Chủ nhật, 28/07/2024, 17:27[GMT+7]

Kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống lực lượng CAND Hiệu quả công tác tự quản về an ninh trật tự

Chủ nhật, 15/08/2010 | 07:28:20
2,812 lượt xem
Những năm gần đây, trước diễn biến phức tạp về tình hình an ninh trật tự, tác động trực tiếp đến quá trình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, Công an tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh những chủ trương, giải pháp chỉ đạo cụ thể, quyết liệt, với phương châm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân tham gia công tác bảo vệ an ninh trật tự.

Lực lượng Công an cùng các ban ngành, đoàn thể biểu dương lực lượng, đẩy mạnh các biện pháp đấu tranh phòng chống ma túy. Ảnh: Tất Đãm.

Liên tục 11 năm từ 1999 đến năm 2009, Công an Thái Bình được Bộ Công an tặng cờ “Đơn vị thi đua xuất sắc”, trong đó năm 2006 được Chính phủ tặng cờ “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua”. Một trong những nguyên nhân để đạt được thành tích trên là: Trong những năm qua, Công an tỉnh tích cực tham mưu cho cho các cấp ủy Đảng, chính quyền phát động sâu rộng phong trào “ Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, nổi bật là công tác xây dựng và nhân rộng hiệu quả của các mô hình tự quản về an ninh trật tự.

Thôn Quân Cao, đồng thời là giáo xứ thuộc xã Vân Trường, huyện Tiền Hải, có hơn 2000 nhân khẩu, hầu hết bà con theo đạo thiên chúa, thu nhập chủ yếu dựa vào lao động nông nghiệp, nên cuộc sống còn nhiều khó khăn. Hàng năm ở thôn có hàng trăm lượt người đi lao động ở các tỉnh, thành phố để làm kinh tế, cải thiện cuộc sống. Đặc điểm trên đã có những tác động không nhỏ đến tình hình ANTT ở địa phương. Từ năm 2005, Ban Công an xã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xã xây dựng 4 tổ tự quản về ANTT tại địa bàn thôn, mỗi tổ tự quản có từ 10 đến 15 hộ gia đình liền kề trong cụm dân cư.

Để nâng cao hiệu quả hoạt động của lực lượng quần chúng tự quản, hàng năm các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương và cơ sở, thường xuyên gặp gỡ, trao đổi với các vị chức sắc trong giáo xứ, phối hợp tổ chức các biện pháp tuyên truyền, vận động nhân dân nghiêm chỉnh chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các qui chế của địa phương về ANTT. Do vậy trong nhiều năm qua tình hình an ninh trật tự tại địa bàn thôn luôn đảm bảo, không phát sinh những tệ nạn xã hội phức tạp.

Mô hình tự quản ở giáo xứ Quân Cao, là một trong nhiều mô hình được huyện nhân rộng trên địa bàn các xã có đông đồng bào theo đạo thiên chúa. Việc duy trì thường xuyên hoạt động tự quản ở các mô hình này đã góp phần tích cực đảm bảo an ninh chính trị, giữ gìn trật tự an toàn xã hội ở những xã vùng giáo.

Bến đò Thu Cúc, thuộc thôn Thu Cúc, xã Thụy Hưng, huyện Thái Thụy giáp ranh với xã Cộng Hiền, huyện Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng. Tại khu vực này thường xuyên phát sinh những vụ việc phức tạp về trật tự xã hội, nhất là tệ nạn ma túy. Năm 2008, Công an xã tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng và tổ chức các hoạt động tự quản về ANTT. Được chính quyền xã quan tâm chỉ đạo, hơn 20 hộ gia đình làm kinh tế chuyển đổi và kinh doanh vật liệu xây dựng ven sông Hoá đã đồng lòng tham gia. Bởi họ đều nhận thấy, làm tốt công tác ANTT trên địa bàn, trước hết là đảm bảo an toàn cho mỗi gia đình.

Để người dân có điều kiện tham gia công tác bảo vệ ANTT, Công an xã công khai số điện thoại, qui ước cụ thể việc cung cấp thông tin vụ việc xảy ra trên địa bàn. Đồng thời thường xuyên phối hợp lực lượng, thực hiện công tác tuần tra, nắm bắt tình hình tại những tụ điểm phức tạp. Với cách làm này, quần chúng nhân dân đã nêu cao ý thức cảnh giác, cung cấp nhiều thông tin có giá trị, giúp lực lượng Công an xã đấu tranh ngăn chặn kịp thời những vụ việc liên quan đến ANTT xảy ra ở địa phương.

Những năm qua, Công an tỉnh đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp, lồng gắn kết hợp chặt chẽ nhiệm vụ bảo vệ ANTT với phong trào thi đua yêu nước, huy động sức mạnh tổng hợp của các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội, tổ chức tôn giáo tham gia công tác bảo vệ ANTT. Hội cựu chiến binh, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc các cấp với cuộc vận động” Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” và phong trào “Ông bà gương mẫu, con cháu thảo hiền” đã tạo sự đoàn kết, gắn bó giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, ổn định đời sống, quản lý giáo dục con cháu không vi phạm pháp luật.

Bằng việc lấy qui ước của dòng họ để giáo dục con cháu chấp hành pháp luật, khuyến học, khuyến tài, dòng họ Quách ở làng Khuốc, xã Phong Châu, huyện Đông Hưng là một mô hình tiêu biểu. Nhiều năm qua dòng họ Quách không có người vi phạm pháp luật.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, của cấp ủy, chính quyền địa phương, Công an tỉnh tập trung thực hiện các giải pháp quyết liệt, nhằm kiềm chế gia tăng tai nạn giao thông. Tổ chức các đợt ra quân với sự tham gia đông đảo, mạnh mẽ của lực lượng quần chúng nhân dân, các ban ngành, đoàn thể. Tập trung các biện pháp tuyên truyền, nâng cao nhận thức với các đối tượng tham gia giao thông. Trên cơ sở đó đầu tư, hướng dẫn, xây dựng và duy trì hoạt động hơn 400 tổ tự quản an toàn giao thông, ở các khu dân cư ven đường quốc lộ, tỉnh lộ, đường liên huyện, liên xã và các tụ điểm phức tạp về trật tự công cộng.

Trong quá trình tổ chức phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, nhân rộng các mô hình xã hội hoá nhiệm vụ an ninh trật tự, Công an tỉnh chỉ đạo công an các huyện, thành phố phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể ở cơ sở, đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật trong các tầng lớp nhân dân, học sinh, sinh viên. Tổ chức đa dạng và sinh động các hình thức tuyên truyền, như thi tìm hiểu Luật phòng chống ma túy, Luật an toàn giao thông; Hội thi văn nghệ toàn dân phòng chống tội phạm... Những biện pháp tuyên truyền này đã tạo bước chuyển biến tích cực, nâng cao nhận thức và xây dựng ý thức chấp hành pháp luật cho mọi người dân.

Năm 2009 và 8 tháng năm 2010, lực lượng công an tiếp tục tích cực tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương xây dựng hàng trăm mô hình thôn, xã, dòng họ, họ giáo, cơ quan, doanh nghiệp an toàn, không có tội phạm, không có ma tuý; xây dựng và duy trì hoạt động hơn 1000 tổ quần chúng tự quản về ANTT. Những hoạt động thiết thực của lực lượng quần chúng tự quản đã góp phần tích cực cùng chính quyền và lực lượng công an giải quyết đạt hiệu quả 80% số vụ việc liên quan đến ANTT ở cơ sở.

Có thể khẳng định, công tác xã hội hoá nhiệm vụ an ninh trật tự ở Thái Bình trong những năm qua có ý nghĩa thiết thực, thúc đẩy phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Từ kết quả của phong trào đã góp phần tích cực, tạo nên sức mạnh của cả hệ thống chính trị, đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu của các thế lực thù địch, nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh và phòng ngừa tội phạm. Tạo nên môi trường lành mạnh để phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Tất Đãm (Công an tỉnh)

  • Từ khóa