Chủ nhật, 28/07/2024, 09:30[GMT+7]

Hoạt động phối hợp góp phần nâng cao chất lượng giáo dục chính trị tư tưởng trong LLVT

Thứ 3, 01/11/2011 | 15:56:31
1,283 lượt xem
Hoạt động phối hợp giữa Phòng Chính trị Bộ CHQS tỉnh với Ban Tuyên giáo các huyện, thành ủy năm 2011 đã thu được kết quả khá toàn diện. Nội dung phối hợp đi vào chiều sâu, có trọng tâm, trọng điểm, bám sát tình hình thực tiễn và nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Thanh niên huyện Thái Thụy trong ngày lên đường nhập ngũ. Ảnh: Ngọc Linh

Dấu ấn của sự phối hợp
Khi tôi viết những dòng chữ này thì thanh niên Vũ Gia Thuyết – xã Điệp Nông (Hưng Hà) đã qua 3 tháng huấn luyện quân trường. Thuyết bây giờ đã là một quân nhân thực thụ đang chắc tay súng bảo vệ biên cương thân yêu của Tổ quốc. Nhưng chỉ trước đó chừng 4 tháng, Thuyết là người không muốn thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự, bởi em đang làm cho một doanh nghiệp có thu nhập bình quân gần 4 triệu đồng một tháng. Thuyết là một trong số hàng chục thanh niên của huyện Hưng Hà trong độ tuổi đã được phát lệnh gọi nhập ngũ, song tư tưởng còn giao động. Ngay lập tức, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh,  đặc biệt là cán bộ chính trị Ban Quân sự huyện và Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã đến tận gia đình Thuyết làm công tác tư tưởng.

Nhận thức rõ vấn đề, không những bản thân Thuyết viết đơn tình nguyện nhập ngũ mà em còn là một thành viên tích cực trong việc tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự và những đãi ngộ của Đảng, Nhà nước đối với quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương. Và mùa tuyển quân đợt 2 năm 2011, huyện Hưng Hà nói riêng, toàn tỉnh nói chung đã hoàn thành toàn diện chỉ tiêu giao quân. 100% thanh niên có đủ tiêu chuẩn về chính trị, sức khỏe, có tới 200 đơn xung phong tình nguyện nhập ngũ tạo lên nét đẹp truyền thống “thóc thừa cân, quân vượt mức” trong công tác tuyển giao quân.

Dấu ấn phối hợp hoạt động giữa Phòng Chính trị Bộ CHQS tỉnh với Ban Tuyên giáo các huyện, thành ủy không chỉ nổi bật ở công tác tuyển giao quân mà còn đậm nét trong việc tuyên truyền các ngày lễ lớn của Đảng, Nhà nước, quân đội và địa phương; đặc biệt là trong việc truyên truyền kết quả và thành công của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, công tác Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 – 2016. Việc phối hợp tham mưu cho các huyện, thành ủy, UBND các huyện, thành phố chỉ đạo kiện toàn Hội đồng giáo dục QP-AN các cấp; Ban hành công văn chỉ đạo nhiệm vụ giáo dục QP-AN, xây dựng kế hoạch tổ chức bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho các đối tượng giờ đây cũng đã là việc làm quen thuộc, tự nhiên như chẳng hề có sự giao ước.

Chỉ tính riêng 6 tháng cuối năm nay đã phối hợp tham mưu mở 9 lớp cho 2.314 lượt cán bộ chi hội nông dân của các xã, phường, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh, đạt 92%. Mở lớp bồi dưỡng cho đối tượng 5 là 2.564 và một lớp cho 110 đ/c là lãnh đạo chủ chốt các sở ngành và tương đương, lãnh đạo chủ chốt các huyện, thành phố và đại biểu HĐND tỉnh khóa 15, đạt 94%. Cũng trong năm 2011 đã hoàn thành việc bồi dưỡng kiến thức quốc phòng cho trên 25 nghìn học sinh, sinh viên các trường, đạt 90,2%.

Nối dài thêm những thành tích mà Ban Tuyên giáo các huyện, thành ủy với Phòng Chính trị đã làm được trong năm qua là việc phối hợp chỉ đạo làm tốt công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, nhiệm vụ quân sự quốc phòng địa phương năm 2011.

Bên cạnh đó, đã phối hợp tổ chức bồi dưỡng định kỳ cho gần 150 lượt cán bộ chính trị các cấp trong LLVT tỉnh. Chỉ đạo tổ chức giờ học truyền thống nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước và 121 năm ngày sinh của Người tạo ra sức lan tỏa mạnh mẽ đến các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là tuổi trẻ, được dư luận xã hội đồng tỉnh ủng hộ và đánh giá cao. Ngoài ra, còn thường xuyên phối hợp nắm chắc tình hình địa bàn, dư luận xã hội và tình hình LLVT, kịp thời phát hiện những phức tạp nảy sinh từ cơ sở tham mưu, đề xuất giúp cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết triệt để quyết không để kẻ địch lợi dụng kích động, xuyên tạc làm mất ổn định chính trị trên địa bàn.

Vẫn là hoạt động thường xuyên
Mối quan hệ mật thiết, gắn bó và sự trao đổi thường xuyên về tình hình thế giới, khu vực, trong nước và của tỉnh nhà giữa Ban Tuyên giáo các huyện, thành ủy với Phòng Chính trị Bộ CHQS tỉnh trong nhiều năm trở lại đây đã là việc làm thường xuyên. Đây là một kênh thông tin quan trọng để Đảng ủy Bộ CHQS tỉnh mà đặc biệt là những người làm công tác đảng, công tác chính trị trong LLVT tỉnh có thêm thông tin để biên soạn tài liệu tuyên truyền giáo dục cho cán bộ chiến sỹ trong toàn lực lượng.

Trao đổi với chúng tôi về phương hướng hoạt động công tác này thời gian tiếp theo, Đại tá Vũ Huy Tuấn – Chủ nhiệm chính trị Bộ CHQS tỉnh cho rằng: trước hết cần phải tập trung phối hợp chỉ đạo nắm chắc tư tưởng của LLVT và nhân dân, tình hình địa bàn cũng như dư luận xã hội, nhất là những diễn biến mới trong âm mưu thủ đoạn của các nhóm chống đối chính trị, các thế lực thù địch trên địa bàn. Phòng chống có hiệu quả âm mưu “Diễn biến hòa bình” trên các lĩnh vực tư tưởng, văn hóa.

Bên cạnh đó, sẽ tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục QP-AN; tiếp tục quán triệt, triển khai và thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI; Nghị quyết Đảng bộ quân đội lần thứ IX, Nghị quyết Đảng bộ Quân khu cũng như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII và Nghị quyết Đại hội đảng bộ các huyện, thành phố nhiệm kỳ 2010 – 2015.

Chủ động làm tốt công tác vận động quần chúng; phòng chống khắc phục hậu quả thiên tai, xóa đói giảm nghèo. Phối hợp chỉ đạo thực hiện các hoạt động văn hóa văn nghệ, nâng cao chất lượng cuộc vận động xây dựng môi trường văn hóa trong quân đội gắn với thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở khu dân cư. Phối hợp chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Một khối lượng công việc khổng lồ ở phía trước đang cần những bàn tay, khối óc của những người trong khối binh chủng tư tưởng. Tin rằng, với tinh thần đoàn kết, tiến công, quyết thắng, Ban Tuyên giáo các huyện, thành ủy và Phòng Chính trị Bộ CHQS tỉnh đã đang và sẽ tiếp tục sát cánh bên nhau, đoàn kết, đồng lòng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Thành Đô
(Bộ CHQS Thái Bình )

 

  • Từ khóa