Thứ 5, 25/07/2024, 22:01[GMT+7]

Khắc phục khó khăn, bảo đảm hoàn thành chỉ tiêu giao quân đợt 2 năm 2011

Thứ 2, 01/08/2011 | 08:24:20
1,807 lượt xem
Rút kinh nghiệm từ những khó khăn gặp phải trong thực hiện nhiệm vụ tuyển quân đợt 1 năm 2011, đầu tháng 7 vừa qua một cuộc họp giao nhiệm vụ tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ đợt 2 năm 2011 cho các huyện Hưng Hà, Quỳnh Phụ, Đông Hưng, Thái Thụy, Kiến Xương và Tiền Hải đã được Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) tỉnh tổ chức với sự tham gia của các đồng chí lãnh đạo và thành viên Hội đồng NVQS tỉnh, lãnh đạo Huyện ủy, UBND, Hội đồng NVQS, Ban CHQS của các địa phương nói trên.

Lễ giao quân đợt 1 huyện Vũ Thư năm 2011. Ảnh: Thành Tâm

Tại cuộc họp này, đồng chí Phạm Văn Sinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng NVQS tỉnh đã chỉ đạo: Dứt khoát phải bảo đảm 100% chỉ tiêu giao quân của toàn tỉnh, muốn vậy từng huyện phải hoàn thành chỉ tiêu của huyện mình.

Theo báo cáo của Bộ CHQS tỉnh, đến đầu tháng 7, công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ đợt 2 năm 2011 của các địa phương nói trên đã và đang đạt được những kết quả nhất định. 4 huyện Hưng Hà, Quỳnh Phụ, Đông Hưng, Thái Thụy đã hoàn thành bước khám tuyển sức khỏe cho thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ. Ở thời điểm đó, công tác này cũng đang được 2 huyện Tiền Hải, Kiến Xương chuẩn bị tích cực với mục tiêu đề ra là xong trong tháng 7.

Tuy nhiên, qua công tác kiểm tra của cơ quan chức năng và theo báo cáo của các huyện thì mặc dù tỷ lệ thanh niên lên trạm khám được sức khỏe của các huyện đều đạt cao so với chỉ tiêu giao quân nhưng nếu trừ số thanh niên dự thi đại học, cao đẳng năm 2011 (số này đã qua khám tuyển và đủ điều kiện sức khỏe nhập ngũ) thì số thanh niên thuộc diện đủ sức khỏe, sẵn sàng nhập ngũ còn thấp, thậm chí có huyện còn chưa đủ chỉ tiêu giao quân.

Cụ thể: Toàn tỉnh đã điều khám 4.470 thanh niên, lên khám 4.374 thanh niên, được sức khỏe 3.601 thanh niên, đạt tỷ lệ 257,2% so với chỉ tiêu giao quân. Tuy nhiên trong số này có đến 2.256 thanh niên dự thi vào các trường đại học, cao đẳng, chiếm 62,65% quân số đã khám tuyển và đạt yêu cầu về sức khỏe để nhập ngũ.

Như vậy, toàn tỉnh chỉ còn lại 1.345 thanh niên được sức khỏe và không dự thi đại học, cao đẳng năm 2011 sẵn sàng nhập ngũ, mới đạt 88,2% chỉ tiêu giao quân. Thấp nhất trong các địa phương là Hưng Hà (mới đạt 75,4% so với chỉ tiêu giao quân), Đông Hưng (82,6%). Hai huyện Thái Thụy và Quỳnh Phụ có thể yên tâm hơn với các tỷ lệ lần lượt là 108% và 127%.

Hội đồng NVQS tỉnh đánh giá, với tình hình như trên, nếu cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể các địa phương – nhất là cấp cơ sở, không quan tâm lãnh đạo và kiên quyết chỉ đạo bằng nhiều biện pháp quyết liệt hơn nữa, đặc biệt là những giải pháp cụ thể để loại trừ số thanh niên thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp năm 2011 và gọi số thanh niên đi làm ăn xa về khám tuyển thì vẫn có thể một số địa phương (cấp huyện) sẽ không hoàn thành chỉ tiêu giao quân đợt 2 năm 2011.

Để tránh điều này xảy ra, Hội đồng NVQS tỉnh đề nghị các địa phương tập trung nỗ lực lãnh đạo, chỉ đạo, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng đồng chí cán bộ, đảng viên, hội viên theo chức năng, nhiệm vụ được giao, đồng thời thành lập các đoàn kiểm tra, các tổ, đội công tác tăng cường cho cơ sở xã, thị trấn (đặc biệt là các xã khó khăn, còn thiếu quân). Cần chú ý làm tốt công tác nắm và quản lý chặt chẽ số thanh niên đã khám được sức khỏe song song với việc tuyên truyền, thuyết phục, động viên, tìm, gọi số thanh niên đang đi làm ăn xa trở về địa phương để thực hiện Luật NVQS, tổ chức khám bù, khám vét, phấn đấu và kiên quyết đạt được tỷ lệ thanh niên được sức khỏe so với chỉ tiêu giao quân đạt 120% (sau khi đã loại trừ số thanh niên thi đỗ và theo học tại các trường đại học, cao đẳng).

Tại cuộc họp của Hội đồng NVQS tỉnh, ông Phạm Công Tráng, Chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng NVQS huyện Đông Hưng cho biết, huyện sẽ tích cực khám bù, khám vét, thường xuyên duy trì lực lượng khám để khi có thanh niên lên trạm, dù chỉ 1 người, cũng đều có thể tổ chức khám sức khỏe được ngay.

Thực tế cho thấy, những khó khăn trong công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ xuất phát từ một số nguyên nhân như do tác động của cơ chế thị trường và sự thiếu chặt chẽ trong quản lý hộ tịch, hộ khẩu, đăng ký tạm vắng, tạm trú ở cơ sở. Một số xã, thị trấn mới chỉ quan tâm đến số lượng thanh niên có mặt ở địa phương mà chưa chú trọng đến chất lượng những thanh niên đó liệu họ có bảo đảm đủ tiêu chuẩn nhập ngũ hay không dẫn đến chủ quan, không chủ động, tích cực, không kiên quyết trong việc tìm, gọi số thanh niên đi làm ăn xa trở về địa phương để thực hiện Luật NVQS.

Một nguyên nhân khách quan khác có tác động không nhỏ là việc tuyển quân đợt 2 diễn ra trùng với thời điểm thi đại học, cao đẳng trong cả nước, những thanh niên đã khám và được sức khỏe nhưng trúng tuyển, nhập học sẽ khiến cho số lượng tạm hoãn tăng đáng kể.

Nhiệm vụ tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ chỉ được hoàn thành nếu có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị với những biện pháp đồng bộ, quyết liệt. Trong đó công tác tuyên truyền được coi là một trong những biện pháp hàng đầu, giúp cho mọi công dân, nhất là thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ, thấy được truyền thống cách mạng vẻ vang được xây đắp từ bao thế hệ đi trước, từ đó xác định rõ trách nhiệm, nghĩa vụ và niềm vinh dự, tự hào khi được tiếp bước thế hệ cha anh làm nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Ngoài ra cũng cần chú ý tuyên truyền về chế độ, quyền lợi của công dân khi nhập ngũ và sau khi hết hạn NVQS trở về địa phương, tạo chuyển biến thực sự trong nhận thức của toàn dân. Những công dân, những địa phương thực hiện tốt, chấp hành nghiêm Luật NVQS cần được ghi nhận, biểu dương. Những trường hợp chống, trốn, vi phạm Luật NVQS phải được xử lý kịp thời, nghiêm khắc, đúng quy định.

Minh Sơn

  • Từ khóa