Chủ nhật, 28/07/2024, 09:13[GMT+7]

Công an xã Lực lượng nòng cốt trong công tác giữ gìn ANTT tại cơ sở

Thứ 5, 10/11/2011 | 08:21:49
1,698 lượt xem
Ngày 21 tháng 11 năm 2008 Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XII đã thông qua Pháp lệnh Công an xã và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1 tháng 7 năm 2009. Để thực hiện nghiêm Pháp lệnh trên Ban Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo các phòng chức năng xây dựng Đề án “Xây dựng, củng cố toàn diện Công an xã theo Pháp lệnh Công an xã và Nghị định số 73/CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Pháp lệnh Công an xã”. Qua hai năm triển khai thực hiện Pháp lệnh đã nâng cao vai trò của lực lượng

Để lực lượng Công an xã yên tâm công tác, gắn bó lâu dài với nhiệm vụ giữ gìn ANTT ở cơ sở, việc giải quyết chính sách đối với Công an xã cần phải luôn được quan tâm. Ảnh: Thành Tâm

Nhận thức rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của lực luợng Công an cơ sở trong công tác bảo đảm ANTT, ngay sau khi Pháp lệnh có hiệu lực, Công an tỉnh đã chỉ đạo các phòng chức năng, Công an các huyện, thành phố phối hợp với cấp uỷ, chính quyền địa phương cơ sở, các cơ quan thông tin đại chúng tổ chức tốt công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng Pháp lệnh Công an xã trong lực lượng CAND, các ngành, đoàn thể và quần chúng nhân dân. Công an tỉnh đã tổ chức tập huấn chuyên sâu Pháp lệnh Công an xã cho lãnh đạo Công an các huyện, thành phố các đồng chí Công an phụ trách xã và trên 200 đồng chí Trưởng, Phó Công an các xã, thị trấn; mở 9 lớp tập huấn cho cho 100% Công an viên Thường trực và Công an viên ở thôn, xóm; cấp phát tài liệu “Tìm hiểu Pháp lệnh Công an xã” và tài liệu “Tập huấn chuyên sâu Pháp lệnh Công an xã” của Bộ Công an đến cấp uỷ, chính quyền cơ sở và lực lượng Công an các cấp trong tỉnh. Tổ chức biên soạn, xuất bản 3 đầu sách về công tác xây dựng Công an xã, phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ và phát hành đến các ngành, địa phương, cơ sở.

Ngoài ra, công tác tuyên truyền, phổ biến Pháp lệnh Công an xã và các văn bản hướng dẫn thi hành Pháp lệnh đã được lồng ghép trong các hội nghị của các ban ngành, đoàn thể, địa bàn dân cư…Qua đó đã góp phần nâng cao nhận thức, hiểu biết, ý thức trách nhiệm của cán bộ, nhân dân tham gia giúp đỡ Công an xã thực hiện nhiệm vụ, góp phần xây dựng lực lượng Công an xã vững mạnh. Với vai trò là lực lượng chủ công trong công tác giữ gìn ANTT tại cơ sở, những năm qua lực lượng Công an xã tiếp tục thực hiện tốt phong trào thi đua “3 giỏi” trong lực lượng Công an xã. Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh uỷ và Bộ Công an, hàng năm Ban Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo Công an xã tổ chức thực hiện diễn đàn “Công an xã lắng nghe ý kiến nhân dân”. Thông qua diễn đàn, các ngành, đoàn thể, quần chúng nhân dân đã tham gia ý kiến đóng góp xây dựng lực lượng Công an xã, giúp khắc phục tồn tại, thiếu sót, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm phục vụ nhân dân. Công an xã tích cực hưởng ứng Cuộc vận động “CAND chấp hành nghiêm điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hoá vì nhân dân phục vụ” với chủ đề “Nâng cao năng lực trách nhiệm công tác, xây dựng nếp sống văn hoá vì nhân dân phục vụ” gắn với việc thực hiện phong trào thi đua “3 giỏi”.

Để lực lượng Công an xã yên tâm công tác, gắn bó lâu dài với nhiệm vụ giữ gìn ANTT ở cơ sở, việc giải quyết chính sách đối với Công an xã luôn được quan tâm. Công an tỉnh đã nghiên cứu, đề nghị Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh xem xét, nâng mức phụ cấp cho Công an xã, bảo đảm phù hợp với tình hình thực tế. Nhằm không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn cho lực lượng Công an xã, Công an tỉnh đã tổ chức hàng chục lớp tập huấn nghiệp vụ cho các đồng chí Trưởng, Phó Công an xã và Công an viên. Công an các huyện, thành phố tổ chức các hình thức bồi dưỡng nghiệp vụ, trao đổi kinh nghiệm công tác đối với 100% Công an viên ở thôn, xóm. Qua đó trình độ nghiệp vụ của Công an xã đã được nâng lên rõ rệt, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ ANTT trong tình hình mới.

Lực lượng Công an xã  đã thực hiện tốt công tác nắm tình hình, tham mưu đề xuất cấp uỷ, chính quyền xã chỉ đạo công tác ANTT, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ; vận động nhân dân tích cực tham gia đấu tranh tố giác tội phạm, tham gia quản lý, giáo dục người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư.  Công an xã đã thực hiện tốt các mặt công tác quản lý hành chính về TTXH; tham gia giải quyết có hiệu quả những khiếu nại, tố cáo của công dân; thực hiện tốt các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo vệ an toàn các ngày lễ, tết, các sự kiện trọng đại của đất nước và địa phương. 

Sau 2 năm triển khai Pháp lệnh, lực lượng Công an xã trong tỉnh đã được quan tâm về điều kiện vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác; củng cố, kiện toàn đủ về số lượng; trình độ không ngừng được nâng lên, đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ ANTT trong tình hình mới, xứng đáng là lực lượng nòng cốt, xung kích trong công tác giữ gìn ANTT ở cơ sở. 

                                                                                                                 Nguyễn Tùng

  • Từ khóa