Chủ nhật, 28/07/2024, 11:26[GMT+7]

Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Tập trung xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới

Thứ 3, 13/09/2011 | 16:49:01
1,567 lượt xem
Tập trung xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ đảng viên là nhiệm vụ chính trị trọng tâm và cũng là nội dung cơ bản đảm bảo cho LLVT tỉnh hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ thời kỳ mới.

Duyệt đội ngũ tại lễ phát động phong trào thi đua: "âm vang sông Hồng" tại cơ quan Bộ CHQS tỉnh.

Nhận thức sâu sắc vị trí, tầm quan trọng đó, những năm qua, Đảng ủy, - Bộ CHQS tỉnh luôn nỗ lực phấn đấu, chủ động nắm chắc tình hình, nâng cao ý thức cảnh giác, tinh thần sẵn sàng chiến đấu của cán bộ-chiến sĩ, thực hiện tốt nhiệm vụ tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong việc lãnh đạo công tác quân sự-quốc phòng, xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, xây dựng khu vực phòng thủ trên địa bàn ngày càng vững chắc.

Đại tá Bùi Trung Chuyển- Chính uỷ Bộ CHQS tỉnh cho biết: “Đảng bộ còn luôn chú trọng đến nhiệm vụ xây dựng LLVT vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức; thường xuyên quán triệt và thực hiện nghiêm các nghị quyết, chỉ thị của Đảng; quan tâm đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục chính trị tư tưởng, tuyên truyền, giáo dục pháp luật, giáo dục nâng cao ý thức cảnh giác cho cán bộ, chiến sĩ. Đặc biệt là triển khai cho cán bộ, chiến sĩ phấn đấu, rèn luyện học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh bằng những việc làm thiết thực. Từ Cuộc vận động, đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ, góp phần củng cố vững chắc trận địa chính trị tư tưởng trong Đảng bộ và LLVT tỉnh”.

Một yếu tố khác góp phần quan trọng trong việc xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh ở Bộ CHQS tỉnh đó là việc duy trì nghiêm túc chế độ nền nếp sinh hoạt Đảng. Đảng uỷ, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo các đảng bộ, chi bộ tổ chức đợt sinh hoạt chuyên đề với chủ đề “Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, rèn luyện phẩm chất đạo đức cán bộ, đảng viên”; tổ chức kiểm tra kỹ thuật thẻ đảng viên lần thứ 2 đúng quy trình, hướng dẫn, đạt kết quả tốt. Làm tốt công tác quản lý, giáo dục đảng viên và công tác phát triển đảng.

Năm qua, đã mở lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 48 đoàn viên ưu tú, bồi dưỡng lý luận cho 25 đảng viên mới, trao tặng Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho 5 đảng viên. Chỉ đạo Đảng uỷ Quân sự các huyện, thành phố tham mưu cho các huyện, thành uỷ tổ chức bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 399 thanh niên nhập ngũ đợt 1 năm 2011.

Song song với đó, Đảng ủy đã tập trung quán triệt nghiêm túc và thực hiện thống nhất các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, nhất là từ khi có Nghị quyết số 22 của Ban Chấp hành Trung ương khóa X về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên. Trên cơ sở các nghị quyết của Đảng, Đảng ủy đã xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể để tổ chức thực hiện. Qua đó, tạo sự chuyển biến tốt trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và tổ chức đảng. 

Một biện pháp đem lại hiệu quả trong nâng cao chất lượng sinh hoạt của chi bộ là Đảng ủy đã tập trung chỉ đạo công tác chuẩn bị ra nghị quyết của cấp ủy theo tinh thần: Ngắn gọn, dễ nhớ, dễ triển khai và dễ gắn trách nhiệm để kiểm điểm. Nghị quyết cả năm lãnh đạo toàn diện, còn nghị quyết hàng tháng, hàng quý tập trung giải quyết những nhiệm vụ trọng tâm để tập trung sức lãnh đạo, chỉ đạo. Trong sinh hoạt luôn chú trọng nâng cao tính chiến đấu của các đảng viên thông qua tự phê bình và phê bình.

Bên cạnh đó, Đảng ủy luôn gắn xây dựng đội ngũ cấp ủy TSVM với xây dựng đội ngũ cán bộ chủ trì, các đồng chí giữ chức danh chủ chốt trong đơn vị, tạo sự đoàn kết, thống nhất cao trong cấp ủy, chỉ huy. Với phương châm “muốn xây dựng Đảng bộ vững mạnh, trước hết cần có chi bộ vững mạnh và đảng viên gương mẫu”, Đảng uỷ, Bộ CHQS tỉnh đã làm tốt công tác xây dựng Đảng từ cơ sở.

Thực hiện nghiêm túc quy trình nhận xét, đánh giá, đề bạt, bổ nhệm cán bộ. Đảng ủy Ban Chỉ huy kết hợp chặt chẽ việc phân tích chất lượng đảng viên với nhận xét, phân loại cán bộ; chỉ rõ những mặt làm được, chưa làm được của từng cá nhân, chú trọng tìm ra nguyên nhân và giao cho chi bộ theo dõi quá trình phấn đấu, tạo ra sự chuyển biến rõ nét, chất lượng đảng viên và cán bộ ngày càng được nâng lên. Tăng cường trách nhiệm của Đảng ủy trong lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn sinh hoạt chi bộ; đồng thời phát huy tính chủ động, sáng tạo của các chi bộ trong triển khai, tổ chức thực hiện nhiệm vụ.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với các cấp uỷ đảng và đội ngũ cán bộ đảng viên. Hàng năm, cấp uỷ các cấp đều xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát; xác định rõ nội dung, đối tượng, thời gian tiến hành; đồng thời triển khai thực hiện một cách nghiêm túc, đúng quy định của Điều lệ Đảng và hướng dẫn của trên.

Chia sẻ về việc thực hiện công tác kiểm tra, giám sát trong xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, Thượng tá Hoàng Chí Long- Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Đảng uỷ Quân sự tỉnh cho biết: “Trong kiểm tra, giám sát, Đảng uỷ luôn xác định rõ yêu cầu; kết hợp chặt chẽ giữa kiểm tra, giám sát tập thể với kiểm tra giám sát đảng viên là cấp uỷ viên, cán bộ chủ trì; kiểm tra thường xuyên với kiểm tra đột xuất, nhất là khi phát hiện đảng viên, tổ chức đảng có dấu hiệu vi phạm. Nội dung kiểm tra, giám sát hướng vào việc chấp hành nguyên tắc tổ chức, sinh hoạt đảng, phẩm chất đạo đức, lối sống. Chính nhờ làm tốt việc kiểm tra giám sát mà trong những năm qua Đảng uỷ, Bộ CHQS tỉnh không có đảng viên có dấu hiệu vi phạm kỷ luật, luôn cố gắng phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”.

Những năm tới, nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, xây dựng cơ quan, đơn vị ngày càng vững mạnh sẽ có những bước phát triển mới, với yêu cầu ngày càng cao. Những việc làm và kinh nghiệm thiết thực trên sẽ được Đảng uỷ Bộ CHQS tỉnh tiếp tục vận dụng vào quá trình thực hiện nhiệm vụ xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ đặt ra trong tình hình mới.

Bài, ảnh: Cao Thu Hạnh 
(Bộ CHQS TB)

  • Từ khóa