy trình tổ chức hiệp thương, tiểu sử của các ứng cử viên, niêm yết danh sách cử tri tại các xã Thụy Sơn, Thụy Trường, Thái Hoà, Thụy Thanh, Mỹ Lộc, Thụy Quỳnh, Thụy Việt, Thái Nguyên, Thái Thọ, Thái Thượng, Thái Dương… đồng thời trả lời thoả đáng những ý kiến, kiến nghị của cử tri nên cơ bản ổn định tình hình trước ngày bầu bầu cử.

Cũng theo lời ông Nhuệ: do Thái Thụy chủ động trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng, triển khai các phương án bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các khiếu nại, tố cáo của công dân nên đã góp phần quan trọng để cuộc bầu cử diễn ra dân chủ, an toàn, tiết kiệm, đúng luật, thực sự là ngày hội của toàn dân. Toàn huyện đã có 97,67% số cử tri đi bầu cử, trong đó 12 xã có số cử tri đi bầu đạt 100% và đã bầu được 3 đại biểu Quốc hội khoá XIII, 9 đại biểu HĐND tỉnh, 47 đại biểu HĐND huyện và 1.205 đại biểu HĐND xã nhiệm kỳ 2011-2016.

Nguyễn Hình

 

  • Từ khóa