Chủ nhật, 28/07/2024, 09:20[GMT+7]

Việt-Mỹ đối thoại chính sách quốc phòng lần 2

Thứ 4, 21/09/2011 | 14:00:39
1,265 lượt xem
Tại Trụ sở Bộ Quốc phòng Mỹ ở thủ đô Washington, cuộc đối thoại chính sách quốc phòng Việt Nam - Hoa Kỳ do Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam và Phó trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Scher đồng chủ trì đã diễn ra tốt đẹp.

Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh và Phó Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Robert Scher ký Bản ghi nhớ. Ảnh: TTXVN

Đây là lần đối thoại thứ hai về quốc phòng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Cuộc đối thoại thường niên này được bắt đầu từ năm 2010 tại Hà Nội, trong nhiều năm qua, việc hợp tác quốc phòng giữa Việt Nam với các quốc gia trong khu vực và trên thế giới được tiến hành thường xuyên. Cuộc đối thoại đã diễn ra trên tinh thần thẳng thắn và tôn trọng lẫn nhau, cho thấy mức độ gần gũi của mối quan hệ hai nước.
 
Một trong những thành công đáng ghi nhận trong cuộc đối thoại, đó là Việt Nam và Hoa Kỳ đã ký kết 1 biên bản ghi nhớ về quan hệ quốc phòng giữa hai quốc gia. Hai bên đã thống nhất tập trung vào 5 lĩnh vực hợp tác, đó là thiết lập cơ chế đối thoại thường xuyên giữa cấp cao Bộ Quốc phòng hai nước, an ninh biển, tìm kiếm cứu nạn, nghiên cứu và trao đổi kinh nghiệm về hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc, hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa.
 
Ông Robert Scher, Phó trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ cho biết: “Chúng tôi xác định rằng, hai bên sẽ tiếp tục phối hợp trong các vấn đề như an ninh hàng hải, tìm kiếm cứu nạn, hoạt động gìn giữ hòa bình, giao lưu quân sự và hỗ trợ nhân đạo trong khắc phục thảm họa. Chúng tôi cũng xác định rằng, hai Bộ Quốc phòng hai nước sẽ phải làm việc để xây dựng kế hoạch làm việc cụ thể nhằm hiểu rõ mối quan hệ của chúng ta hiện đang ở mức nào và mục tiêu hướng tới trong ba, bốn năm tới”.
 
Trong thời gian qua, quan hệ quốc phòng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đã có nhiều bước tiến triển đáng kể, những cuộc đối thoại trên tinh thần thẳng thắn, cởi mở sẽ giúp hai bên thúc đẩy những vấn đề cùng nhất trí và thu hẹp khoảng cách còn khác biệt trong thời gian tới.

Theo VTV

  • Từ khóa