Chủ nhật, 28/07/2024, 11:27[GMT+7]

Viện KSND các huyện, thành phố của Thái Bình Đẩy mạnh công tác thi đua, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị

Thứ 6, 22/07/2011 | 15:20:18
1,807 lượt xem
Thực hiện kế hoạch số 36 của Viện KSND tỉnh Thái Bình về việc đẩy mạnh công tác thi đua, ngay từ đầu năm, Viện KSND các huyện, thành phố đã tổ chức đăng ký các phong trào thi đua, gắn với cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, quán triệt sâu rộng lời dạy của Bác với ngành Kiểm sát “Công minh, chính trực, thận trọng, khách quan, khiêm tốn”.

Viện Kiểm sát huyện Quỳnh Phụ triển khai nhiệm vụ công tác năm. Ảnh: Đình Tùng

Ngay từ đầu năm 2011, các đơn vị trong khối các huyện, thành phố đã tổ chức ký kết giao ước thi đua với nội dung: “Hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu công tác và nhiệm vụ chính trị được giao; thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tích cực thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, chính quyền và các tổ chức đoàn thể trong cơ quan, đồng thời phát động và thực hiện tốt phong trào thi đua tại đơn vị”.

Bám sát nhiệm vụ chính trị trên, Viện kiểm sát các huyện, thành phố đã xây dựng kế hoạch công tác của đơn vị mình, quán triệt tới từng cán bộ, kiểm sát viên; tăng cường công tác giáo dục rèn luyện phẩm chất đạo đức cho cán bộ, công chức, cũng như bồi dưỡng trình độ chuyên môn nghiệp vụ; trong đó đã cử cán bộ đi theo học các lớp nghiệp vụ trong và ngoài ngành để đáp ứng yêu cầu công tác đặt ra. Nhằm nâng cao công tác chỉ đạo điều hành, các đơn vị đã sửa đổi bổ sung các quy chế như: quy chế hoạt động, sử dụng tài sản công, chi tiêu nội bộ...

Trong 6 tháng qua, không có cán bộ, kiểm sát viên nào vi phạm các quy định của ngành, hay vi phạm pháp luật; các hoạt động nghiệp vụ được triển khai thực hiện  đúng quy định. Trong nhiệm vụ chuyên môn, các đơn vị đã thực hiện tốt công tác kiểm sát các hoạt động thực thi pháp luật trên địa bàn, giữ vững ANCT- TTATXH, góp phần cùng với các cấp, các ngành thực hiện thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011- 2016.

Qúa trình triển khai công tác nghiệp vụ cho thấy: sáu tháng đầu năm, tình hình tội phạm trên địa bàn các huyện, thành phố vẫn diễn biến phức tạp có chiều hướng gia tăng, trong đó tội phạm ma tuý, cuớp giật, cướp của giết người xảy ra nhiều. Viện kiểm sát các huyện, thành phố đã thụ lý điều tra 503 vụ án với 783 bị can,  đã truy tố đưa ra trước toà phạt tù có thời hạn 329 người, phạt tù cho hưởng án treo 157 người.

Việc bắt tạm giữ, tạm giam, áp dụng, thay đổi hoặc huỷ bỏ các biện pháp ngăn chặn được thực hiện chặt chẽ đúng quy định, không để xảy ra trường hợp bắt người vô tội. Công tác truy tố được triển khai cẩn trọng, do vậy  không xảy ra trường hợp đình chỉ điều tra do không phạm tội, đình chỉ sai, không có trường hợp nào toà đưa ra xét xử sau đó tuyên không có tội. Trong quá trình kiểm sát giải quyết các vụ án các đơn vị đã tích cực đẩy nhanh tiến độ, nhất là các vụ phức tạp, nghiêm trọng, không để án quá hạn định, kéo dài thời gian gây bất bình trong nhân dân.

Trong lĩnh vực giải quyết vụ án dân sự, các đơn vị đã chủ động kiểm sát 100% số vụ việc toà thụ lý. Thông qua công tác kiểm sát đã phát hiện một số vi phạm, đã ban hành 8 bản kiến nghị yêu cầu toà khắc phục và được toà chấp nhận. Trong lĩnh vực kiểm sát thi hành án dân sự, Viện đã phân công kiểm sát viên chủ động nắm chắc số bản án có hiệu lực thi hành, số đơn đề nghị thi hành án và việc chuyển giao các bản án, quyết định thi hành án, từ đó đã  phân loại từng trường hợp có điều kiện và không có điều kiện thi hành án, bảo đảm các vụ án có điều kiện thi hành đều được ra quyết định thi hành kịp thời đúng luật.

Nguyễn Tùng

  • Từ khóa