Chủ nhật, 28/07/2024, 09:18[GMT+7]

Hội CCB Thái Bình với công tác quốc phòng - an ninh

Thứ 3, 04/10/2011 | 07:53:39
2,218 lượt xem
Từ tỉnh đến cơ sở, các cấp Hội CCB luôn tích cực tham gia xây dựng và bảo vệ Đảng, chính quyền, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, góp phần giữ vững ổn định chính trị ở địa phương, cơ sở.

Cựu chiến binh dặn dò tân binh trước ngày lên đường nhập ngũ

Tháng 1/2011, cơ quan Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh, Hội CCB các huyện, thành phố, Hội CCB các cơ quan tỉnh, Hội CCB khối doanh nghiệp tỉnh đã ký giao ước thi đua với chủ đề “CCB Thái Bình làm theo lời Bác” gắn với phong trào thi đua “CCB gương mẫu” do T.Ư Hội CCB Việt Nam phát động. Trọng tâm của phong trào thi đua này là tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện toàn diện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị và của tổ chức Hội, gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước, góp phần xứng đáng vào việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đã đề ra.

Từ tỉnh đến cơ sở, các cấp Hội CCB luôn tích cực tham gia xây dựng và bảo vệ Đảng, chính quyền, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, góp phần giữ vững ổn định chính trị ở địa phương, cơ sở. Trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 – 2016, toàn Hội có trên 8.000 cán bộ, hội viên tham gia vào ủy ban bầu cử, ban bầu cử, tổ bầu cử ở tỉnh, huyện và cơ sở; trên 10.000 cán bộ, hội viên tham gia vào các tổ an ninh trật tự. Các cấp hội còn làm tốt công tác hiệp thương, giới thiệu đại biểu của tổ chức hội ứng cử đại biểu HĐND các cấp. Trong cuộc bầu cử này, có 2.789 cán bộ, hội viên CCB đã trúng cử đại biểu HĐND cấp xã; 109 người trúng cử đại biểu HĐND cấp huyện; 27 người trúng cử đại biểu HĐND tỉnh. Có thể nói, trong thành công chung của cuộc bầu cử có những đóng góp tích cực, xứng đáng với vị trí, vai trò của các cấp hội CCB trong tỉnh.

Năm 2011 là năm mà công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ của tỉnh gặp rất nhiều khó khăn. Trước tình hình đó, các cấp hội CCB phối hợp với cơ quan quân sự, các đoàn thể chính trị - xã hội ở địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân, nhất là những thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ và những người thân trong gia đình, dòng họ, xác định rõ quyền lợi và trách nhiệm của công dân trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, từ đó chấp hành nghiêm Luật Nghĩa vụ quân sự, tích cực tham gia sơ tuyển, khám tuyển, bảo đảm chỉ tiêu giao quân với chất lượng ngày càng được nâng lên. Trước khi thanh niên lên đường nhập ngũ đều tổ chức gặp mặt, kể chuyện truyền thống, tặng quà động viên, tạo khí thế yên tâm, phấn khởi. Qua 2 đợt tuyển quân, toàn tỉnh đã hoàn thành 100% chỉ tiêu trên giao. Ngày giao quân thực sự là ngày hội của toàn dân, ngày hội của tuổi trẻ lên đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Không chỉ thể hiện sự tích cực trong công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, cán bộ, hội viên CCB tỉnh nhà còn tham gia có hiệu quả vào việc thực hiện nhiệm vụ quân sự - quốc phòng ở địa phương như chọn, cử những đồng chí nguyên là sĩ quan quân đội, có năng lực, kinh nghiệm huấn luyện cho lực lượng dân quân cơ sở; phối hợp với cơ quan quân sự tổ chức hàng chục lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh cho cán bộ chi hội CCB ở địa phương.

Trước những diễn biến phức tạp của tình hình trật tự an toàn giao thông, các cấp hội CCB trong tỉnh phối hợp với ban an toàn giao thông xây dựng được 16 đội, 614 tổ tự quản về trật tự an toàn giao thông với sự tham gia của trên 3.400 hội viên CCB. Lực lượng này thường xuyên làm nhiệm vụ ở các tuyến đường, các nút giao thông trọng điểm, đã góp phần quan trọng kiềm chế ùn tắc, tai nạn giao thông, mang lại sự bình yên cho các tuyến đường và người tham gia giao thông.

Ngoài ra, toàn Hội còn xây dựng được 1.015 tổ, đội tự quản về an ninh trật tự ở các thôn, làng, tổ dân phố, khu dân cư. 5.656 hội viên CCB là những thành viên tích cực của các tổ, đội tự quản này đã làm tốt công tác phối hợp với cơ quan chức năng và các đoàn thể của địa phương trong việc xử lý các vụ việc xảy ra, từ vi phạm pháp luật đến hòa giải những mâu thuẫn trong cộng đồng dân cư hay giáo dục, cảm hóa những con người lầm lỗi để họ từ bỏ quá khứ, trở lại với cuộc sống đời thường. Đặc biệt đã làm tốt việc tuyên truyền, vận động để nhân dân chấp hành các quy định của pháp luật về cấm sản xuất, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, đốt pháo nổ và thả các loại đèn trời.

Liên quan đến công tác bảo đảm an ninh trật tự ở địa phương, các cấp hội CCB trong tỉnh đã thành lập được 292 câu lạc bộ phòng, chống ma túy với sự tham gia của gần 12.400 cán bộ, hội viên. Mô hình này đã chứng minh được hiệu quả khi góp phần cùng cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành ở cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, thuyết phục nhân dân tích cực tham gia đấu tranh bài trừ tệ nạn ma túy và các tệ nạn xã hội ra khỏi đời sống, kiềm chế, ngăn chặn sự lây lan của hiểm họa ma túy, HIV/AIDS… được quần chúng nhân dân ghi nhận và ngợi khen.

Bài, ảnh: Minh Sơn

  • Từ khóa