Chủ nhật, 28/07/2024, 11:28[GMT+7]

Thanh tra giao thông Thái Bình: Coi tuyên truyền phổ biến luật pháp là giải pháp hàng đầu bảo đảm an toàn giao thông

Thứ 2, 22/08/2011 | 14:29:57
1,483 lượt xem
Thái Bình là một trong số địa phương đất chật, người đông, mật độ dân số vào loại cao nhất cả nước (hơn 1.000 người/km2). Nhiều năm qua, tai nạn giao thông (cả đường bộ lẫn đường thuỷ) đã từng bước được kiềm chế, không có tai nạn thảm khốc nào xảy ra. Góp phần vào kết quả đó, lực lượng Thanh tra giao thông tỉnh (Sở GTVT Thái Bình) đã thực hiện có hiệu quả việc kết nối, tuyên truyền pháp luật đến với mọi người, mọi nhà.

Lực lượng Thanh tra giao thông tổ chức thi “Tìm hiều Luật Giao thông đường bộ tại Trường Tiểu Học Vũ Hội (Thành Phố)

Làm việc với Thanh tra giao thông , chúng tôi được biết, công tác tuyên truyền pháp  luật về an toàn giao thông (ATGT) ngày càng phong phú đa dạng. Từ kinh nghiệm của các năm trước, năm 2010, Thanh tra giao thông đã phối hợp với 2 cơ quan tuyên truyền (Báo Thái Bình và Đài PTTH Thái Bình), đăng tải hàng chục tin bài, phóng sự, hàng trăm ảnh tuyên truyền luật giao thông đường bộ, đường thuỷ. Hàng tháng, ngoài tin, bài, ảnh đăng tải thường xuyên, đài, báo đều mở mục tuyên truyền ATGT.

Ngoài ra, Thanh tra giao thông đã đề nghị Ban an toàn giao thông các huyện, thành phố chỉ đạo thường xuyên đài huyện, xã  tiếp âm đầy đủ chuyên mục ATGT của đài tỉnh, sử dụng phát lại các tin, bài đăng trên Báo Thái Bình (báo ngày, báo cuối tuần, nguyệt san). Thanh tra giao thông còn sử dụng kinh phí được cấp cho công tác tuyên truyền in gần 10.000 tờ rơi, 1.500 đĩa VCD cung cấp cho cơ sở phối hợp tuyên truyền luật tại các hội nghị cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể từ thôn, xã đến các huyện, thành phố.

Trên các trục đường giao thông lớn như Quốc lộ số 10, Quốc lộ 39, các đường tỉnh lộ, các cụm điểm dân cư, các trung tâm kinh tế - xã hội ... vào các kỳ lễ lớn, Thanh tra giao thông phối hợp kịp thời với các phòng ban liên quan các huyện, thành phố treo hàng trăm băng rôn, khẩu hiệu nhắc nhở mọi người tham gia giao thông hãy "cảnh giác với tai nạn giao thông", luôn ghi nhớ "An toàn giao thông là hạnh phúc của mỗi người, mỗi gia đình".

Với nhận thức "thiếu niên, nhi đồng là chủ nhân tương lai của đất nước", lớp người này có làm tròn bổn phận được hay không, trước khi trở thành công dân chính thức cần trang bị cho các em "bộ luật đầu tiên của cuộc đời" là Luật giao thông đường bộ. Thanh tra giao thông Thái Bình đã phối hợp với 8 huyện, thành phố, bằng hình thức sân khấu hoá để phổ biến những điều cơ bản của luật, nội dung từng loại biển báo, biển hiệu... Tới các thầy, cô giáo và các em học sinh.

Năm 2010, Thanh tra giao thông Thái Bình đã tổ chức được 5 điểm, với 4.400 học sinh và gần 400 giáo viên tham dự. Sau khi nghe truyền đạt, các trường phát phiếu cho từng em, để các em tự đánh dấu, tự trả lời, có chữ ký xác nhận của phụ huynh học sinh. Theo đánh giá, số em đạt yêu cầu "Tìm hiểu Luật giao thông đường bộ" chiếm trên 90%, trong đó tỷ lệ khá, giỏi đạt trên 50%. Kết quả này minh chứng nhu cầu tìm hiểu luật của các em ngày càng cao, hình thức và nội dung truyền đạt phù hợp tâm, sinh lý học sinh.

Trong công tác “ươm mầm” Luật giao thông đường bộ cho học sinh, Thái Thuỵ là nơi tổ chức tốt nhất, tiếp đó là Thành phố và Quỳnh Phụ. Kết hợp giữa tuyên truyền thường xuyên với tuyên truyền đột xuất, Thanh tra giao thông Thái Bình còn sử dụng 2 xe ô tô gắn loa để tuyên truyền lưu động tại các điểm tập trung dân cư như thành phố, các thị trấn trong tỉnh.

Trong những đợt ra quân còn phối hợp, huy động các phương tiện của huyện, thành phố cùng đồng hành tuyên truyền, tạo sự quan tâm sâu sắc của cộng đồng. Công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật về an toàn giao thông đạt hiệu quả cao nhất phải kể đến sự kết nối giữa Thanh tra giao thông với các đoàn thể nhân dân như Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân từ thôn, xã đến huyện, tỉnh. Năm 2010, Thanh tra giao thông đã phối hợp tổ chức được 13 hội nghị tập huấn luật cho cán bộ chủ chốt các xã ven đường quốc lộ.

Song song với công tác tuyên truyền luật giao thông đến với từng người, từng nhà, Thanh tra giao thông cũng đã làm tốt và đạt hiệu quả cao trong nhiều lĩnh vực khác như thanh tra giao thông đường bộ, thanh tra và tập huấn luật cho các chủ bến bãi, phương tiện đường thuỷ, tập huấn công tác xử lý vi phạm ở một số địa bàn trọng điểm. Qua đó, để mọi người hiểu rõ tính công bằng, nghiêm minh của luật pháp, có ý thức chấp hành luật pháp khi tham gia giao thông.

Băn khoăn lớn nhất của Thanh tra giao thông Thái Bình hiện nay là trình độ "dân luật" chưa đồng đều, đặc biệt là số ít thanh niên văn hóa thấp, không có việc làm, cá biệt có đối tượng còn bất hợp tác, chống người thi hành công vụ...  Một số xã, cán bộ được tập huấn nhưng chưa triển khai cho nhân dân học tập. Cơ sở hạ tầng giao thông xuống cấp, trong khi phương tiện cơ giới (xe mô tô, ô tô, tàu thuyền ...) mỗi năm một tăng. Vì vậy công tác tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông cần phải tăng cường cả lượng và chất. Đề nghị Sở Giao thông vận tải, UBND các huyện, thành phố, UBND tỉnh chú trọng quan tâm hơn nữa đến công tác này.

Bài, ảnh: Phan Vũ

  • Từ khóa