Chủ nhật, 28/07/2024, 11:38[GMT+7]

Đông Hưng Vận động quần chúng xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Thứ 3, 13/09/2011 | 15:31:21
1,668 lượt xem
Theo đánh giá của Huyện ủy Đông Hưng, với những kết quả quan trọng đạt được trong 10 năm qua, Chương trình phối hợp vận động quần chúng (VĐQC) xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đã góp phần tích cực giữ vững ổn định tình hình chính trị trên địa bàn huyện, tạo môi trường thuận lợi cho kinh tế - xã hội phát triển, nâng cao đời sống nhân dân.

Cựu chiến binh luôn là tấm gương để thế hệ trẻ hôm nay bước tiếp con đường truyền thống của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Thông qua Chương trình còn củng cố và nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân về hai nhiệm vụ chiến lược: xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN.

Quán triệt quan điểm, tư tưởng chỉ đạo của Đảng về đổi mới công tác VĐQC, tăng cường mối liên hệ giữa Đảng với nhân dân, Ban chỉ đạo Chương trình phối hợp VĐQC xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của Đông Hưng đã bám sát các nhiệm vụ chính trị trọng tâm, từ đó gắn công tác tuyên truyền với việc tổ chức hoạt động kỷ niệm nhân các ngày lễ, ngày truyền thống, các sự kiện chính trị lớn của đất nước và của địa phương.

Trong tuyên truyền thường xuyên chú ý đổi mới cả về nội dung, hình thức cũng như phương pháp theo phương châm “Hướng về cơ sở, tất cả cho cơ sở”. Các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội và cơ quan quân sự của huyện đã cử cán bộ xuống cơ sở tuyên truyền trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, chiến sĩ lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân, nhờ đó đã giúp nâng cao nhận thức, tinh thần cảnh giác cách mạng, tự giác chấp hành chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, phòng, chống hiệu quả âm mưu thủ đoạn “Diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch, giữ vững ổn định tình hình cơ sở.

Công tác tuyên truyền còn giúp mỗi người dân Đông Hưng nhận thức rõ hơn quyền và nghĩa vụ của mình trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Điều đó đã tác động tích cực đến việc thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, công tác quân sự địa phương, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, xây dựng huyện thành khu vực phòng thủ vững chắc. Đơn cử như trong việc thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự (NVQS). Những năm gần đây, do tác động của cơ chế thị trường, số lượng thanh niên đi làm ăn xa nhiều đã ảnh hưởng trực tiếp đến công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ.

Trước tình hình đó, Ban chỉ đạo Chương trình phối hợp VĐQC xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của huyện đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đồng thời bằng nhiều hình thức, biện pháp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân - trọng tâm là thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ, gương mẫu chấp hành, thực hiện nghiêm Luật NVQS.

Các tổ chức đoàn thể như Hội CCB, Đoàn TN, Hội LHPN, Hội ND phối hợp chặt chẽ với cơ quan quân sự làm tốt công tác quản lý những thanh niên đã trúng tuyển NVQS cùng các hoạt động giao lưu, thăm hỏi, tặng quà, tạo khí thế sôi nổi động viên thanh niên yên tâm, phấn khởi lên đường nhập ngũ. Nhiều năm qua, Đông Hưng luôn hoàn thành 100% chỉ tiêu trên giao, bảo đảm dân chủ, khách quan, công bằng, đúng luật, chất lượng cao.

Cùng với công tác tuyển quân, các ngành trong Ban chỉ đạo Chương trình phối hợp VĐQC xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của huyện Đông Hưng còn tích cực phối hợp làm tốt công tác tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác giáo dục quốc phòng – an ninh, công tác huấn luyện cho lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên và các mặt công tác khác. 10 năm qua, huyện đã mở 12 lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh cho hàng nghìn đồng chí thuộc các đối tượng 3, 4, 5, giáo dục nhận thức chính trị cho gần 16.000 lượt dân quân tự vệ, dự bị động viên và trên 38.000 lượt học sinh THPT. Đặc biệt đã mở được 2 lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh cho 187 chức sắc, chức việc các tôn giáo.

Hàng năm, Ban CHQS huyện còn phối hợp với Hội CCB cơ sở chọn cử những CCB có năng lực, kinh nghiệm tham gia công tác huấn luyện quân sự, giáo dục chính trị cho lực lượng dân quân tự vệ địa phương, góp phần giữ vững và nâng cao chất lượng công tác huấn luyện nói riêng, việc thực hiện nhiệm vụ công tác quân sự - quốc phòng nói chung.

Trong quá trình thực hiện Chương trình phối hợp VĐQC xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, chất lượng các tổ chức đoàn thể và lực lượng vũ trang của Đông Hưng được củng cố và nâng lên. Thông qua các hoạt động phối hợp, mỗi năm có hàng trăm lượt cán bộ, hội viên, đoàn viên, chiến sĩ lực lượng vũ trang được tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.

Cơ quan quân sự và các đoàn thể chính trị còn phối hợp tổ chức các buổi giao lưu, tọa đàm, các cuộc thi tìm hiểu về Đảng, Quân đội, pháp luật…, thu hút hàng nghìn người tham gia, có tác dụng tích cực trong giáo dục, thu hút và phát triển hội viên, đoàn viên mới. Tỷ lệ phát triển đoàn viên, hội viên mới ở Đông Hưng tăng trung bình từ 2,5% đến 3,5% một năm. Lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên của huyện thường xuyên được kiện toàn đủ số lượng, chất lượng được nâng lên, bảo đảm khả năng sẵn sàng chiến đấu và thực hiện yêu cầu, nhiệm vụ được giao.

Minh Sơn

  • Từ khóa