Thứ 2, 29/07/2024, 05:13[GMT+7]

Nhiều nhà đầu tư nguy cơ mất trắng tài sản vì đào tiền ảo Bitcoin

Thứ 3, 14/08/2018 | 08:19:03
4,069 lượt xem
Những ngày qua, cùng với nhiều nhà đầu tư đào tiền ảo Bitcoin trên toàn quốc, các nhà đầu tư ở huyện Đông Hưng đang đứng ngồi không yên vì việc Tổng giám đốc Hợp tác xã Bầu Trời Công Nghệ (Sky Mining) có trụ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh bất ngờ biến mất ôm theo một khoản tiền rất lớn của các nhà đầu tư khiến hợp tác xã đào Bitcoin cực lớn tại Việt Nam ngừng hoạt động và đứng trước nguy cơ tan rã.

Ảnh minh họa.

Sky Mining thành lập cuối năm 2017 tại huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh với hình thức kinh doanh kêu gọi đầu tư mua máy đào tiền ảo và ăn chia theo tỷ lệ đóng góp. Ngày 28/3/2018, Sky Mining chuyển địa điểm đăng ký sang quận Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh, đổi tên thành Hợp tác xã Bầu Trời Công Nghệ do ông Lê Minh Tâm đại diện pháp luật. Website của Sky Mining tự quảng cáo là công ty tiền ảo “lớn nhất Việt Nam”, “đào coin tốt nhất Việt Nam”, “lợi nhuận khủng”..., dự tính tới năm 2019 sẽ phủ sóng toàn Việt Nam và mang thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi tháng cho nhà đầu tư. Sky Mining chia ra các gói đầu tư từ 100 - 50.000 USD để kêu gọi góp vốn mua máy đào tiền ảo, gửi Sky Mining quản lý, vận hành với hứa hẹn trả vốn và lãi từ 300 - 350% trong 12 tháng. Nhà đầu tư chỉ cần đóng tiền vào tài khoản của Sky Mining thì tiền lãi và gốc hàng tháng sẽ tự động chuyển về cho nhà đầu tư.

Anh Đ. X. Q ở xã Đông Cường (Đông Hưng) dẫn chúng tôi vào ngôi nhà chừng trên 100m2 được làm cách âm, chống nóng, lắp giàn điều hòa công suất lớn, chỉ cách đây 3 tuần nơi đây là xưởng đào Bitcoin quy mô lớn với hơn 200 máy “trâu cày” hoạt động suốt ngày đêm. Tuy nhiên, hiện giờ khung cảnh tan hoang, toàn bộ máy “trâu cày” đã được di dời, chỉ còn trơ lại các đầu dây nối internet, phích điện, ổ cắm chằng chịt và một tấm biển hiệu công ty được tháo xuống. 

Với vẻ mặt buồn bã, anh Q cho biết, cuối năm 2017, theo giới thiệu của bạn bè, anh đã ký hợp đồng với Sky Mining mở một xưởng đào Bitcoin đặt tại cụm công nghiệp Đông La (Đông Hưng). Theo hợp đồng, Q bỏ toàn bộ tiền thuê mặt bằng, đầu tư nhà xưởng như lắp trạm biến áp, đấu nối đường truyền internet tốc độ cao, hệ thống máy điều hòa nhiệt độ công suất lớn, thiết bị phòng cháy, chữa cháy... với tổng số tiền lên tới hơn 1 tỷ đồng, đáp ứng công suất của khoảng gần 300 máy đào Bitcoin. Đổi lại, anh được Sky Mining trả phí 250.000 đồng/đầu máy/tháng. Sau khi có cơ sở vật chất, đầu năm 2018, Sky Mining chuyển gần 200 máy đào Bitcoin, xưởng bắt đầu đi vào hoạt động. 

Để quảng bá cho xưởng đào Bitcoin ra mắt tại Thái Bình, Sky Mining đã tổ chức một buổi quảng bá hoành tráng tại một khách sạn lớn trên địa bàn thành phố Thái Bình. Trong buổi quảng bá này, ông Lê Minh Tâm, Tổng giám đốc Sky Mining đưa ra nhiều viễn cảnh kinh doanh “hái ra tiền” để lôi kéo nhà đầu tư. Sau khi xưởng đi vào hoạt động, Sky Mining đã kêu gọi nhà đầu tư với hình thức mua máy đào Bitcoin trị giá 5.000 USD/máy (quy đổi thành 125 triệu đồng), mỗi ngày một máy đào ra sản phẩm khoảng 40 USD. Nhà đầu tư khi mua máy chỉ cần gửi tiền vào tài khoản công ty hoặc người đại diện quản lý xưởng. 

Cũng theo anh Q, 3 tháng đầu Sky Mining trả phí cho anh đều đặn đồng thời thanh toán tiền điện từ 250 - 400 triệu đồng (mỗi máy “trâu cày” tiêu tốn từ 1,3 - 1,7 triệu đồng/tháng). Tuy nhiên, những tháng gần đây việc thanh toán rất nhỏ giọt, sau đó ngừng  giao dịch và rồi Tổng giám đốc bỏ trốn. 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tại xưởng đào Bitcoin tại cụm công nhiệp Đông La (Đông Hưng), chỉ riêng anh Q đã có nguy cơ mất trắng trên 1 tỷ đồng, ngoài ra còn rất nhiều nhà đầu tư đã mua máy đào nhưng sản phẩm của họ không được mua lại mà được treo trong ví điện tử lên tới nhiều tỷ đồng.

Máy đào tiền ảo Bitcoin đã được tháo và di chuyển đi.

Anh P.D.M - một nhà đầu tư cho biết, bản thân cũng không hiểu nhiều về Bitcoin, chỉ thấy trên mạng nói nhiều đến việc đầu tư máy đào tiền ảo Bitcoin lãi cao. Khi được mời tham dự hội thảo, thấy Sky Mining làm ăn quy mô lớn, mạng lưới ở rất nhiều tỉnh, thành phố và có nhiều người từng có vị thế trong xã hội và nhiều nhà kinh doanh tham gia, anh đã bỏ ra 125 triệu đồng (tương đương 5.000 USD) để đầu tư 1 máy “trâu cày” để đào Bitcoin, những tháng đầu mỗi ngày máy của anh đào được từ 40 - 42 USD, máy hoạt động rất ổn định, trừ chi phí anh lãi từ 25 - 27 triệu đồng/tháng. 

Anh M cho biết: Toàn bộ tiền ảo đào được tích lũy vào ví điện tử mà công ty lập sẵn và được chuyển vào hệ thống của Sky Mining, cứ một tuần người chơi được thanh toán một lần bằng tiền mặt được trả vào tài khoản cá nhân. Để thu hút nhiều người tham gia, Sky Mining khuyến khích người chơi phát triển thêm thành viên mới, mỗi máy người giới thiệu được thưởng 5 triệu đồng. Do đó, rất nhiều nhà đầu tư đã mời gọi anh em, bạn bè tham gia mua máy đào Bitcoin. 

Anh M cho biết thêm, những tháng đầu Sky Mining mua Bitcoin và trả tiền rất sòng phẳng, nhanh gọn, do vậy anh tin tưởng tiếp tục đầu tư thêm máy đào, tuy nhiên đến giờ anh có nguy cơ mất trắng 300 triệu đồng mặc dù trong ví điện tử của anh còn lượng Bitcoin rất lớn nhưng tài khoản Sky Mining không giao dịch, do đó không bán được.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, nhiều nhà đầu tư đã bỏ số lượng tiền lớn nhưng lại không hề biết trụ sở công ty, mặt mũi ban lãnh đạo Sky Mining ra sao nhưng nghe bạn bè, người quen giới thiệu nên cũng góp tiền mua máy đào tiền ảo Bitcoin. 

Với mô hình đầu tư đào tiền ảo, hứa hẹn với lãi 300% trong thời gian từ 3 - 4 tháng, các nhà đầu tư đã lấy được vốn, vì món đầu tư “siêu lợi nhuận” đó nên rất nhiều người đã rơi vào cảnh nợ nần, thậm chí mất trắng cơ nghiệp cả đời vất vả gây dựng. 

Giờ đây, Tổng giám đốc Sky Mining bỏ đi nước ngoài ẵm theo số tài sản lên tới gần nghìn tỷ đồng, phải chăng đây là chiêu trò lừa đảo?

Video: dao_tien_ao_web_170818.mp4

 

Nguyễn Tùng