Chủ nhật, 28/07/2024, 09:16[GMT+7]

Phường Kỳ Bá(Thành phố Thái Bình): Nhiều chuyển biến tích cực trong đảm bảo an toàn giao thông

Thứ 4, 28/09/2011 | 09:30:38
1,783 lượt xem
Do đặc điểm vị trí địa lý, Kỳ Bá là phường có nhiều phức tạp trong đảm bảo an toàn giao thông trong số 19 phường, xã của Thành phố, nhiều năm qua, thực hiện Nghị quyết 32/CP của Chính phủ, chấp hành nghiêm túc chỉ đạo của tỉnh, thành phố, Đảng ủy, UBND và các tổ chức đoàn thể phường đã vào cuộc quyết liệt với nhiều hình thức phong phú.

Thành viên Ban ATGT tỉnh Thái Bình tuyên truyền Luật giao thông đường bộ đến các đội viên.

Về Kỳ Bá hôm nay, chúng tôi cảm nhận rõ nét sự đổi mới của phường trong đảm bảo mỹ quan đô thị và trật tự ATGT. Chủ tịch UBND phường Nguyễn Văn Vượng cho biết, mọi việc phải bắt đầu từ cơ sở, có được thành công đó, trước hết phải kể đến sự góp sức quan trọng của các tổ tự quản, tổ bảo vệ của các tổ dân phố.

Chúng tôi đã xuống nhà bác Nguyễn Văn Thuần ở tổ 11, đây cũng chính là trụ sở của tổ tự quản do bác Thuần làm tổ trưởng. Bác Thuần cho biết, tổ tự quản được thành lập từ tháng 3/2004 gồm 7 thành viên, người cao tuổi nhất là 68 tuổi, người ít nhất cũng 60. Đều là cán bộ hưu trí, do vậy các tổ viên có thời gian cũng như điều kiện vật chất để hoạt động tình nguyện cho mô hình này. Cứ vào đầu năm, tổ họp triển khai công tác năm, định kỳ kiểm điểm rút kinh nghiệm theo quý.

Việc tuyên truyền phổ biến các văn bản pháp luật về giao thông được bác Thuần lồng ghép trong các cuộc họp tổ dân phố. Tổ dân phố 11 gồm 112 hộ, 385 nhân khẩu, trong đó có 42 hộ sinh sống và sản xuất- kinh doanh ngoài mặt phố. Tổ tự quản đã tổ chức cho 100% các hộ ký cam kết không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường và đảm bảo mỹ quan đô thị.

Hàng ngày bác Thuần sao các băng, đĩa, dùng loa truyền thanh của tổ để tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; các quy định của Thành phố, của phường về ATGT với thời lượng 15 phút/ngày. Đối với các trường hợp vi phạm luật giao thông, khi có thông báo của cơ quan chức năng, đều được thông báo trên loa để các hộ gia đình biết và đối tượng vi phạm rút kinh nghiệm. 

Trên địa bàn tổ 11 có 300 m đường Lý Thường Kiệt chạy qua. Đoạn trọng điểm mà tổ phụ trách chính là khu vực đầu cầu Kiến Xương, nơi có chợ cóc hay tụ họp. Tổ đã nhiều lần tham gia cùng phường, Thành phố để lập lại trật tự, đảm bảo đường thông, hè thoáng, giảm thiểu tai nạn giao thông xảy ra.

Ngoài việc phát hiện, ngăn chặn  các hành vi vi phạm, tổ tự quản còn kịp thời sơ cứu, đưa nạn nhân đi cấp cứu và bảo vệ hiện trường. Năm 2010, tổ đã sơ cứu 2 trường hợp bị tai nạn, trong đó có trường hợp của cô giáo Thanh (xã Thụy Thanh, Thái Thụy) bị tai nạn khi đi xem điểm thi cho con tại Trường PTTH chuyên Thái Bình. Khi phát hiện chị Thanh bị gãy chân, tổ đã chủ động sơ cứu và gọi Taxi Hoàng Hà kịp thời đưa nạn nhân vào cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Bác Thuần tâm sự, nhờ được tuyên truyền, vận động, ý thức của người dân trong chấp hành luật lệ giao thông nâng lên rõ rệt, chẳng những thế người dân còn giúp tổ tự quản bảo vệ tài sản cho người bị nạn, báo tin cho tổ khi có hành vi vi phạm xảy ra...

Ông Tô Hoàng Thảo, Giám đốc Sở GTVT, Phó Trưởng ban thường trực  Ban ATGT tỉnh Thái Bình đánh giá “Tự quản phường Kỳ Bá là một trong số 70  mô hình tự quản hoạt động thường xuyên mang lại hiệu quả cao trên địa bàn toàn tỉnh. Mô hình này đã góp phần quan trọng trong việc tuyên truyền, vận động toàn dân tham gia giữ gìn trật tự ATGT  và cần nhân rộng ”. Trên địa bàn phường Kỳ Bá, ngoài tổ tự quản số 11, còn nhiều mô hình tự quản, tổ bảo vệ dân phố khác hoạt động hiệu quả, góp phần đảm bảo ATGT như tổ dân phố 16, tổ 7... 

Từ những kết quả đạt được ban đầu này, phường Kỳ Bá đã đánh giá, rút kinh nghiệm, nhân rộng điển hình, phát động nhân dân toàn phường tham gia đảm bảo trật tự ATGT. Sáu tháng đầu năm 2011, phường tổ chức nhiều đợt tập trung giải quyết trật tự công cộng, thu dỡ 31 lều bạt, ô che, tịch thu 17 xe thồ, 53 bộ bàn ghế các loại, xử phạt hành chính 23 trường hợp. Trên địa bàn có chợ cóc thuộc các tổ 14, 15, 16... gây mất trật tự ATGT, phường đã tổ chức đợt cao điểm ra quân lập lại trật tự.

Trong 10 ngày liên tục (10- 20/6), các lực lượng Công an, tổ bảo vệ dân phố, Ban thông tin văn hóa, Đội quản lý đô thị, Đài truyền thanh phường...  đã tích cực tuyên truyền, vận động các trường hợp vi phạm. Sau thời gian nhắc nhở, phường cưỡng chế, xử lý vi phạm, tổ chức lực lượng cắm chốt và tổ chức bàn giao địa bàn cho tổ bảo vệ các tổ dân phố.

Là phường nội thành, có nhiều tuyến đường chạy qua nên tình hình trật tự ATGT có nhiều phức tạp. Đặc biệt các tuyến đường Lý Bôn, Lý Thường Kiệt, Lý Thái Tổ, Nguyễn Đình Chính là nơi có nhiều cơ quan, đơn vị, trường học và họp chợ. Ông Phan Thanh Nghiễm, tổ quản lý đô thị phường cho biết, mặc dù lực lượng mỏng, trang thiết bị còn thiếu thốn nhưng tổ thường xuyên bám địa bàn, sát cơ sở để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các trường hợp lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, bán hàng rong... Đối với các hộ kinh doanh, phường đều tổ chức ký cam kết và phân công cán bộ theo dõi việc thực hiện của các hộ. Nhờ vậy, các tuyến phố đã không còn tình trạng vi phạm như các hộ kinh doanh máy móc nông nghiệp thuộc tổ 7, hộ kinh doanh xe máy đường Lý Bôn... đều đã trả lại phần đường cho người đi bộ.

Kết hợp với thành phố, phường Kỳ Bá đã giải quyết dứt điểm tình trạng dừng, đỗ đón khách của taxi, xe ôm...  gây cản trở, mất an toàn giao thông tại khu vực cổng Trường Đại học Y. Trong tháng an toàn giao thông, phường lập kế hoạch số 14, phân công, phân nhiệm cụ thể cho từng ban, ngành, đoàn thể, từng cán bộ. Theo đó, từ ngày 27- 30/8 tổ chức tuyên truyền và ký cam kết; sau ngày ra quân 31/8, phường tổ chức 13 ngày thực hiện giải tỏa, xử lý nghiêm các vi phạm, lập lại trật tự  ATGT trong tháng 9.

Chia tay với chúng tôi, Phó Chủ tịch UBND phường Phạm Văn Anh nói: “Kết quả bước đầu là vậy, tuy nhiên công việc duy trì,  đảm bảo trật tự ATGT là việc khó khăn, phức tạp, đòi hỏi thực hiện thường xuyên liên tục. Ngoài cố gắng nỗ lực của phường, rất cần sự ủng hộ, chấp hành từ mỗi người dân. Phường luôn mong nhận được sự hỗ trợ, chỉ đạo sát sao, kịp thời của Thành phố và các ngành chức năng”.

Bài, ảnh: Phan Anh


 

  • Từ khóa