Thứ 2, 01/07/2024, 13:12[GMT+7]

Đông Hưng Làm tốt công tác thanh tra, giải quyết đơn thư KNTC

Thứ 3, 22/11/2011 | 08:45:17
2,876 lượt xem
Với những kết quả đã đạt được trên các lĩnh vực công tác, Thanh tra huyện Đông Hưng đã góp phần nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, giữ vững an ninh nông thôn, tạo ra môi trường lành mạnh thúc đẩy sự phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.

Thanh tra huyện Đông Hưng đã góp phần nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, giữ vững an ninh nông thôn, tạo ra môi trường lành mạnh thúc đẩy sự phát triển kinh tế- xã hội của địa phương. Ảnh: Thành Tâm

Những năm qua, Thanh tra huyện Đông Hưng đã tập trung giúp cấp ủy, chính quyền duy trì thường xuyên công tác tiếp dân, tiếp nhận, xử lý và giải quyết kịp thời đơn thư khiếu nại tố cáo (KNTC) của công dân. Đẩy mạnh việc thực hiện các biện pháp phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí, thanh tra kinh tế-xã hội ở các ngành, các lĩnh vực trọng điểm, phát hiện những vi phạm và bất cập trong việc thực hiện cơ chế, chính sách, xử lý kịp thời, nghiêm minh góp phần giữ ổn định tình hình an ninh nông thôn, TTATXH trên địa bàn huyện.

Để có được kết quả trên, hằng năm, Thanh tra huyện phối hợp với các ngành chức năng thực hiện tốt công tác tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước liên quan đến công tác tiếp nhận và giải quyết đơn thư KNTC. Thanh tra huyện đã tham mưu với UBND huyện xây dựng kế hoạch, triển khai đề án, tổ chức quán triệt, phổ biến nội dung Luật khiếu nại, tố cáo cho cán bộ chủ chốt các ban, ngành, đoàn thể từ huyện tới xã.

Phối hợp với UBND các xã, thị trấn tổ chức tập huấn, phổ biến Luật KNTC, Luật Dân sự, Luật Đất đai, Pháp lệnh Hòa giải ở cơ sở và các phương pháp, kỹ năng tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho cán bộ làm công tác tiếp dân, thanh tra nhân dân của 44 xã, thị trấn trong huyện. Tham mưu với UBND huyện tổ chức tập huấn cho chủ tịch UBND, cán bộ tư pháp, địa chính các xã, thị trấn, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trên địa bàn về Luật Khiếu nại, tố cáo, quy trình giải quyết KNTC. Đồng thời, làm tốt công tác tham mưu, tư vấn, tăng cường theo dõi, đôn đốc các xã, thị trấn, các cơ quan chức năng giải quyết các đơn thư KNTC bảo đảm đúng luật, không để vụ việc phát sinh, kéo dài.

Thanh tra huyện thường xuyên duy trì việc phân công cán bộ trực, tiếp công dân và tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo. Nội dung kiến nghị, phản ánh của công dân tập trung chủ yếu vào các vấn đề như: tranh chấp đất đai trong nội bộ nhân dân, đền bù khi thu hồi đất, chứng nhận quyền sử dụng đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, thực hiện các dự án chuyển đổi; cán bộ cơ sở vi phạm luật đất đai, tài chính, kinh tế; các chính sách xã hội, tư pháp, hành chính, tranh chấp dân sự, thi hành bản án đã có hiệu lực. Tổ tiếp công dân tại xã và huyện đã duy trì thường xuyên lịch tiếp công dân. Lãnh đạo UBND huyện tiếp công dân định kỳ vào ngày 15 và 30 hàng tháng. Các kiến nghị, phản ánh của công dân được cán bộ tiếp công dân tổng hợp hàng ngày, hàng tuần báo cáo thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND huyện để chỉ đạo các ngành, các địa phương tập trung giải quyết.

Bên cạnh đó, Thanh tra huyện đã xây dựng được mạng lưới thanh tra nhân dân rộng khắp trên địa bàn; giám sát, kịp thời phản ánh lên cấp trên những hiện tượng tiêu cực xảy ra tại cơ sở, từ đó các vụ việc được thanh tra giải quyết kịp thời, không để kéo dài gây phức tạp. Thực hiện kế hoạch thanh tra kinh tế - xã hội và thanh tra theo chuyên đề, năm 2011, Thanh tra huyện đã tiến hành các cuộc thanh tra kinh tế xã hội theo chương trình kế họạch. Qua đây đã phát hiện nhiều sai phạm trong quản lý kinh tế, đất đai, chế độ chính sách, đền bù giải phóng mặt bằng...

Thanh tra huyện đã kiến nghị thu hồi về ngân sách Nhà nước hang trăm triệu đồng. Điền hình như vụ việc chủ tịch UBND và cán bộ địa chính xã Minh Tân trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đã cố tình làm sai lệch hồ sơ chiếm dụng 386 triệu đồng tiền giải phóng mặt bằng thi công (Quốc lộ 39), hiện vụ việc đã được chuyển cơ quan điều tra xử lý. Thực hiện công tác đấu tranh PCTN, Thanh tra huyện đã phối hợp với các cấp, các ngành tích cực tuyên truyền Luật Phòng, chống tham nhũng, chủ động tham mưu với UBND huyện đôn đốc, kiểm tra chủ tịch UBND các xã, thị trấn, lãnh đạo các phòng, ban trong việc triển khai kế hoạch của UBND huyện về thực hiện chiến lược quốc gia Phòng chống tham nhũng đến năm 2020. Thực hiện quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng về minh bạch tài sản, thu nhập…

Nguyễn Tùng

  • Từ khóa