Chủ nhật, 28/07/2024, 11:35[GMT+7]

Thanh niên Thái Thụy với khát vọng lên đường bảo vệ Tổ quốc

Thứ 3, 19/07/2011 | 08:31:09
2,006 lượt xem
Chỉ còn gần 2 tháng nữa là đến ngày giao quân cho các đơn vị Quân đội. Mọi công tác chuẩn bị cho một mùa tuyển quân thắng lợi ở Thái Thuỵ đang dần được hoàn tất.

Đoàn cán bộ Bộ CHQS tỉnh tới động viên thanh niên trước lúc lên đường nhập ngũ.

Trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, với phong trào “Thóc thừa cân, quân vượt mức”, Đảng bộ và nhân dân huyện Thái Thụy đã không tiếc sức người, sức của, đóng góp hàng trăm ngàn tấn lương thực, gần 100.000 thanh niên tham gia bộ đội, hàng ngàn người tham gia lực lượng thanh niên xung phong, dân công hoả tuyến chi viện cho các chiến trường góp phần cùng quân dân cả nước chiến đấu bảo vệ Tổ quốc non sông.

 

Và hôm nay, khi đất nước về cơ bản yên bình không còn vang tiếng súng, tiếp nối truyền thống anh dũng, vẻ vang của thế hệ cha anh, những người con ưu tú của quê hương Thái Thuỵ vẫn đang ngày đêm hừng hực khí thế mong chờ giờ phút được lên đường nhập ngũ. Trên khuôn mặt mỗi thanh niên đang rạng ngời niềm tự hào, thể hiện ý chí quyết tâm và khát khao cống hiến cho Tổ quốc, xứng đáng với lời dạy của Bác: “Đâu cần thanh niên có/Đâu khó có thanh niên”.

 

Sớm đầu hè, chúng tôi tìm đến nhà thanh niên Phạm Văn Thuận ở xã Thái Hồng là một trong số gần 500 thanh niên của huyện lên đường nhập ngũ đợt này. Vào nhà Thuận, ngồi nhâm nhi ly trà nóng em pha, trò chuyện cùng gia đình, chúng tôi được biết Thuận sinh ra và lớn lên trong một gia đình giàu truyền thống cách mạng. Trước đây, ông nội em cũng là bộ đội tham gia chiến đấu trong kháng chiến chống Mỹ.

 

Bản thân em cũng luôn là một thanh niên nhiệt huyết, năng nổ và mong mỏi được tham gia nhập ngũ để lên đuờng xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Và có lẽ hiểu được truyền thống quý báu của cha ông cùng với niềm ước mơ trở thành người lính để được cống hiến cho Tổ quốc, Thuận đã viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ. Em tâm sự: “em rất tự hào và hãnh diện nếu mình được đứng trong hàng ngũ Quân đội nhân dân Việt Namon>, được cống hiến một phần sức lực nhỏ bé của mình cho Tổ quốc. Ngay từ ngày còn nhỏ, em đã mơ ước được trở thành người lính. Nếu trúng tuyển trong đợt nhập ngũ này em sẽ cố gắng hết sức mình để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, xứng đáng với niềm tin mà gia đình, địa phương và đơn vị gửi gắm”.                                                                    

 

Rồi như hiểu được tâm tư, nguyện vọng của con, chị Hoàng Thị Hiên- mẹ của Thuận động viên con “Mọi công việc trong gia đình bố mẹ sẽ cố gắng thu xếp. Nếu con trúng tuyển đợt này, con cứ yên tâm lên đường làm nhiệm vụ.  Mong con luôn gắng ý chí, vững niềm tin, quyết tâm, nhiệt thành học tập và rèn luyện. Bố mẹ luôn tin tưởng vào sự cố gắng của con.”

         

Cùng có chung ước muốn vào môi trường quân ngũ như Phạm Văn Thuận để học tập, rèn luyện và đóng góp sức trẻ của mình nhiều hơn nữa cho Tổ quốc, đối với chàng trai trẻ 18 tuổi Nguyễn Văn Công- xã Thái Thọ thì môi trường quân đội còn giúp bạn thêm cứng cỏi và vững vàng hơn trong cuộc sống sau này. Công chia sẻ: “ Em rất hy vọng mình sẽ trúng tuyển  nghĩa vụ quân sự đợt này.

 

Dẫu biết những ngày tháng xa vắng mái ấm gia đình, em và các bạn cùng tham gia nhập ngũ sẽ thiếu tình cảm của cha mẹ, anh em và của người thân. Song, bù đắp lại, em sẽ nhận được tình thương yêu của đồng đội, sự đùm bọc giúp đỡ của đơn vị. Nơi đó, em sẽ học hỏi được nhiều điều mới lạ như: tính tập thể, tính kỷ luật, rèn luyện về đạo đức, tác phong. Tất cả những điều đó sẽ nâng cao sự hiểu biết về mọi mặt cần thiết cho cuộc sống sau này. Quân đội sẽ là trường học lớn, là môi trường giáo dục khá toàn diện không những về kiến thức lý luận mà cả thực tiễn cuộc sống rất sinh động.”

 

Có thể thấy rằng, để có được những thanh niên hăng hái lên đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thời gian qua cấp uỷ, chính quyền địa phương xã cùng với Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên phối kết hợp chặt chẽ với Ban CHQS huyện Thái thuỵ đã cùng vào cuộc hết sức tích cực, Thượng tá Phạm Đình Vận- Chỉ huy trưởng Ban CHQS Thái Thuỵ cho biết: “ Chúng tôi đã đến từng nhà thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ để kịp thời nắm tư tưởng và động viên thanh niên. Bên cạnh đó cũng tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức trách nhiệm, nghĩa vụ của người thanh niên và cả những quyền lợi mà họ được hưởng.

 

Cụ thể trong thời gian tại ngũ, các quân nhân sẽ được học tập, rèn luyện có tác phong làm việc khoa học, gương mẫu trong lời nói và việc làm được xã hội, nhân dân gọi với cái tên trìu mến “Bộ đội Cụ Hồ”. Cùng với quyền lợi về chính trị, các quyền lợi về kinh tế và đời sống được đảm bảo, được cấp phát quân trang theo chế độ của Quân đội. Hàng tháng được hưởng phụ cấp theo quân hàm, chức vụ. Sau khi xuất ngũ trở về địa phương, mỗi quân nhân được thanh toán tiền xuất ngũ khoảng từ 9-10 triệu đồng, được cấp 1 thẻ học nghề để học nghề tại các trường dạy nghề trong và ngoài quân đội, với số tiền tương đương với 12 tháng lương tối thiểu, theo thời giá hiện nay khoảng gần 10 triệu đồng. Đặc biệt khi thanh niên nhập ngũ  vào Quân đội thì thân nhân là bố mẹ đẻ, bố mẹ vợ, vợ hoặc chồng, con đẻ hoặc con nuôi được cấp thẻ bảo hiểm y tế để khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế đã đăng k‎ý.”

 

Chỉ còn gần 2 tháng nữa là đến ngày giao quân cho các đơn vị Quân đội. Mọi công tác chuẩn bị cho một mùa tuyển quân thắng lợi ở Thái Thuỵ đang dần được hoàn tất. Gặp các thanh niên hăng hái tình nguyện lên đường nhập ngũ, cùng nghe họ chia sẻ tâm tư, nguyện vọng, chúng tôi cảm nhận rõ lý tưởng sống và bầu nhiệt huyết tuổi trẻ của những người sắp và sẽ trở thành anh Bộ đội Cụ Hồ. Họ xứng đáng là những người tiếp lửa truyền thống của cha anh trong thời bình hôm nay…

 

Cao Thu Hạnh

Bộ CHQS tỉnh Thái Bình

                                            

 

 

  • Từ khóa