Chủ nhật, 28/07/2024, 09:35[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Vận hành tốt cơ chế trong diễn tập chiến đấu trị an

Thứ 5, 10/11/2011 | 14:56:48
3,050 lượt xem
Cụm 4 xã của huyện Quỳnh Phụ gồm: Quỳnh Minh, Quỳnh Hoa, Quỳnh Thọ, Quỳnh Hội vừa hoàn thành diễn tập chiến đấu trị an khối cụm xã năm 2011 bảo đảm an toàn tuyệt đối về mọi mặt. Qua diễn tập, đã có nhiều vấn đề mới trong giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương cơ sở được đề cập và giải quyết tốt.

Với các đồng chí lãnh đạo mới được kiện toàn sau Đại hội Đảng thì đây là lần sát hạch đầu tiên để kiểm chứng năng lực, trình độ tổ chức chỉ huy LLVT địa phương trong chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu. Tuy mới chỉ tập trung vào công tác vận hành cơ chế, song đây lại là vấn đề then chốt nhất trong giải quyết tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cũng như điều động lực lượng quân nhân dự bị khi cần thiết.

Trao đổi với chúng tôi ngay sau khi hội nghị Đảng ủy quân sự xã ra nghị quyết lãnh đạo chuyển địa phương vào tình trạng khẩn cấp kết thúc, đồng chí  Nguyễn Viết Đức - Bí thư Đảng ủy xã Quỳnh Hoa và đồng chí Lương Khánh Nhịnh – Chủ tịch UBND xã Quỳnh Minh cho biết việc vận hành cơ chế đã giúp cho cấp ủy địa phương nắm chắc được các bước đi để tổ chức thực hiện khi có tình huống xấu xảy ra.

Ngay sau khi Ban đạo diễn nêu tình huống giả định, các thành phần khung tập đã nhập cuộc được ngay, bình tĩnh phối hợp xử lý đúng các nội dung công việc đảm bảo đúng thứ tự, đúng nguyên tắc. Với phương pháp đạo theo diễn, cuộc diễn tập được tiến hành qua 4 vấn đề huấn luyện là: Cấp uỷ, chính quyền xã đảm bảo cho lực lượng vũ trang địa phương chuyển trạng thái SSCĐ từ thường xuyên lên cao, xử lý bạo loạn chính trị và xử lý bạo loạn vũ trang có sự chi viện của lực lượng phản ứng nhanh. Cấp uỷ, chính quyền đảm bảo cho LLVT địa phương chuyển trạng thái SSCĐ từ cao lên toàn bộ, chuyển địa phương từ thời bình sang thời chiến, và thực hành sơ tán nhân dân ra khỏi khu vực tập kích.

Điều nhận thấy rất rõ ở cuộc diễn tập này là khung tập đã vận hành tốt cơ chế “Đảng lãnh đạo, Chính quyền điều hành, cơ quan Quân sự, Công an và các ban ngành đoàn thể làm tham mưu” trong bảo vệ an ninh chính trị, bảo vệ CNXH ở địa phương cơ sở. Vai trò của cấp uỷ, chính quyền, đặc biệt là vai trò của Bí thư Đảng uỷ, kiêm chính trị viên Ban chỉ huy Quân sự xã và đồng chí Chủ tịch UBND xã được thể hiện rõ nét trong chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ cho các ban ngành khi có tình huống đặt ra. Đồng chí Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy Quân sự và Trưởng Công an xã đã nắm chắc chức năng nhiệm vụ, tham mưu và tổ chức thực hiện kịp thời, đúng nguyên tắc. Vai trò của các thành viên trong HĐND, UBND và trưởng các ban ngành, đoàn thể của địa phương bước đầu cũng đã được thể hiện.

Theo dõi, chỉ đạo cuộc diễn tập, Thượng tá Ngô Ngọc Chính – Phó tham mưu trưởng phụ trách tác chiến Bộ CHQS tỉnh nhận xét, trong từng vấn đề huấn luyện, từng danh mục đầu bài và trong các tình huống diễn tập đều được cơ quan quân sự và cấp ủy, chính quyền địa phương chuẩn bị chu đáo, sát thực tế, phù hợp với điều kiện hiện nay.

Còn Thượng tá Đặng Anh Thơ – Chính trị viên Ban CHQS huyện – thành viên Ban Chỉ đạo diễn tập huyện Quỳnh Phụ thì cho biết thêm rằng, từ nhiều tháng qua, cấp uỷ, chính quyền địa phương của 4 xã nói trên đã quán triệt và triển khai thực hiện tích cực và làm tốt mọi công tác chuẩn bị. Trong đó việc quan tâm hàng đầu là công tác tuyên truyền, giáo dục làm cho mọi cán bộ, đảng viên nhận thức đúng đắn, đầy đủ về ý nghĩa, tác dụng của cuộc diễn tập, qua đó đã phát huy vai trò trách nhiệm công dân góp phần vào thành công của cuộc diễn tập.

Đồng chí Thơ cũng cho biết, trước đó, Ban CHQS huyện đã tổ chức bồi dưỡng về lý luận và phân công các đồng chí cán bộ Ban CHQS huyện đạo diễn các vai cho 4 khung tập, do vậy chất lượng chung của cuộc diễn tập năm nay bảo đảm theo đúng ý định, đạt được mục đích, yêu cầu đề ra.

Có thể nói rằng cuộc diễn tập chiến đấu trị an cụm 4 xã huyện Quỳnh Phụ đã thành công tốt đẹp và bảo đảm an toàn tuyệt đối. Thông qua diễn tập này, cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành đoàn thể và nhân dân địa phương sẽ nhận thức đầy đủ hơn về mối quan hệ giữa 2 nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong tình hình mới.

Thành Đô

(Bộ CHQS tỉnh Thái Bình)

  • Từ khóa