Chủ nhật, 28/07/2024, 11:36[GMT+7]

Tuổi trẻ Công an Xung kích trên mặt trận đấu tranh phòng chống ma túy

Thứ 5, 14/07/2011 | 16:33:06
2,327 lượt xem
Năm 2011 được chọn là năm thanh niên. Cùng với các hoạt động khác của các cấp bộ Đoàn, tuổi trẻ Công an tỉnh tiếp tục phát huy vai trò xung kích, kết hợp với các cấp, các ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng chống, đấu tranh với tội phạm ma túy (PCMT) bằng nhiều hoạt động đa dạng phong phú, thiết thực.

Bám sát Kế hoạch của Công an tỉnh và Tỉnh đoàn về chương trình phối hợp hành động phòng, chống ma túy trong thanh thiếu niên giai đoạn 2010 - 2015, xác định rõ vai trò, trách nhiệm của các cấp bộ đoàn trong việc tham gia kế hoạch phòng chống ma túy, hàng năm ngay từ khi xây dựng chương trình công tác đoàn và phong trào thanh niên, Đoàn thanh niên Công an tỉnh đã chủ động đề ra các chuyên đề về công tác tuyên truyền PCMT trong cán bộ, chiến sỹ và thanh thiếu niên tại trường học, nơi làm việc và tại cộng đồng.

Việc tổ chức tuyên truyền giáo dục pháp luật về PCMT, Đoàn thanh niên Công an tỉnh luôn chú trọng lồng ghép với các hoạt động văn hóa, văn nghệ, tuyên truyền thông qua các cuộc mít tinh, diễu hành, băng rôn, khẩu hiệu, panô, phát tờ rơi về hiểm họa của ma túy.

Xây dựng các mô hình phổ biến, giáo dục pháp luật cho thanh niên tại các cơ sở như: Đội tuyên truyền thanh niên về pháp luật, Đội thanh niên xung kích an ninh tại các cơ sở đoàn, giúp đỡ thanh niên chậm tiến thông qua câu lạc bộ “Giáo dục pháp luật”. Tổ chức kết nghĩa với các cơ sở đoàn xã, phường, thị trấn và các trường học trên địa bàn đóng quân, triển khai thực hiện có hiệu quả đề án “xây dựng xã, phường, thị trấn không tệ nạn ma túy”… với phương châm “lấy phòng ngừa là chủ yếu, tuyên truyền giáo dục nhận thức là cơ bản”.

Cùng với công tác tuyên truyền PCMT, việc tổ chức mít tinh, diễu hành biểu dương lực lượng trong đợt cao điểm về PCMT, tại các địa bàn phức tạp về ma tuý đã tạo khí thế trấn áp tội phạm. Đây cũng là một trong những hoạt động thiết thực nhằm cổ vũ, động viên, khích lệ ý chí quyết tâm và trách nhiệm của các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân trong công tác PCMT. Thông qua các buổi tuyên truyền tại địa phương, trường học, thanh niên nói riêng và nhân dân nói chung có thêm cơ hội được tìm hiểu, nâng cao nhận thức về PCMT và tệ nạn xã hội. Đồng thời cũng là điều kiện để đoàn viên thanh niên Công an phát huy vai trò xung kích của mình trong hoạt động tuyên truyền giáo dục pháp luật cho nhân dân.

Hưởng ứng tháng cao điểm và ngày toàn dân PCMT 26/6 năm nay, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật PCMT trong thanh thiếu niên. Phối hợp cùng Huyện đoàn Hưng Hà, Vũ Thư, Đông Hưng tổ chức tuyên truyền PCMT, đăng ký và cam kết không buôn bán, tàng trữ và sử dụng chất ma túy cho hơn 10.000 lượt  học sinh THCS và THPT trên địa bàn.

Cùng với tuyên truyền giáo dục thì các chi đoàn ở các đơn vị, đội nghiệp vụ đã xung phong đi đầu trong công tác tuần tra, trinh sát, đã phá nhiều tụ điểm ma tuý phức tạp, nhức nhối như : Cán bộ, chiến sỹ đoàn viên Đội cảnh sát điều tra về tội phạm ma tuý Công an thành phố,  xung phong làm nhiệm vụ bám trụ tại địa bàn trong thời gian dài, đã nắm mọi quy luật hoạt động của bọn buôn bán mua tuý, tham mưu cho lãnh đạo lên phương án triệt phá.

Điển hình là vụ phá chuyên án LX06 bắt Nguyễn Văn Ánh, trú tại phường Tiền Phong thu giữ 25 gam ma tuý đá, đây là đối tượng buôn bán ma tuý rất ma mãnh, dùng nhiều thủ đoạn để qua mặt cơ quan chức năng, việc bắt tên Ánh được bà con nhân dân hoan nghênh biểu dương.

Đấu tranh với tội phạm ma tuý đầy cam go và nguy hiểm,  nhưng vì sự bình yên của cuôc sống những cán bộ chiến sỹ đoàn viên thanh niên Công an đang từng ngày, từng giờ bám trụ trên mọi địa bàn kiên quyết đấu tranh với tội phạm ma tuý đến cùng, nhiều đồng chí đã bị đối tượng dùng xi lanh còn dính máu chống trả, hoặc dùng vũ khí tấn công...Tiêu biểu như đồng chí: Nguyễn Văn Hưởng Bí thư chi đoàn, Đội phó Đội cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý công an huyện Đông Hưng, đã cùng đồng đội triệt phá nhiều tụ điểm, đường dây buôn bán ma tuý, bắt hàng trăm đối tượng. Trong các lần đánh án đó, anh đã bị đối tượng dùng vũ khí, xi lanh tấn công, nhưng với tinh thần dũng cảm và trình độ võ thuật điêu luyện, anh đã cùng đồng đội bắt gọn, dù chúng có hung hãn đến mấy.

Cuộc chiến với tội phạm ma tuý còn nhiều cam go và nguy hiểm, nhưng với tinh thần xung kích, mưu trí, dũng cảm, lực lượng đoàn viên Công an tỉnh luôn nêu cao tinh thần “ Công an Thái Bình vì nhân dân phục vụ”, quyết tâm ngăn chặn và đẩy lùi tệ nạn nguy hiểm này ra khỏi đời sống xã hội, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Bài: Nguyễn Tùng

Ảnh: Thành Tâm  

  • Từ khóa