Chủ nhật, 28/07/2024, 09:30[GMT+7]

Đội TTXD và QLTT đô thị Thành phố Thái Bình Góp sức đảm bảo ATGT và văn minh đô thị

Thứ 4, 28/09/2011 | 09:50:20
1,610 lượt xem
Để Thành phố Thái Bình có quy hoạch đẹp, trật tự đô thị, vệ sinh môi trường hơn hẳn nhiều đô thị trong khu vực đồng bằng sông Hồng… nhiều năm qua các cấp, các ngành, trong đó có Đội thanh tra xây dựng và quản lý trật tự đô thị (TTXD và TTDT) đã phải phấn đấu nỗ lực không ngừng.

Lực lượng TTXD và QLTT đô thị thành phố và thanh tra giao thông tỉnh xử lý vi phạm lấn chiếm vỉa hè.

Với quy mô 10 phường, 9 xã, trong tương lai không xa Thành phố Thái Bình sẽ là đô thị loại II. Không chỉ những người sinh sống, làm việc tại Thái Bình mà cả những người xa quê, người tỉnh ngoài khi về Thái Bình cũng nhận ra sự thay đổi mau chóng của cảnh quan Thành phố. Họ đều có chung một nhận xét là quy hoạch đẹp, trật tự đô thị, vệ sinh môi trường hơn hẳn nhiều đô thị trong khu vực đồng bằng sông Hồng… Để có được lời khen khách quan ấy, nhiều năm qua các cấp, các ngành, trong đó có Đội TTXD và TTDT đã phải phấn đấu  nỗ lực không ngừng.

Cũng như các đô thị khác, cơ chế thị trường càng phát triển, thì ATGT và văn minh đô thị càng phức tạp. Trước đây thị xã Thái Bình chỉ có 4 trục phố chính (Lê Lợi, Hai Bà Trưng, Trần Hưng Đạo, Trần Thái Tông), khi lên đô thị loại III, số trục đường phố chính tăng lên gấp 3 – 4 lần và kéo dài, mở rộng. Theo quy luật tự nhiên phố mở đến đâu, hàng quán, mái che, mái vẩy sinh ra tới đó. Có một thời chưa xa, hè phố trở thành nơi bày bán hàng, người đi bộ phải xuống lòng đường. Số dân có hộ khẩu chính thức Thành phố mới gần 20 vạn người, nhưng từ khi có thêm khu công nghiệp, thoát khỏi cảnh “ốc đảo” thì dân đô thị tăng nhanh kéo theo mật độ người, phương tiện tham gia giao thông càng đông đúc. Từ chỗ chỉ có một, hai chợ nay ngoài chợ đầu mối trung tâm là chợ Bo, thì gần như phường, xã nào cũng có chợ, nhiều xã, phường 2 chợ. Ngoài ra, do thói quen nên chợ tạm, chợ cóc liên tục phát sinh.

Phương tiện vận chuyển hành khách, hàng hóa phát triển với tốc độ nhanh,  việc cạnh tranh giữa các chủ phương tiện diễn biến phức tạp, gây mất trật tự ATGT. Trên địa bàn thành phố còn có một số trường đại học, cao đẳng, trường THPT, nhiều khu vui chơi, giải trí… vào giờ cao điểm người tham gia giao thông với mật độ đông đúc.

Tất cả sự phát triển trên đều có những mặt trái ảnh hưởng không nhỏ tới ATGT và văn minh đô thị. Với 16 CBCNV, Đội thanh tra xây dựng và quản lý trật tự đô thị Thành phố phải “căng” lực lượng thực thi nhiệm vụ. Đặc biệt trong những chiến dịch cao điểm ngày lễ, tết, tháng ATGT, Đội TTXD và QLTT đô thị đã huy động tối đa lực lượng phối hợp với các ngành chức năng  tăng cường tuyên truyền, thanh tra, kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm.

Năm 2010, bằng sự phối hợp giữa Đội với CATP và các phường, xã đã tháo dỡ, xử lý hàng trăm trường hợp lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, cản trở giao thông, gây mất mỹ quan đô thị, xử phạt vi phạm thu về NSNN gần 80 triệu đồng. Nhiều điểm nóng vi phạm như cổng Trường ĐHCN thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Y, Bệnh viện Đa khoa, Trường Cao đẳng Sư phạm, Trường THPT Lê Quý Đôn, đường gom khu CN Nguyễn Đức Cảnh… do hàng quán lấn chiếm, vào giờ tan tầm thường gây ách tắc, có trường hợp xô sát. Do kiên trì tuyên truyền vận động, cộng với thái độ kiên quyết thu dỡ, xử lý nên các khu vực này đường đã thông, hè đã thoáng, trật tự được bảo đảm.

Các chợ cóc (cầu Kiến Xương), chợ cóc tổ 1 (phường Quang Trung), khu vực cầu Trắng, cầu Phúc Khánh, chợ Đề Thám cũng là nơi cản trở giao thông, dễ dẫn tới  mất ATGT, Đội đã phối hợp với lực lượng cảnh sát trật tự, với chính quyền phường sở tại kiểm tra liên tục, xử lý kiên quyết, đến nay các khu vực này đã ổn định trở lại.

Ngoài ra, Đội TTXD và QLTT đô thị còn giải toả và ngăn chặn nhiều điểm đỗ xe trái phép, xe dù, bến cóc tại khu vực Bệnh viện Đa khoa, phố Chu Văn An, tháo bỏ các loại băng zôn, biển quảng cáo treo không đúng quy định gây nguy hiểm cho người qua lại. Mật phục bắt quả tang và xử  lý 8 trường hợp ô tô đổ trộm rác xây dựng không đúng quy định, thu phạt hàng chục triệu đồng nộp NSNN.

Đội TTXD và QLTT đô thị thành phố còn có nhiều việc làm sáng tạo được ghi nhận như việc phối hợp với phường và các tổ dân phố trên hai tuyến phố Lê Lợi, Hai Bà Trưng phát động cuộc vận động “ Xây dựng tuyến phố văn hoá”, trong đó ATGT, VSMT được chọn làm nội dung chính. Từ 2 điểm mô hình, Đội đã tham mưu cho thành phố nhân rộng ra nhiều tuyến phố khác.

Ngay từ đầu năm 2011, Đội TTXD và QLTT đô thị Thành phố đã chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai nhiệm vụ năm. Trong kế hoạch chung, lại có kế hoạch ở từng  thời điểm cụ thể. Quý I/2011, quý có Tết Nguyên đán, Đội xây dựng và triển khai thực hiện “ATGT, môi trường và mỹ quan đô thị”. Quý II triển khai kế hoạch “mở cao điểm  trật tự ATGT, trật tự đô thị và môi trường”. Quý III và quý IV (trong đó có tháng 9 là tháng ATGT của cả nước), Đội đã triển khai kế hoạch phối hợp với Công an thành phố,  Thanh tra giao thông tỉnh tổ chức tuyên truyền sâu rộng, tuần tra thường xuyên, xử lý kiên quyết các trường hợp vi phạm. 8 tháng năm 2011 đã xử phạt 53 trường hợp, thu nộp NSNN hơn 10,3 triệu đồng, ngoài ra còn phối hợp cùng UBND các phường, xã xử lý hàng trăm trường hợp vi phạm khác.

Cùng với sự phát triển của Thành phố, nhiệm vụ của Đội TTXD và QLTT đô thị càng thêm nặng nề. Để hoàn thành nhiệm vụ, thiết nghĩ các cấp, các nghành, nhất là UBND Thành phố cần quan tâm đầu tư hơn nữa. Trước hết là tạo điều kiện để CBNV nâng cao nghiệp vụ, có trụ sở làm việc (Đội đang sử dụng một phòng 30m2 cho 16 người làm việc), có phương tiện, công cụ, kinh phí ... Đề nghị các phường, xã và các ngành phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với Đội, không nên coi nhiệm vụ TTXD và QLTT đô thị là của riêng Đội, trong khi phường, xã đóng vai trò hết sức quan trọng trong lĩnh vực này. 

                                                            Bài, ảnh: Phan Lợi


  • Từ khóa