Chủ nhật, 28/07/2024, 23:29[GMT+7]

“Lá chắn thép” trên mặt trận phòng, chống tội phạm

Thứ 7, 30/12/2017 | 15:04:28
903 lượt xem
Dù công tác đấu tranh với các loại tội phạm nhiều khó khăn và nguy hiểm nhưng với bản lĩnh chính trị vững vàng, lực lượng phòng, chống ma túy và tội phạm (PCMT và TP) của Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, khẳng định vai trò “lá chắn thép” nơi biên giới.

Bộ đội Biên phòng tỉnh tuyên truyền pháp luật đến ngư dân.

Cuộc chiến không khoan nhượng

Theo báo cáo của Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, từ năm 2009 đến nay, Phòng PCMT và TP, Bộ Chỉ huy BĐBP đã xác lập 9 chuyên án, bắt 81 vụ/124 đối tượng về ma túy, thu giữ 38,4375g ma túy các loại; bắt giữ 8 vụ/9 đối tượng phạm tội mua bán người và tổ chức cho người khác trốn ra nước ngoài; 1 vụ/3 đối tượng vận chuyển 60,8kg tê tê; 1 vụ vận chuyển 70.000m3 dầu trái phép; 29 vụ/36 đối tượng tàng trữ, vận chuyển, mua bán pháo nổ, thu gần 2.000kg pháo các loại; xử phạt vi phạm hành chính 294 vụ/402 đối tượng, phạt tiền 273 vụ/363 đối tượng; bắt giữ 5 phương tiện/37 đối tượng có hành vi khai thác cát trái phép trên vùng biển giáp ranh Thái Bình - Hải Phòng, thu nộp ngân sách hàng tỷ đồng.

Theo Thượng tá Tạ Văn Ngự, Trưởng phòng PCMT và TP, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh: Để lập nên những chiến công khi đối mặt với các loại tội phạm manh động và nguy hiểm, mỗi cán bộ, chiến sĩ phải tự rèn luyện cho mình bản lĩnh chính trị vững vàng và nhận thức đúng đắn về nhiệm vụ. Tuy trên địa bàn khu vực biên giới của tỉnh không có các ổ, nhóm, đường dây ma túy, đường dây tội phạm lớn nhưng hoạt động móc nối với tội phạm ở các địa phương lân cận luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất ổn định chính trị an ninh trật tự trên địa bàn. Chính vì thế, lực lượng chuyên trách làm nhiệm vụ PCMT và TP luôn bám chắc địa bàn, làm tốt công tác trinh sát nghiệp vụ, kiên trì, khôn khéo lần tìm các đầu mối, đường dây tội phạm nhằm triệt phá, không để bị động, bất ngờ.

Cùng với thực hiện có hiệu quả các biện pháp nghiệp vụ, các đơn vị đã đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của nhân dân về bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, tích cực tham gia phòng, chống các loại tội phạm. Nhờ vậy, qua nguồn tin có giá trị do nhân dân cung cấp, cán bộ, chiến sĩ làm công tác PCMT và TP, BĐBP tỉnh đã phối hợp với các lực lượng ngăn chặn nhiều vụ vi phạm. 

BĐBP tỉnh đã tổ chức gần 60 hội nghị tuyên truyền pháp luật về PCMT và TP, tội phạm mua bán người cho 15.762 lượt người dân; in ấn và cấp phát trên 14.000 tài liệu tuyên truyền về biển, đảo cho ngư dân; phối hợp với Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh tổ chức 12 buổi tuyên truyền và cấp phát trên 5.000 tài liệu tuyên truyền pháp luật, thông tin về chủ quyền biển, đảo cho 1.200 lượt tăng ni, Phật tử 8 huyện, thành phố; biên soạn 30 chuyên đề về pháp luật phục vụ các đoàn thể trên địa bàn hai huyện Thái Thụy, Tiền Hải tuyên truyền đến cán bộ, hội viên; hỗ trợ xây dựng 14 tủ sách pháp luật (mỗi tủ 60 cuốn) phục vụ học tập tại trung tâm học tập cộng đồng của 14 xã, thị trấn ven biển.

Giữ bình yên nơi biên cương

Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 đang đến gần. Đây cũng là thời điểm nhạy cảm để các loại tội phạm, nhất là tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại và pháo nổ lợi dụng hoạt động. Từ thực tiễn phân tích tình hình các loại tội phạm tiềm ẩn hoạt động mạnh vào dịp cuối năm, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch ngăn chặn thông qua việc tiến hành hàng loạt các biện pháp công tác từ phòng ngừa đến tấn công trấn áp. 

Trung tá Lâm Mạnh Hồi, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa Lân cho biết: Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân không tổ chức hay tiếp tay cho đối tượng buôn bán hàng cấm, hàng giả, thực hiện tốt Pháp lệnh số 16 và Nghị định số 36, đơn vị cũng tổ chức các đợt cao điểm đấu tranh trấn áp, tăng cường nắm tình hình, hoạt động của các loại tội phạm. Trong ngày 12/12 vừa qua, một số người dân trên địa bàn đơn vị quản lý đã tự giác giao nộp hơn 4kg pháo các loại. Trong thời gian tới, Đồn Biên phòng Cửa Lân tiếp tục chủ động phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát địa bàn ven biển, góp phần giữ cho cuộc sống bình yên.

Cùng với làm tốt công tác phòng, chống các loại tội phạm trên đất liền, Hải đội 2 BĐBP tỉnh là đơn vị chủ công trong công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm trên biển. 

Thiếu tá Nguyễn Văn Thiềm, Hải đội trưởng Hải đội 2 chia sẻ: Vào những tháng cuối năm, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển pháo nổ thường có xu hướng gia tăng mạnh. Trong khi đó, trên tuyến biển, tình trạng sử dụng phương tiện cấm để khai thác hải sản không giảm, phương tiện của nước ngoài vi phạm chủ quyền, khai thác trộm hải sản vẫn diễn ra. Do vậy, yêu cầu đặt ra cho đơn vị tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới vùng biển và phòng, chống tội phạm, không để hàng giả, hàng nhái, hàng cấm có cơ hội thẩm thấu vào đất liền.

Bằng những giải pháp trọng tâm, trọng điểm, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm của BĐBP trong dịp cuối năm đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, góp phần cùng các lực lượng chức năng tạo môi trường ổn định để nhân dân trên địa bàn chuẩn bị đón tết cổ truyền an lành, hạnh phúc.



Đại tá Nhâm Xuân Tình, Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh

BĐBP tỉnh đã đẩy mạnh công tác trinh sát nắm tình hình để kịp thời phát hiện các đường dây tội phạm, thủ đoạn và cách thức hoạt động của từng loại đối tượng thông qua việc tập trung đẩy mạnh công tác nghiệp vụ cơ bản phục vụ việc nắm tình hình, tăng cường điều tra cơ bản theo tuyến, theo lĩnh vực và theo chuyên đề. Ngoài ra, đơn vị kịp thời rút kinh nghiệm các chuyên án, kế hoạch ngay sau khi kết thúc thành công để nhân rộng những cách làm hay, khắc phục các tồn tại, hạn chế trong công tác PCMT và TP.

Thiếu tá Nguyễn Văn Dũng, Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền

Cùng với công tác đấu tranh với các loại tội phạm trên tuyến, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý xuất nhập khẩu hàng hóa, kiểm tra, giám sát, xây dựng và triển khai đồng bộ các biện pháp công tác đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, nhất là tội phạm buôn lậu, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng tại khu vực cảng cửa khẩu Diêm Điền.


Ông Đỗ Khắc Bằng, Chủ tịch UBND xã Thái Thượng (Thái Thụy)

Đồn Biên phòng Trà Lý đã phối hợp với địa phương thực hiện hiệu quả phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, vận động nhân dân tích cực đấu tranh tố giác tội phạm, góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn, tạo điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.


Tất Đạt

  • Từ khóa