Thứ 2, 29/07/2024, 01:31[GMT+7]

Phòng, chống cháy, nổ dịp tết

Thứ 3, 13/02/2018 | 09:24:32
461 lượt xem
Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 đã cận kề, tại các chợ, doanh nghiệp, lượng hàng hóa, đơn hàng chuyển về ngày càng nhiều, chưa kể ngày tết nhu cầu sử dụng vàng mã, giấy tiền của người dân tăng cao, nhiều hàng hóa dễ gây cháy, nguy cơ xảy ra cháy, nổ luôn rình rập. Vì vậy, công tác phòng, chống cháy, nổ (PCCN) được ngành chức năng quan tâm, thực hiện nghiêm ngặt.

Kiểm tra công tác phòng, chống cháy, nổ tại Công ty Việt Xô gas.

Chợ Quang Trung là một trong những chợ lớn trên địa bàn thành phố Thái Bình, tập trung đông hộ kinh doanh trong đó có hơn 100 hộ kinh doanh quần áo, giày dép, hàng mã... những mặt hàng rất dễ cháy. Vì vậy, trước, trong và sau tết, Ban Quản lý chợ tăng cường công tác PCCN, hướng dẫn, tuyên truyền các tiểu thương thực hiện tốt Luật Phòng cháy và chữa cháy đồng thời thường xuyên bảo dưỡng trang thiết bị chữa cháy, bảo đảm các thiết bị luôn hoạt động tốt. Ông Nguyễn Công Hiệu, Trưởng ban Quản lý chợ cho biết: Với phương châm phòng là chính, Ban Quản lý chợ đã thành lập đội PCCN gồm 20 người, hàng ngày tăng cường tuần tra, kiểm soát để nắm bắt tình hình thực hiện công tác PCCN của các hộ kinh doanh; đặc biệt, đội thợ điện thường xuyên kiểm tra các đường điện và thiết bị điện nhằm bảo đảm công tác PCCN. Đối với các hộ kinh doanh quần áo, giày dép, vàng mã, Ban Quản lý chợ yêu cầu không được đun nấu trong các quầy hàng, buổi tối trước khi ra về phải ngắt nguồn điện tại các gian hàng, nghiêm cấm các hộ kinh doanh đốt hương, vàng mã trong chợ. Nhờ thường xuyên tuyên truyền, các tiểu thương đã có ý thức hơn, trách nhiệm được nâng lên, thực hiện tốt các quy định về PCCN. Bà Nguyễn Thị Oanh, chủ ki ốt bán quần áo tại chợ cho biết: Tôi buôn bán quần áo ở chợ đã gần 10 năm. Gần ngày tết, Ban Quản lý chợ thường xuyên kiểm tra và tuyên truyền trên hệ thống loa của chợ về công tác PCCN. Vì vậy, tôi và nhiều chủ ki ốt khác luôn ý thức được hàng hóa phải được sắp xếp hợp lý để không xảy ra cháy, nổ. Nếu có xảy ra cháy thì tôi cũng tự biết cách bảo vệ mình bằng cách sử dụng các bình chữa cháy và thực hiện thao tác như đã được hướng dẫn.

Tại Công ty Việt Xô gas, những ngày giáp tết, nhu cầu dùng gas để đun nấu của người dân tăng 15% so với ngày thường nên lượng gas dự trữ để cung cấp cũng rất lớn. Bình quân lượng gas dự trữ trong Công ty lên đến hàng trăm tấn nên nguy cơ xảy ra cháy, nổ rất cao. Ông Lê Xuân Tuyến, Giám đốc Công ty cho biết: Để bảo đảm an toàn PCCN, ngoài việc thường xuyên nhắc nhở người lao động tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về PCCN, Công ty chỉ đạo đội PCCN kiểm tra tất cả hệ thống điện, khu vực sang chiết gas, hệ thống dây dẫn điện, ổ cắm, hệ thống chiếu sáng sử dụng đèn phòng nổ..., bảo đảm an toàn tuyệt đối trong những ngày tết.

Để chủ động trong công tác PCCN, nhất là dịp tết, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh đã xây dựng kế hoạch kiểm tra toàn diện công tác PCCN tại các cơ sở trọng điểm (kho xăng dầu, chợ, siêu thị, nhà cao tầng) trên địa bàn tỉnh nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị, cơ sở trong việc chỉ đạo triển khai thực hiện các quy định về công tác PCCN. Qua đó, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, khắc phục những nguyên nhân gây cháy và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đồng thời, bảo đảm sẵn sàng lực lượng, phương tiện chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ kịp thời, hiệu quả. Thượng tá Nguyễn Bá Y, Phó Trưởng phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh nhận định: Dịp tết, nguy cơ cháy, nổ xảy ra rất cao do người dân sử dụng giấy tiền, vàng mã lớn; các doanh nghiệp số người trực sẽ không được thường xuyên so với ngày thường. Vì vậy, để bảo đảm tốt công tác PCCN, mỗi người dân hãy tự nâng cao ý thức trách nhiệm trong công tác PCCN; các doanh nghiệp cần chủ động bố trí số lượng người trực tết, nhất là tại những nơi dễ phát sinh cháy, nổ; lực lượng PCCN các cấp thường xuyên xuống cơ sở nắm bắt tình hình, có phương án xử lý kịp thời để mọi nhà được đón tết vui vẻ, an toàn.

Nguyễn Cường

  • Từ khóa