Chủ nhật, 28/07/2024, 09:30[GMT+7]

Bộ CHQS Thái Bình: Thực hiện có hiệu quả công tác vận động quần chúng xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thứ 4, 23/11/2011 | 08:46:24
207 lượt xem
Một trong những yếu tố thực hiện có hiệu quả trong công tác vận động quần chúng mà Bộ CHQS tỉnh Thái Bình đã thực hiện tốt phải kể đến đó là việc phối hợp thực hiện có hiệu quả chính sách hậu phương quân đội và phong trào “đền ơn đáp nghĩa”.

Thanh niên Hưng Hà tưng bừng trong ngày hội lên đường bảo vệ Tổ Quốc.

Kế thừa phát huy truyền thống và vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh : “Cách mạng là sự nghiệp của quần chúng”, ngay từ khi mới ra đời và trong suốt quá trình đấu tranh bảo vệ Tổ quốc; Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh rất coi trọng, chăm lo củng cố mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa Đảng với nhân dân, coi công tác vận động quần chúng trong bất kỳ thời điểm nào cũng có ý nghĩa chiến lược quan trọng.

Ý thức sâu sắc được điều này và để hoàn thành nhiệm vụ là lực lượng nòng cốt, chuyên trách trong bảo vệ Đảng, chính quyền và nhân dân, những năm qua cán bộ, chiến sỹ Bộ CHQS tỉnh Thái Bình đã có nhiều chủ trương, biện pháp đồng bộ, thiết thực trong công tác vận động quần chúng nhằm củng cố lòng dân, tăng cường mối quan hệ giữa Đảng, quân đội với nhân dân, đoàn kết các tôn giáo, góp phần xây dựng, củng cố thế trận quốc phòng toàn dân vững chắc.

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác vận động quần chúng, lãnh đạo, chỉ huy các cấp trong Bộ CHQS tỉnh đã thường xuyên quan tâm, chỉ đạo, tổ chức thực hiện có hiệu quả các nội dung của công tác vận động quần chúng. Tiêu biểu là đã chủ động phối hợp tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật nhà nước, nghị quyết, chỉ thị của cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương. Với hình thức tuyên truyền cũng khá đa dạng, bằng nhiều nội dung và phương pháp phù hợp như thông qua các cuộc giao lưu văn nghệ, tổ chức các buổi toạ đàm, các cuộc hội thi, mít tinh kỷ niệm các ngày lễ, sự kiện chính trị, Đại hội Đảng và bầu cử Quốc hội, HĐND các cấp. Qua đó đã phần nào giúp cho nhân dân hiểu sâu hơn về 2 nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, giúp nhân dân tin tưởng vào đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, hiểu rõ hơn âm mưu “ diễn biến hoà bình”, "bạo loạn lật đổ" của chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch. Bên cạnh đó Bộ CHQS tỉnh còn cử cán bộ trực tiếp xuống cơ sở bám nắm tình hình, vận động nhân dân hiểu sâu hơn về chính sách dân tộc, tôn giáo của Đảng, luật nghĩa vụ quân sự… góp phần làm cho nhân dân hiểu rõ hơn về quyền lợi và nghĩa vụ của công dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Phối hợp tuyên truyền vận động nhân dân tích cực tham gia xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân, xây dựng cơ sở chính trị địa phương vững mạnh. Đồng thời mở các lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng- an ninh cho gần 62 nghìn lượt cán bộ chủ chốt các sở, ban, ngành, đoàn thể các cấp và chủ hộ tàu thuyền nuôi trồng thuỷ hải sản, hoàn thành chương trình giáo dục quốc phòng cho học sinh, sinh viên hàng năm. Là tỉnh đầu tiên trên toàn quốc hoàn thành chương trình bồi dưỡng kiến thức quốc phòng cho các vị chức sắc, chức việc tôn giáo. Hàng năm tổ chức diễn tập vận hành cơ chế có 1 phần thực binh theo phương án tác chiến phòng thủ khu vực và phương án phòng chống lụt bão, giảm nhẹ thiên tai, tìm kiếm cứu nạn cho 8/8 huyện, thành phố và diễn tập chiến đấu trị an cụm xã, phường, thị trấn. Đặc biệt cuộc diễn tập khu vực phòng thủ TB-03; TB-09 của tỉnh đạt kết quả thiết thực, an toàn được Bộ quốc phòng, bộ Tư lệnh Quân khu đánh giá cao.”

Trong những năm gần đây, do tác động của nền kinh tế thị trường, thanh niên trong tỉnh đi làm ăn xa và diện tạm miễn, tạm hoãn rộng ảnh hưởng trực tiếp tới công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ. Bộ CHQS tỉnh đã chủ động phối kết hợp với chính quyền địa phương lãnh đạo, chỉ đạo, đồng thời tổ chức cho đoàn viên, hội viên bằng nhiều biện pháp, hình thức linh hoạt sáng tạo, tích cực tuyên truyền vận động thanh niên thực hiện nghiêm luật nghĩa vụ quân sự. Một số huyện còn tham mưu cho UBND có công văn chỉ đạo chặt chẽ việc quản lý hộ tịch, hộ khẩu thanh niên đi làm ăn xa, để bảo đảm công bằng trong công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ; các đoàn thể, tổ chức xã hội đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan quân sự các cấp, tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà, giao lưu văn nghệ, kể chuyện truyền thống, trồng cây lưu niệm.

Chính vì những cố gắng đó nên trong 10 năm qua toàn Thái Bình đã hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân với gần 40.000 thanh niên lên đường nhập ngũ, bảo đảm tiêu chuẩn, an toàn và đúng luật, trong đó có 920 thanh niên được bồi dưỡng kiến thức về Đảng trước khi lên đường nhập ngũ.

Bộ CHQS tỉnh còn thường xuyên phối hợp cử hàng nghìn lượt cán bộ tham gia các tổ, đội công tác của tỉnh, huyện xuống các xã, phường thị trấn làm công tác tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành pháp luật của nhà nước và các quy định của địa phương; cùng địa phương giải quyết ổn định tình hình ở cơ sở góp phần tổ chức thành công Đại hội Đảng các cấp, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X, XI và các lần bầu cử Đại biểu Quốc hội, bầu cử Hội đồng nhân các cấp vào các năm 2004, 2007 và 2011.

Tiêu biểu là đã phối kết hợp với các ban ngành trong toàn tỉnh xây dựng nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa, hỗ trợ giống vốn và công cụ sản xuất, thăm hỏi tặng quà, tu bổ và xây mới các công trình, đài tưởng niệm, nghĩa trang liệt sỹ, ủng hộ quỹ nhân đạo từ thiện… Ngoài ra còn quyên góp tiền, ngày công xây dựng được hàng trăm nhà tình nghĩa trị giá hàng chục tỉ đồng tặng gia đình thương binh nặng, nạn nhân chất độc da cam và cựu thanh niên xung phong.

Bộ CHQS tỉnh còn phối hợp với Bộ y tế thực hiện  chương trình quân dân y kết hợp, đã khám và chữa bệnh trên 5 nghìn lượt người, cấp thuốc miễn phí trị giá hàng trăm triệu đồng, giám định thương tật lần đầu cho 9 đợt với 1400 đối tượng. Ngoài ra còn tuyên truyền, phổ biến cho nhân dân hiểu biết về vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh, kế hoạch hoá gia đình, tổ chức nhiều đợt phun thuốc vệ sinh môi trường (nhất là sau các đợt bão, lũ, lụt), hoàn thành cơ bản việc xét duyệt hồ sơ cho gần 64 nghìn đối tượng theo quyết định 142 với số tiền trên 186 tỷ đồng. Cùng với những việc làm trên đã phối hợp giúp cấp uỷ, chính quyền các cấp tổ chức đón nhận 5 đợt với 62 hài cốt lịêt sỹ hy sinh từ chiến trường Lào, Campuchia về mai táng tại nghĩa trang liệt sỹ địa phương bảo đảm trang nghiêm, trọng thể có tác dụng giáo dục sâu sắc.

Bằng những việc làm và hành động cụ thể trong công tác vận động quần chúng của Bộ CHQS tỉnh những năm qua đã góp phần tạo động lực quan trọng giúp nhân dân phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương, đồng thời giúp họ hiểu và ‎ ‎ý thức sâu sắc hơn về 2 nhiệm vụ chiến lược “ xây dựng và bảo vệ tổ quốc”, góp phần củng cố và thắt chặt bền lâu tinh đoàn kết “quân- dân như cá với nước”.

                                                Cao Thu Hạnh

(Bộ CHQS Thái Bình)

  • Từ khóa