Chủ nhật, 28/07/2024, 09:31[GMT+7]

Lực lượng Công an Thái Bình: Phát huy sức mạnh từ phong trào "Học tập và làm theo lời Bác"

Thứ 3, 25/10/2011 | 10:45:18
1,842 lượt xem
Việc triển khai thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh – Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ” trong lực lượng công an tỉnh Thái Bình ngày càng phát triển về chiều rộng và chiều sâu, đi vào thực chất và có sức lan tỏa lớn. Không chỉ dừng lại ở việc học tập, cuộc vận động ngày càng trở nên thực chất khi chuyển trọng tâm sang việc làm theo.

Tăng cường kiểm tra hoạt động của các phương tiện tham gia giao thông.

Để có được điều đó, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động: "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" Công an Thái Bình đã chỉ đạo các đơn vị triển khai việc học tập tới 100% cán bộ, chiến sĩ (CBCS). Các đơn vị, địa phương đã mời báo cáo viên của ban tuyên giáo các cấp truyền đạt các chuyên đề về đạo đức Hồ Chí Minh cho CBCS, đồng thời, tổ chức cuộc thi “Kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Đoàn thanh niên Công an tỉnh tổ chức cuộc thi tìm hiểu về tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh …

Công an các đơn vị, địa phương đã gắn việc thực hiện cuộc vận động với các phong trào thi đua cụ thể từng đơn vị, địa phương mình. Điển hình như đoàn thanh niên có phong trào “Xung kích lập công”, “Tuổi trẻ sáng tạo”, “Thanh niên tình nguyện” ở Công an huyện Đông Hưng, Phòng cảnh sát Điều tra tội phạm về TTXH; Phòng Hồ sơ nghiệp vụ có phong trào “Tra cứu nhanh vân tay mười ngón”, Phòng cảnh sát Giao thông có phong trào “Xây dựng tuyến, đoạn đường an toàn”, Phòng cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội có phong trào “Cải cách hành chính – vì nhân dân phục vụ”; phụ nữ Công an tỉnh có phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”…

Học tập Bác luôn là mục tiêu phấn đấu, rèn luyện của mỗi CBCS. Những cách làm trên đã góp phần quan trọng tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức, tư tưởng, tình cảm trong lực lượng công an Thái Bình, giúp đội ngũ CBCS tin tưởng hơn vào sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao ý thức trách nhiệm với công việc được giao; đề cao đạo đức của người chiến sỹ công an trên mặt trận đấu tranh phòng chống tội phạm, tự nguyện điều chỉnh những hạn chế, khiếm khuyết trong cuộc sống, lao động và học tập.

Thông qua cuộc vận động, CBCS Công an tỉnh Thái Bình đã nhận thức sâu sắc ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc vận động này, từ đó thấy rõ trách nhiệm của mình trong việc học tập, rèn luyện, thực hành về đạo đức cách mạng một cách thường xuyên, bằng những việc làm cụ thể như đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính, tăng cường kiểm tra việc thực hiện các qui trình, chế độ công tác, kiểm tra việc thực hiện những điều đảng viên, CBCS công an không được làm...

Công an các đơn vị địa phương xây dựng chuẩn mực đạo đức, lối sống của CBCS theo 6 điều Bác Hồ dạy và học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đi đầu trong công tác này là Công an huyện Vũ Thư đã xây dựng đơn vị nâng cao ý thức trách nhiệm trong công tác, ý thức phục vụ nhân dân...

Việc triển khai tích cực nhiều nội dung, biện pháp như trên đã tạo ra chuyển biến mạnh mẽ cả trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ ANTT và xây dựng lực lượng. Công an các đơn vị như: Phòng cảnh sát Phòng cháy chữa cháy, Phòng cảnh sát Giao thông, Phòng cảnh sát Quản lý hành chính về TTXH tiếp tục bổ sung, xây dựng mới các qui trình, chế độ làm việc; công khai minh bạch các thủ tục, hủy bỏ các khâu không cần thiết. Tiến hành kiểm tra, rà soát lĩnh vực công tác quản lý hành chính có sử dụng đến hồ sơ, mẫu đơn, tờ khai; kiến nghị các cấp có thẩm quyền bãi bỏ, sửa đổi hàng chục văn bản không còn phù hợp; ban hành mới nhiều văn bản về các lĩnh vực bảo vệ ANTT.

Hầu hết các đơn vị đều ứng dụng công nghệ tin học vào công tác quản lý hành chính, quản lý công việc, đổi mới qui trình tiếp nhận hồ sơ, rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục, công việc theo hướng có lợi cho các doanh nghiệp, tổ chức và công dân. Cụ thể như trong đăng ký, quản lý nhân khẩu, hộ khẩu, phương tiện, tra cứu tàng thư, xét cấp các loại giấy phép đối với các ngành nghề kinh doanh có điều kiện; tổ chức cho CBCS làm ngoài giờ, cấp phát CMND lưu động tại các trường học, các xã trong tỉnh. 

Thông báo công khai trình tự thủ tục hành chính và thông báo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của đơn vị trên các phương tiện thông tin đại chúng để cán bộ, nhân dân biết, thực hiện và giám sát lực lượng công an. Giao thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ đăng ký phương tiện giao thông và thực hiện cấp biển số ô tô, xe máy ngẫu nhiên trên máy vi tính cho công an các huyện, thành phố để rút ngắn thời gian đi lại của nhân dân, qua đó nâng cao chất lượng quản lý nhà nước, hiệu quả công tác, giảm phiền hà, đồng thời phòng ngừa, hạn chế được những tiêu cực.

Với những biện pháp đồng bộ trên tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ nhân dân của CBCS được nâng cao, nhiều vụ việc về ANTT được giải quyết kịp thời; lễ tiết tác phong, thái độ ứng xử của CBCS chuyển biến mạnh mẽ. Đại đa số CBCS đã thực hiện nghiệm túc giờ làm việc, nâng cao hiệu quả công tác; không uống rượu, bia trước và trong giờ làm việc, không hút thuốc lá trong công sở và khi làm nhiệm vụ. Chất lượng sinh hoạt chi bộ đảng, sinh hoạt chuyên môn được nâng lên; thực hiện tốt qui chế dân chủ, mối đoàn kết thống nhất được củng cố vững chắc.

Hiện nay, cuộc vận động tiếp tục phát triển theo hướng đi vào chiều sâu, nâng cao nhận thức, lấy việc làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là nhiệm vụ trọng tâm với khẩu hiệu thi đua “CBCS công an Thái Bình sống, chiến đấu, lao động, học tập theo gương Bác Hồ vĩ đại”; “Mỗi ngày làm một việc tốt vì hạnh phúc của nhân dân, giữ vững ANTT, góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp”. Đối với lực lượng thường xuyên tiêp xúc và giải quyết công việc cho người dân, CBCS thực hiện “Hết lòng vì dân, chuyên cần phục vụ”; với lực lượng trực tiếp chiến đấu thực hiện “Chấp hành mệnh lệnh, ra quân thắng trận”. Qua đó tạo sự chuyển biến trong hành động của mỗi cán bộ, đảng viên, tạo ra những kết quả cụ thể thiết thực, nhân rộng những tấm gương người tốt, việc tốt, những tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến trong ngành.

Nguyễn Tùng
 

 

  • Từ khóa