Chủ nhật, 28/07/2024, 11:27[GMT+7]

 Lực lượng vũ trang Thái Bình đẩy mạnh phong trào Thi đua Quyết thắng

Thứ 4, 29/06/2011 | 08:53:46
2,133 lượt xem
Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đã xác định nhiệm vụ cụ thể trong quá trình thực hiện phong trào Thi đua Quyết thắng là phải đổi mới cả về nội dung và hình thức tổ chức để nâng cao chất lượng cả bề rộng và chiều sâu, đáp ứng yêu cầu bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

“Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất”. Thực hiện lời dạy của Bác Hồ, những năm qua, đặc biệt là 6 tháng đầu năm 2011 được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng uỷ Bộ Tư lệnh Quân khu 3, Tỉnh ủy- UBND tỉnh Thái Bình và các cơ quan chức năng, công tác thi đua, khen thưởng và phong trào Thi đua Quyết thắng của Bộ CHQS Thái Bình đã được quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình, bám sát nhiệm vụ chính trị, gắn chặt với việc triển khai thực hiện các cuộc vận động và phong trào thi đua của đơn vị; góp phần quan trọng trong việc hoàn thành tốt nhiệm vụ quân sự- quốc phòng.

 

Bộ CHQS tỉnh đã xác định nhiệm vụ cụ thể trong quá trình thực hiện phong trào Thi đua Quyết thắng là phải đổi mới cả về nội dung và hình thức tổ chức để nâng cao chất lượng cả bề rộng và chiều sâu, đáp ứng yêu cầu bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Từ nhận thức đúng đắn về vị trí, vai trò của công tác thi đua khen thưởng và phong trào Thi đua Quyết thắng, lãnh đạo Bộ Chỉ huy đã chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền đẩy mạnh phong trào thi đua với nhiều hình thức phong phú, đa dạng.

 

Tiêu biểu như thực hiện sự chỉ đạo của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu, Đảng ủy- Bộ CHQS Thái Bình đã tổ chức phát động phong trào Thi đua Quyết thắng năm 2011 trong toàn lực lượng với chủ đề “Dân chủ, Đoàn kết, Trí tuệ, Đổi mới”; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị phát động đợt thi đua đột kích với chủ đề “Đoàn kết, sáng tạo, lập công dâng Đảng” thiết thực lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, mừng xuân Tân Mão. Chỉ đạo khối cơ quan Bộ Chỉ huy, các đơn vị trực thuộc, LLVT các huyện, thành phố tổ chức lễ ra quân huấn luyện và phát động phong trào thi đua “Huấn luyện giỏi, sẵn sàng chiến đấu cao” lập thành tích chào mừng bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII, bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011- 2016

 

Cùng với đó, LLVT Tỉnh Thái Bình còn tập trung xây dựng đơn vị vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức. Chủ động với các ban, ngành chức năng làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục trong LLVT và nhân dân về truyền thống vẻ vang của Đảng, của dân tộc, âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch. Tổ chức quán triệt, học tập Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quân đội lần thứ IX, Đại hội Đảng bộ Quân khu lần thứ VII, Nghị quyết Đại hội lần thứ XVIII và Đại hội Đảng bộ quân sự tỉnh nhiệm kỳ 2010-2015; đường lối chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ của cách mạng, quân đội và các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên về nhiệm vụ công tác quân sự- quốc phòng năm 2011.

 

Tập trung xây dựng, củng cố nâng cao chất lượng đảng viên và tổ chức đảng, 100% đảng bộ, chi bộ đều có kế hoạch xây dựng Đảng bộ, chi bộ trong sạch vững mạnh, đảng viên có sổ tu dưỡng và kế hoạch phấn đấu học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2011. 100% cán bộ, đảng viên, quân nhân chuyên nghiệp, CNVQP LLVT tỉnh có bản lĩnh chính trị vững vàng, an tâm công tác, sẵn sàng nhận và hoàn thành nhiệm vụ được giao. Không có cán bộ, đảng viên vi phạm kỷ luật. Đồng thời còn tổ chức tốt các đợt sinh hoạt chính trị, nhất là đợt hoạt động chính trị do Thường vụ Đảng ủy quân sự tỉnh chỉ đạo với chủ đề “ Tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, rèn luyện kỷ luật của cán bộ đảng viên”, đợt sinh hoạt được mọi cán bộ đảng viên đồng tình hưởng ứng.

 

Việc duy trì và chấp hành nghiêm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, tổ chức xây dựng lực lượng, huấn luyện cho LLVT địa phương cũng thường xuyên được chú trọng. Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức quán triệt và duy trì thực hiện nghiêm các chế độ trực SSCĐ. Chủ động phối hợp với các cấp, các ngành thường xuyên nắm chắc diễn biến tình hình an ninh chính trị, những vấn đề phức tạp nảy sinh từ cơ sở. Tổ chức gần 60 tổ công tác xuống cơ sở làm công tác vận động quần chúng và giúp đỡ địa phương chuẩn bị công tác bầu cử. Đồng thời tăng cường các biện pháp tuần tra, kiểm soát, kịp thời tham mưu cho các cấp xử l‎ý có hiệu quả các tình huống xảy ra, không để bị động bất ngờ.

 

Công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ đợt 1 năm 2011, mặc dù gặp rất 

nhiều khó khăn song Đảng ủy- Bộ CHQS tỉnh đã chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Hội đồng nghĩa vụ quân sự tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các địa phương phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, sơ tuyển, khám tuyển, quản lý chặt chẽ nguồn và triển khai đồng bộ các khâu, các bước tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ. Thành lập 4 đội công tác xuống nắm cơ sở, chỉ đạo công tác tuyển quân kết hợp với tuyên truyền, vận động thanh niên thực hiện Luật NVQS; hoàn thành nhiệm vụ giao quân đợt 1 đạt 100% chỉ tiêu giao quân bảo đảm đúng luật, nhanh gọn, an toàn và tiết kiệm.

 

Quán triệt nhiệm vụ huân luyện chiến đấu năm 2011, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan đơn vị xây dựng kế hoạch, chuẩn bị cơ sở vật chất, mô hình học cụ, giáo án bài giảng, thao trường bãi tập phục vụ cho nhiệm vụ huấn luyện; tổ chức tập huấn cho 128 cán bộ thường trực, chỉ đạo các huyện, thành phố tập huấn cho 1.145 cán bộ xã, phường, trung đội trưởng dân quân tự vệ. Đồng thời tổ chức lễ ra quân huấn luyện, hội thi mô hình học cụ gắn với phát động phong trào thi đua “ Huấn luyện giỏi, sẵn sàng chiến đấu cao” ở khối cơ quan Bộ Chỉ huy và 8 huyện thành phố, 3 đơn vị trực thuộc.

 

Tăng cường đổi mới nâng cao chất lượng huấn luyện theo phương châm “cơ bản, thiết thực, vững chắc” đối với lực lượng thường trực và “ Cơ bản, thiết thực, chất lượng” đối với DQTV và DBĐV. Huấn luyện toàn diện quân sự, chính trị, hậu cần, kỹ thuật phù hợp với biên chế, tổ chức, tính chất, tình hình thực tiễn nhiệm vụ của đơn vị. Hoàn thành 100% nội dung chương trình huấn luyện cho các đối tượng bảo đảm thời gian; quân số, gắn huấn luyện với xây dựng nề nấp chính quy, rèn luyện kỷ luật. Kết quả kiểm tra huấn luyện lực lượng dân quân tự vệ 6 tháng đầu năm có 18.323 lượt DQTV tham gia với 6 nội dung, kết quả kiểm tra đạt loại khá.

 

Bên cạnh đó, công tác chính sách hậu phương quân đội được LLVT tỉnh đẩy mạnh và thực hiện có hiệu quả, Các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước, Quân đội được triển khai kịp thời, chặt chẽ, đúng đối tượng, đúng chính sách. Đã chủ động xét duyệt hồ sơ, giải quyết chế độ chính sách theo quyết định 142 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó đã tổ chức chi trả 7 đợt cho trên 37000 đối tượng với số tiến trên 160 tỷ đồng. Phối hợp tuyên truyền vận động các cơ quan, đơn vị, các nhà hảo tâm trên địa bàn xây dựng 50 nhà tình nghĩa vơi số tiền trị giá 1,5 tỷ đồng tặng cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Tổ chức xây dựng 6 nhà “Nghĩa tình đồng đội” với số tiền trị giá 300 triệu đồng. Phối hợp với Bộ đội biên phòng tỉnh tuyên truyền vận động các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh xây dựng 16 nhà và 1 trạm quân dân y trên tuyến ven biển với số tiền 400 triệu đồng; tặng 50 xuất quà cho các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo nhân dịp tết nguyên đán Kỷ sửu với số tiền trên 55 triệu đồng…Qua đó đã góp ích phần nào vơi bớt đi những khó khăn cho hộ gia đình chính sách, và những hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn. Góp phần thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết quân dân như cá với nước.”

 

Có thể nói, để phong trào thi đua quyết thắng thực sự là động lực thúc đẩy và tạo tiền đề quan trọng trong tiến trình xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện thì cùng với việc thực hiện đầy đủ và toàn diện những nhiệm vụ nêu trên Bộ CHQS tỉnh Thái Bình còn thường xuyên hoàn thành tốt các cuộc vận động : “Quản lý, khai thác vũ khí trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông” và phong trào “ Ngành hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”… Qua đó đã góp phần không nhỏ giúp cho mỗi cán bộ, chiến sỹ, công nhân viên quốc phòng trong toàn đơn vị ý thức sâu sắc hơn về công việc cũng như chức trách của mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 

Đại tá Bùi Trung Chuyển- Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cho biết: “Phong trào thi đua Quyết thắng của LLVT Tỉnh Thái Bình đã thực sự trở thành phong trào hành động cách mạng của mỗi cán bộ chiến sĩ, mỗi cơ quan, đơn vị. Đó chính là động lực chính trị, tinh thần to lớn trực tiếp cổ vũ, động viên lực lượng vũ trang đoàn kết, chủ động khắc phục khó khăn, nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được giao, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội của địa phương trong công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.”

 

Nhìn lại những kết quả đã đạt được, mặc dù còn có những hạn chế nhất định, song với bước đi, cách làm và những kết quả thiết thực, chúng ta tin rằng công tác thi đua, khen thưởng và phong trào Thi đua Quyết thắng những năm tiếp theo của LLVT tỉnh nhà sẽ có bước phát triển mới, toàn diện hơn, thực sự là đòn bẩy trực tiếp góp phần xây dựng Đảng bộ Quân sự tỉnh trong sạch vững mạnh, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện.

                                                                                   

                                                                                    Cao Thu Hạnh

                                                                    Bộ CHQS tỉnh Thái Bình

                                        

  • Từ khóa