Chủ nhật, 28/07/2024, 11:34[GMT+7]

Thanh tra giao thông Góp phần đắc lực bảo vệ hành lang và công trình giao thông

Thứ 6, 22/07/2011 | 10:32:18
1,977 lượt xem
Cùng với nhiều đơn vị khác, Thanh tra giao thông Thái Bình đã góp phần không nhỏ vào việc bảo vệ hành lang an toàn giao thông. Ghi nhận thành tích này, UBND tỉnh, Bộ Giao thông vận tải đã tặng 6 bằng khen cho tập thể và nhiều bằng khen, giấy khen cho cá nhân đạt thành tích xuất sắc.

Thanh tra giao thông Thái Bình được giao nhiệm vụ thanh tra thường xuyên và xử lý các vi phạm hành lang giao thông ở 317,9km tuyến tỉnh lộ và 108,36 km quốc lộ (Bộ giao thông vận tải ủy thác); thanh tra, kiểm soát gần 100 đò ngang và bến phà trong tỉnh. Như các đơn vị thanh, kiểm tra khác, hàng ngày lực lượng thanh tra phải đối mặt với nhiều khó khăn phức tạp.

Về nhận thức, nhiều người và một bộ phận cán bộ thờ ơ với công tác bảo vệ hành lang giao thông và an toàn giao thông. Cấp ủy và chính quyền ở một số nơi coi công tác thanh tra giao thông và bảo vệ hành lang, công trình giao thông là nhiệm vụ của riêng thanh tra giao thông, mà không nhận thức được nhiệm vụ chính là của chính quyền. Vì vậy,  một số vụ việc phải xử lý hoặc sau xử lý bàn giao lại cho chính quyền sở tại hiệu quả không cao. Thậm chí có nơi “đâu lại vào đó”.

Một khó khăn nữa là địa bàn trải rộng trên 1.650km2, nhưng lực lượng thanh tra giao thông lại rất mỏng, chỉ có 27 cán bộ công chức phải bố trí để căng ra cho toàn khu vực. Phương tiện thanh tra giao thông chủ yếu là xe gắn máy, trong khi vi phạm hành lang an toàn giao thông, công trình giao thông như lấn chiếm lòng đường, sử dụng mặt đường trái phép... diễn ra hàng giờ, hàng ngày. Cùng với đó, các quy định của Nhà nước nhiều điểm chưa thống nhất, thiếu cụ thể, sự phối  hợp của một số ngành chưa thường xuyên...

Vượt qua khó khăn trở ngại, Thanh tra giao thông Thái Bình đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Năm 2010, Thanh tra giao thông Thái Bình đã lập 420 biên bản chuyên ngành, trong đó vi phạm hành chính 340 biên bản (xử lý 330 biên bản), thu nộp ngân sách Nhà nước 320 triệu đồng.

Ngoài ra, còn phối hợp với ban ATGT các huyện, thành phố và các xã ven đường kiểm tra nhắc nhở, xử lý hàng trăm trường hợp vi phạm công trình giao thông, giải tỏa chướng ngại vật, lều quán, mái che, mái vẩy, kho bãi vật liệu,  họp chợ cản trở giao thông.

Sáu tháng đầu năm 2011, Thanh tra giao thông đã xử lý 249 vụ vi phạm, thu nộp kho bạc 210 triệu đồng. Đồng thời tiếp tục giải tỏa các trường hợp vi phạm mới và tái vi phạm. Nhiều trường hợp xử lý được tổ chức chặt chẽ từ khâu tuyên truyền vận động đến việc phối hợp với cấp ủy, chính quyền nên đạt hiệu quả cao. Điển hình như trường hợp giải tỏa 2 quán bán hàng tại Cầu Kìm (Vũ Lạc, thành phố); tháo dỡ 20 mái che, mái vảy và 240m2 lán lấn chiếm hành lang bảo vệ đường bộ tại Vũ Hội (Vũ Thư); giải tỏa 80m2 lều quán trái phép tại hành lang bảo vệ quốc lộ 39 (xã Hợp Tiến, Đông Hưng); ra quyết định đình chỉ 20 lượt bến vi phạm quy định vận tải thủy nội bộ.

Từ kết quả trên, Thanh tra giao thông  Thái Bình đã rút ra được nhiều kinh nghiệm để tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ được giao trong thời gian tới. Trên mặt trận tuyên truyền, sẽ phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với 2 cơ quan là Báo Thái Bình và Đài phát  thanh truyền hình Thái Bình, mỗi năm phát hàng trăm tin, bài, phóng sự; in và phát hành hàng chục nghìn tờ rơi.

Phối hợp với lực lượng Công an tham mưu cho cấp  ủy, chính quyền tổ chức ra quân bảo vệ hành lang, bảo vệ các công trình giao thông và đảm bảo an toàn giao thông, qua đó nhắc nhở  người dân nâng cao ý thức, chấp hành các quy định của luật giao thông. Phối hợp với các cấp chính quyền và các trường học trong tỉnh tổ chức thi tìm hiểu pháp luật an toàn giao thông, tổ chức tập huấn an toàn giao thông cho hàng trăm lượt giáo viên chủ nhiệm, phụ trách đội và học sinh của nhiều cấp học.

Trước năm học mới và trước dịp lễ tết, Thanh tra giao thông  thường phối hợp với cơ sở treo băng rôn, khẩu hiệu tại các tuyến phố, tuyến đường chính. Ngoài ra còn phối  hợp với các đoàn thể nhân dân như Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Đoàn thanh niên, Hội nông dân tuyên truyền sâu rộng Luật và văn bản về giao thông vận tải, về an toàn giao thông đến gia đình và hội viên, đoàn viên.

Bài, ảnh: Phan Anh

  • Từ khóa