Thứ 2, 01/07/2024, 13:14[GMT+7]

Quỳnh Phụ Thêm một mùa tuyển quân thắng lợi

Thứ 4, 31/08/2011 | 14:29:19
1,642 lượt xem
Mặc dù gặp nhiều khó khăn qua hai đợt tuyển quân trong năm 2011, nhưng Quỳnh Phụ đều đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ đề ra. Đặc biệt, trong đợt 1, chỉ trong một thời gian ngắn nhưng huyện đã tuyển chọn và giao đủ 125 tân binh. Đợt 2, cho đến thời điểm cuối tháng 8 này, 277 thanh niên của huyện đủ tiêu chuẩn nhập ngũ đã nhận lệnh, chờ ngày lên đường về đơn vị mới (trong khi chỉ tiêu là 255). Kết quả đó đến từ hướng đi, cách làm hiệu quả.

Hai thế hệ - Một ý chí

Do yêu cầu nhiệm vụ, năm 2011 Quỳnh Phụ được tham gia cả hai đợt tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ của tỉnh. Đây vừa là niềm vinh dự, thể hiện niềm tin của tỉnh đối với một địa phương luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tuyển quân trong nhiều năm qua. Mặt khác, nó cũng đặt ra cho huyện trách nhiệm nặng nề, trong bối cảnh những tác động khách quan và nguyên nhân chủ quan gây ra nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ.

Mặc dù vậy, qua hai đợt tuyển quân trong năm 2011, Quỳnh Phụ đều đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ đề ra. Đặc biệt, trong đợt 1, chỉ trong một thời gian ngắn nhưng huyện đã tuyển chọn và giao đủ 125 tân binh. Đợt 2, cho đến thời điểm cuối tháng 8 này, 277 thanh niên của huyện đủ tiêu chuẩn nhập ngũ đã nhận lệnh, chờ ngày lên đường về đơn vị mới (trong khi chỉ tiêu là 255). Kết quả đó đến từ hướng đi, cách làm hiệu quả.
                 
10 ngày trước lễ giao nhận quân đợt 2 năm 2011, chúng tôi có dịp về Quỳnh Phụ, gặp gỡ và trao đổi với Thượng tá Đặng Anh Thơ, Chính trị viên Ban CHQS huyện về cách làm và những bài học kinh nghiệm để huyện luôn hoàn thành 100% chỉ tiêu trên giao trong các đợt tuyển quân. Thượng tá Thơ cho rằng, thành công của Quỳnh Phụ bắt nguồn từ sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Huyện ủy, UBND huyện và vai trò làm tham mưu của cơ quan quân sự.

Khi nghị quyết đầu tiên của BTV Huyện ủy nhiệm kỳ 2010 – 2015 về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng đối với nhiệm vụ công tác quân sự - quốc phòng địa phương giai đoạn 2011 – 2015 (trong đó có nhiệm vụ tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ) được ban hành, Ban CHQS huyện đã tham mưu lồng gắn việc quán triệt, triển khai thực hiện nghị quyết này với tổng kết, biểu dương, khen thưởng những tập thể có thành tích tốt trong công tác tuyển quân đợt 1 năm 2011 và triển khai nhiệm vụ của đợt 2.

Riêng trong tuyển quân đợt 2 năm 2011, BTV Huyện ủy đã ra 2 văn bản chỉ đạo cơ sở, đồng thời chỉ đạo các đồng chí trong cấp ủy được phân công phụ trách xã bám sát địa bàn, tăng cường kiểm tra, đôn đốc. Huyện cũng thành lập đoàn giám sát về công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền cơ sở đối với công tác tuyển quân – nhất là với những xã khó khăn. Với sự chỉ đạo quyết liệt và sát sao đó, hầu hết các xã, thị trấn không “dám” lơ là với nhiệm vụ tuyển quân, tất cả đều xác định đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm nên đã triển khai đồng bộ các khâu, bước của quá trình tuyển chọn, từ việc quản lý, nắm nguồn đến việc tổ chức sơ tuyển, khám tuyển và sau đó là hiệp đồng, thâm nhập…

Thực tế Quỳnh Phụ không phải không có khó khăn, nhất là trong bối cảnh năm 2011 là năm đầu tiên huyện thực hiện giao quân đợt 2. Đây là thời điểm nhiều thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ tham dự các kỳ thi tuyển sinh vào các trường đại học, cao đẳng… Bên cạnh đó, tình trạng thanh niên đi làm ăn xa khá phổ biến. Song với sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, sát sao của các cấp ủy đảng, chính quyền, Hội đồng NVQS, sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở cùng với ý thức trách nhiệm, nghĩa vụ của mỗi công dân – nhất là những thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ, đến thời điểm này việc tuyển quân đợt 2 của huyện diễn ra khá suôn sẻ.

Qua 2 lần tổ chức khám tuyển tại huyện, có 541 thanh niên đạt tiêu chuẩn về sức khỏe. Số thanh niên không dự thi đại học, cao đẳng năm 2011 sẵn sàng nhập ngũ có 358 người, đạt 140,4% so với chỉ tiêu trên giao. Cùng với công tác khám tuyển sức khỏe, Hội đồng NVQS huyện chỉ đạo Công an huyện làm tốt công tác xét duyệt tiêu chuẩn chính trị làm cơ sở giao hồ sơ cho đơn vị thâm nhập; chỉ đạo Ban CHQS huyện phối hợp chặt chẽ với Phòng Y tế, Trung tâm Y tế và các xã, thị trấn thực hiện xét nghiệm sàng lọc ma túy, HIV, đồng thời chủ động tham mưu và thực hiện tốt các khâu, các bước còn lại.

Cuộc trao đổi giữa chúng tôi với Thượng tá Thơ về công tác tuyển quân dường như sôi nổi hơn khi Phó Bí thư Huyện đoàn Quỳnh Phụ Phạm Tiến Trung đến gặp đồng chí Chính trị viên Ban CHQS huyện để trao đổi về nội dung buổi giao lưu với các tân binh trước ngày nhập ngũ. Tôi đọc qua kịch bản của buổi giao lưu và cảm nhận rõ trong đó có niềm tin, có khí thế phấn khởi của người lên đường nhập ngũ và tình cảm bịn rịn, lưu luyến của những người ở lại. Chỉ vài ngày nữa thôi, những thanh niên ưu tú của miền quê anh hùng này sẽ khoác lên mình màu xanh áo lính, tiếp bước truyền thống vẻ vang của các thế hệ cha anh làm nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Với Quỳnh Phụ, huyện lại có thêm một mùa tuyển quân thắng lợi.

Bài, ảnh: Minh Sơn

  • Từ khóa