Chủ nhật, 28/07/2024, 09:33[GMT+7]

Tòa án tỉnh Thái Bình Xét xử lưu động vụ án giết người, cướp xe ôm

Thứ 5, 29/09/2011 | 09:29:59
4,403 lượt xem
Chiều ngày 28/9/2011, tại sân Nhà văn hoá lao động Thành phố Thái Bình, Toà án nhân dân tỉnh Thái Bình đã đưa ra xét xử lưu động đối với bị cáo Trần Quốc Thịnh, sinh năm 1981, trú tại số nhà 05, tổ 43, phường Kỳ Bá, Thành phố Thái Bình về các tội “giết người” và “cướp tài sản”; bị cáo Nguyễn Đức Vinh, sinh năm 1989, tổ 10, phường Lê Hồng Phong, Thành phố Thái Bình về tội “tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Đối tượng Trần Quốc Thịnh trước phiên tòa

Theo cáo trạng, do nghiệm ma tuý, không có tiền mua hêrôin để sử dụng, tối ngày 3/6/2011, Trần Quốc Thịnh đã nảy ra ý định cướp xe của anh Nguyễn Tùng Lâm, trú quán thôn Đại Lai xã Phú Xuân thành phố Thái Bình (là người quen biết với Thịnh làm nghề xe ôm), để  thực hiện hành vi tội ác. Thịnh đã lấy một đoạn dây néo điện thoại (lõi thép) dùng kìm làm thành một cái tròng để siết cổ.

Khi đã có công cụ gây án, Thịnh gọi anh Lâm đến đón tại cổng nhà xác đường Phan Bá Vành, phường Kỳ Bá để chở đi xã Vũ Vinh. Đi đến nghĩa trang cầu Khổ thì Thịnh bảo anh Lâm dừng xe. Khi xuống xe Thịnh đã kéo tay anh Lâm vào trong nghĩa trang và nói mày đưa tao ít tiền. Anh Lâm trả lời tôi không có tiền liền bị Thịnh dùng thòng lòng siết chặt vào cổ kéo ghì xuống cột vào trụ của ngôi mộ cho đến chết.

Khi nạn nhân đã chết, Thịnh lục trong người lấy của anh Lâm 1 đăng ký xe máy, 1 điện thoại di động và 40 nghìn đồng, sau đó lấy xe máy tẩu thoát. Thịnh đã bán chiếc xe cướp được của anh Lâm cho Nguyễn Đức Vinh sinh năm 1989, với giá 4 triệu đồng, Vinh đưa trước cho Thịnh 2 triệu, biết là xe Thịnh gây án có được nên Vinh đã tháo biển số xe ném xuống sông.

Tại phiên toà các bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Đánh giá tính chất, mức độ hành vi của các bị cáo, HĐXX cho rằng: “Hành vi phạm tội của bị cáo Trần Quốc Thịnh là đặc biệt nguy hiểm mất nhân tính, bị cáo đã lên kế hoạch chủ ý tước đi tính mạng của người khác, để lấy tài sản, đây là hành động phạm tội rất nguy hiểm, tác động tiêu cực đến trật tự xã hội”. Chính vì vậy, quan điểm của HĐXX phải xử phạt các bị cáo các hình phạt tương xứng.

Áp dụng các quy định của pháp luật HĐXX đã tuyên phạt Trần Quốc Thịnh tử hình về tội “giết người”, 5 năm tù về tội “cướp tài sản”, tổng hình phạt chung cho 2 tội là tử hình. Phạt bị cáo Nguyễn Đức Vinh 6 tháng tù về tội” tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”. Đông đảo cán bộ và nhân dân dự phiên toà đều đồng tình với án trên. 

Tin, ảnh: Nguyễn Tùng

  • Từ khóa