Chủ nhật, 28/07/2024, 09:14[GMT+7]

Thực hiện Nghị quyết 32 của Chính phủ tại Kiến Xương Tạo sự thay đổi cơ bản về nhận thức và hành động

Thứ 4, 28/09/2011 | 09:22:56
1,459 lượt xem
Sau 4 năm thực hiện Nghị quyết 32 của Chính phủ về "Các giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế tai nạn giao thông", huyện Kiến Xương đã tạo được sự thay đổi cơ bản về nhận thức của các cấp, các ngành trong việc tổ chức chỉ đạo thực hiện cũng như nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của các tầng lớp nhân dân khi tham gia giao thông.

Mặc dù đã có nhiều cố gắng và thực hiện đồng bộ các giải pháp nhưng tình hình tai nạn và vi phạm ATGT trên địa bàn huyện Kiến Xương vẫn diễn biến phức tạp.

Qua đó từng bước thiết lập lại trật tự giao thông, giảm dần tai nạn giao thông, xây dựng thói quen và văn hoá tuân thủ pháp luật khi tham gia giao thông.

Trên địa bàn huyện Kiến Xương có 3 tuyến tỉnh lộ chạy qua là 457, 458 và 460. Ngoài ra còn có gần 100km đường liên xã; 2 tuyến giao thông thuỷ quan trọng là sông Hồng và sông Trà Lý cùng 12 bến chở khách ngang sông. Nhìn chung, ngoại trừ tuyến tỉnh lộ 458 nối Kiến Xương với Thành phố và Tiền Hải là mới được đầu tư, nâng cấp còn lại hầu hết các tuyến đường đều đã xuống cấp, nhỏ hẹp ảnh hưởng đến hoạt động giao thông.

Trái ngược với tình trạng xuống cấp của hạ tầng giao thông, thời gian gần đây số lượng phương tiện giao thông đường bộ tại Kiến Xương tăng liên tục. Chỉ tính từ đầu năm 2008 đến nay, Công an huyện đã cấp đăng ký mới cho gần 18.000 xe máy các loại. Ngoài ra còn có 220 xe ô tô các loại (trong đó có 85 xe khách và 145 xe tải) và gần 1.000 phương tiện giao thông đường thuỷ (trong đó có 537 phương tiện vận tải từ 5 - 15 tấn, 130 phương tiện trọng tải trên 15 tấn, 12 đò chở khách...). Đó là chưa kể số lượng phương tiện tỉnh ngoài và huyện ngoài tham gia giao thông trên địa bàn.

Chính vì vậy huyện Kiến Xương rất quan tâm, coi trọng công tác đảm bảo an toàn giao thông, nhất là từ sau khi Chính phủ có Nghị quyết chuyên đề số 32 về vấn đề này. Để đưa Nghị quyết vào cuộc sống, từng bước thiết lập lại trật tự ATGT, Kiến Xương luôn coi việc tuyên truyền, vận động là giải pháp quan trọng hàng đầu. Tập trung tuyên truyền mạnh về chủ trương đình chỉ hoạt động đối với xe công nông, xe tự chế, xe hết niên hạn sử dụng, phương tiện thuỷ không đăng ký và đăng kiểm; việc bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông…Chỉ đạo công an các xã, thị trấn tổ chức ký cam kết chấp hành pháp luật về giao thông với các chủ phương tiện vận tải; điều tra nắm bắt số phương tiện tự chế và hết niên hạn sử dụng; kẻ vẽ các khẩu hiện, panô dựng treo tại các trục đường chính có đông người qua lại.

Đồng thời phối hợp với chính quyền các xã xử lý các hành vi lấn chiếm hành lang giao thông và duy trì hoạt động thường xuyên 50 tổ tự quản về ATGT chủ yếu tại các xã ven trục giao thông tỉnh lộ. Chỉ tính riêng tuần đầu của Tháng ATGT năm 2011, lực lượng công an các cấp đã tổ chức giải toả hành lang giao thông tại thị trấn Thanh Nê và các xã Bình Thanh, Lê Lợi, An Bồi. Tại đây, các lực lượng chức năng đã cưỡng chế giải toả hơn 400 mái che, mái vẩy; thu 225 biển quảng cáo; phát quang gần 1000 cây xanh che khuất tầm nhìn…

Bên cạnh hoạt động tuyên truyền, thời gian qua Công an huyện đã tăng cường lực lượng đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát và xử lý nghiêm các vi phạm về ATGT. Tập trung vào các tuyến đường, địa bàn trọng điểm, các đầu mối giao thông phức tạp; kiểm soát chặt chẽ các lỗi vi phạm về chạy quá tốc độ quy định, chở quá tải, tránh vượt sai quy định, không đội mũ bảo hiểm, lạng lách đánh võng…Chỉ tính trong 3 năm (2008 - 2010), Công an Kiến Xương đã kiểm tra phát hiện hơn 14.000 lượt phương tiện vi phạm, phạt tiền gần 2,1 tỷ đồng, tạm giữ 849 phương tiện các loại…Riêng 6 tháng đầu năm 2011 đã phát hiện và xử lý 2.310 lượt phương tiện vi phạm, phạt tiền 650 triệu đồng, tạm giữ 231 phương tiện các loại, tước giấy phép lái xe 3 trường hợp…

Trong 3 năm (2008- 2010), toàn huyện xảy ra 55 vụ tai nạn giao thông làm chết 49 người và 35 người khác bị thương, chưa kể hàng trăm vụ va quệt nhẹ. Sáu tháng đầu năm 2011, trên địa bàn huyện tiếp tục xảy ra 15 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm chết 13 người và 8 người khác bị thương…

Vì vậy tới đây huyện Kiến Xương chủ trương tiếp tục huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc để thiết lập lại trật tự ATGT; tăng cường hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của mọi người về việc chấp hành pháp luật giao thông; nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các tổ tự quản; phối hợp giải toả các tụ điểm, các chợ họp ven đường, các trường hợp lấn chiếm hành lang giao thông; lập danh sách các điểm đen về tai nạn giao thông để có biện pháp khắc phục.

Đồng thời tiếp tục tăng cường hoạt đồng tuần tra kiểm soát và xử lý nghiêm các vi phạm về ATGT; kiên quyết đình chỉ các xe hết niên hạn, xe tự chế; xử lý các xe khách chạy lòng vòng đón trả khách; phạt nặng các trường hợp lạng lách đánh võng, chở quá số người quy định, điều khiển phương tiện sau khi uống rượu bia, không đội mũ bảo hiểm…

Vũ Mạnh


  • Từ khóa