Thứ 2, 01/07/2024, 01:20[GMT+7]

Ngăn chặn hoạt động tội phạm cướp, cưỡng đoạt tài sản của học sinh

Thứ 3, 27/09/2011 | 14:39:34
1,682 lượt xem
Thời gian gần đây ở một số địa bàn thuộc các huyện, thành phố trong tỉnh, tình trạng hoạt động của loại tội phạm cướp, cưỡng đoạt tài sản của học sinh diễn biến phức tạp, gây bức xúc về trật tự xã hội.

Tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự, ngăn chặn kịp thời hoạt động của các loại tội phạm để mỗi ngày đến trường là một niềm vui... Ảnh minh họa: Thành Tâm

Qua công tác xác minh điều tra, đội Cảnh sát Hình sự công an huyện Đông Hưng vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 6 bị can về hành vi cướp tài sản. Đồng thời thực hiện lệnh tam giam đối với 5 đối tượng, gồm: Nguyễn Trường Sơn, sinh 1992; Phạm Văn Quang, sinh 1989; Đinh Kim Vịnh, sinh 1989; Nguyễn Ngọc Điệp, sinh năm 1988; Phạm Văn Biên, sinh 1994 đều ở thôn An Định, xã Thống Nhất, huyện Hưng Hà. Trong nhóm đối tượng này có Phạm Văn Biên và Phạm Thanh Cường đang là học sinh lớp 12, trường THPT Đông Duyên Hà, huyện Hưng Hà.

Trong 2 ngày 8 và 10/8/2011, tại đoạn đường 216 thuộc địa phận xã An Châu, huyện Đông Hưng, nhóm đối tượng trên đã sử dụng xe máy và hung khí, liên tiếp gây ra 3 vụ cướp tài sản của học sinh, trường THPT Mê Linh, huyện Đông Hưng. Tài sản bọn chúng đã chiếm đoạt gồm 3 điện thoại di động và 310.000 đồng. Qua điều tra mở rộng, các đối tượng khai nhận, thời gian trước đó đã gây ra 4 vụ cướp tài sản của học sinh ở địa bàn huyện Hưng Hà.

Qua tìm hiểu được biết, hầu hết số đối tượng này do lười lao động, ham chơi đua đòi, không có tiền tiêu xài, nên đã rủ nhau đi cướp tài sản. Trong nhóm tội phạm này có những đối tượng do quá nghiện chơi game, nên đã bỏ học, sống lang thang, từ đó sa chân vào con đường phạm tội. Đến khi bị bắt bọn chúng mới nhận thức được những hành vi phạm tội nghiêm trọng do chúng gây ra.

Trước đó, đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Hưng Hà đã điều tra làm rõ ổ nhóm cưỡng đoạt tài sản gồm 5 đối tượng: Nguyễn Mạnh Hùng, sinh 1994, trú tại xã Minh Hòa; Hoàng Tiến Đạt, sinh 1993, ở xã Minh Khai và Đỗ Thái Phương, Phạm Cao Quý, Nguyễn Đức Cảnh cùng sinh năm 1993, ở xã Chí Hòa, huyện Hưng Hà. Tại địa phận đường 454 thuộc thôn Thượng Lãng, xã Minh Hòa, các đối tượng trên đã có hành vi cưỡng đoạt 3 máy tính, trị giá 320.000 đồng của ba học sinh lớp 11 trường Nam Duyên Hà.

Như vậy, trước những tác động mặt trái của môi trường xã hội và sự buông lỏng sự quản lý giáo dục của gia đình, nhà trường và xã hội đối với một bộ phận thanh thiếu niên học sinh. Đây là một trong những nguyên nhân, tạo điều kiện dễ phát sinh tội phạm, gây phức tạp về trật tự xã hội. Thực trạng trên nếu không chủ động phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn thì hậu quả đối với xã hội sẽ khôn lường.

Để đấu tranh, phòng ngừa có hiệu quả loại tội phạm này, đòi hỏi phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và xã hội. Trước hết các ngành chức năng, cấp ủy, chính quyền các địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền về thủ đoạn hoạt động của bọn tội phạm để mọi người nâng cao ý thức cảnh giác, phòng ngừa. Đồng thời tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự, nâng cao hiệu quả hoạt động tự quản, tự phòng ngay từ cơ sở. Góp phần hạn chế, ngăn chặn kịp thời hoạt động của các loại tội phạm.

Tất Đãm

(Công an Thái Bình)

 

  • Từ khóa