Thứ 4, 03/07/2024, 00:18[GMT+7]

Đông Hưng Tháo gỡ khó khăn trong công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ

Thứ 4, 31/08/2011 | 09:08:18
4,284 lượt xem
Huyện Đông Hưng vừa hoàn thành việc tổ chức lớp tìm hiểu về Đảng cho 107 thanh niên chuẩn bị lên đường nhập ngũ đợt 2 năm 2011. Đây chỉ là một trong nhiều công việc mà Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) huyện đã và đang thực hiện nhằm bảo đảm cho ngày giao nhận quân diễn ra an toàn, thành công tốt đẹp.

Ngày đầu trong quân ngũ

Cũng như các địa phương khác, Đông Hưng gặp khó khăn, thách thức lớn về nguồn sẵn sàng nhập ngũ do tình trạng thanh niên đi làm ăn xa đông, trong khi mùa tuyển quân năm nay lại trùng với thời điểm diễn ra kỳ tuyển sinh vào các trường đại học, cao đẳng trong cả nước. Đây là hai nguyên nhân chính “hút” mất của huyện một số lượng lớn thanh niên trong độ tuổi thực hiện NVQS. Nguy cơ thiếu quân hiển hiện trước mắt.

Trước tình hình đó, Huyện ủy, UBND, Hội đồng NVQS huyện xác định quyết tâm phải hoàn thành 100% chỉ tiêu tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, giữ vững truyền thống nhiều năm của địa phương. Thực hiện sự chỉ đạo của Hội đồng NVQS tỉnh và Bộ CHQS tỉnh, Huyện ủy, UBND, Hội đồng NVQS huyện tập trung lãnh đạo, chỉ đạo Đảng ủy, UBND, Hội đồng NVQS các xã, thị trấn triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Luật NVQS, trách nhiệm của công dân trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đồng thời kiểm tra, đôn đốc nguồn sẵn sàng nhập ngũ đưa đi khám bù, khám vét. Những thanh niên đạt tiêu chuẩn sức khỏe nhập ngũ được yêu cầu có mặt tại địa phương để tổ chức thâm nhập. Huyện ủy Đông Hưng còn chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy tổ chức kiểm tra một số đảng ủy cơ sở về công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ.

UBND huyện thành lập các đoàn kiểm tra do các đồng chí Phó Chủ tịch làm trưởng đoàn tiến hành kiểm tra công tác tuyển quân ở những cơ sở khó khăn. Trong thời gian một tuần đã có 24 xã được kiểm tra, thông qua đó giúp huyện nắm bắt và chỉ đạo cơ sở tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bảo đảm chỉ tiêu tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ được giao.

Với những giải pháp trên, cùng với sự chuyển biến trong nhận thức của thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ, Đông Hưng đã tháo gỡ thành công những khó khăn trong công tác tuyển quân. Theo lãnh đạo Ban CHQS huyện, đến nay, Đông Hưng đã có thể yên tâm và khẳng định sẽ giao đủ 100% chỉ tiêu tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ đợt 2 năm 2011. Số thanh niên chuẩn bị nhập ngũ có sức khỏe khá tốt (chủ yếu là sức khỏe loại 1 và loại 2), tuổi đời từ 18 – 19 chiếm trên 70%, gần 40% đã tốt nghiệp THPT. Đáng chú ý, nhiều thanh niên chưa đủ 18 tuổi đã viết đơn tình nguyện xin nhập ngũ.

Trong công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ của Đông Hưng năm nay, nhiều xã có kết quả tốt, như Hồng Giang, Phong Châu, Minh Châu, Hồng Việt, Hoa Nam, Chương Dương, Hợp Tiến… Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Chương Dương Lý Văn Bá cho chúng tôi biết, đợt này Chương Dương có 15 thanh niên đã nhận lệnh sẵn sàng nhập ngũ (giao 13, dự phòng 2), vượt gần gấp đôi chỉ tiêu của huyện giao.

Kết quả mà Chương Dương có được là do xã đã làm tốt công tác quản lý, nắm nguồn song song với chú trọng công tác tuyên truyền trong các cán bộ, đảng viên và nhân dân về trách nhiệm của công dân trong thực hiện Luật NVQS và một số chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với thanh niên nhập ngũ và thân nhân của họ. Nhiều người dân Chương Dương nhận thức được rằng, cần nghiêm túc chấp hành các quy định của pháp luật về công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ. Họ cũng biết rất rõ, quân đội là môi trường tốt để thanh niên rèn luyện, trưởng thành, do vậy đã đề nghị với cấp ủy, chính quyền xã tạo điều kiện cho con em của mình được nhập ngũ. Điều đó giải thích tại sao, trên địa bàn xã nhiều gia đình có 2 – 3 thế hệ cùng phục vụ trong quân đội. Trong đợt giao quân này, 5 thanh niên của Chương Dương đã viết đơn xin tình nguyện gia nhập quân đội.

Hiện nay, xã đang tích cực làm công tác chuẩn bị cho ngày giao quân. Đảng ủy xã đã họp và giao nhiệm vụ cho Hội đồng NVQS, các ban, ngành, đoàn thể tổ chức một số hoạt động như thăm hỏi, tặng quà động viên các gia đình và thanh niên chuẩn bị lên đường nhập ngũ. Bí thư Đảng ủy xã Lý Văn Bá cho biết, mọi hoạt động đều hướng đến tạo không khí yên tâm, phấn khởi để thanh niên lên đường làm nhiệm vụ. Mục tiêu của Chương Dương cũng là mục tiêu mà Hội đồng NVQS huyện chỉ đạo. Khắc phục và vượt lên nhiều khó khăn, Đông Hưng đã sẵn sàng cho ngày giao nhận quân. Chắc chắn đó sẽ là ngày hội của toàn dân, ngày hội của tuổi trẻ Đông Hưng lên đường làm nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Bài, ảnh: Minh Sơn

  • Từ khóa