Chủ nhật, 28/07/2024, 09:24[GMT+7]

Dân quân tự vệ huyện Đông Hưng thực hiện tốt công tác dân vận

Thứ 2, 28/11/2011 | 15:23:54
3,570 lượt xem
10 năm qua, Chỉ thị số 773 của Bộ Quốc phòng về “Đẩy mạnh công tác dân vận của lực lượng dân quân tự vệ trong tình hình mới” đã được lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) huyện Đông Hưng thực hiện nghiêm túc. Những kết quả quan trọng đạt được đã góp phần tích cực vào việc hoàn thành các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng – an ninh ở địa phương.

Lực lượng và dân quân tự vệ huyện Đông Hưng diễn tập

Cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và cơ quan quân sự từ huyện đến cơ sở ở Đông Hưng đều xác định Chỉ thị số 773 là một chủ trương đúng, trúng trong công tác vận động quần chúng đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành, của cả hệ thống chính trị trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Từ nhận thức đó đã quan tâm, làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt nội dung Chỉ thị số 773, giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ DQTV vừa tham gia lao động, sản xuất ở địa phương, vừa trực tiếp thực hiện công tác vận động quần chúng ở cơ sở.

Các xã, thị trấn gắn quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 773 với việc thực hiện Nghị quyết số 03 của Đảng ủy Quân sự tỉnh về “Tiếp tục đổi mới và tăng cường công tác dân vận của LLVT tỉnh trong tình hình mới”. Thông qua công tác tuyên truyền, giáo dục đã góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, chiến sĩ lực lượng DQTV về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác dân vận, coi đây là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng của lực lượng DQTV, là hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị thường xuyên của LLVT nói chung. Do vậy, 100% cán bộ, chiến sĩ DQTV xác định tốt nhiệm vụ, sẵn sàng nhận và hoàn thành công tác dân vận ở cơ sở.

Trong quá trình thực hiện Chỉ thị số 773, lực lượng DQTV Đông Hưng đã tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ quân sự - quốc phòng địa phương. Như trong việc thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự, những năm qua do tác động của nền kinh tế thị trường số thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ của huyện đi làm ăn xa với số lượng lớn, trong khi số thuộc diện tạm miễn, tạm hoãn đông đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ.

Bằng nhiều biện pháp khác nhau, lực lượng DQTV đã phối hợp với các cơ quan có liên quan tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân – trọng tâm là thanh niên trong độ tuổi thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, động viên thanh niên hăng hái tham gia sơ tuyển, khám tuyển, sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ khi trúng tuyển. Vì lẽ đó, 10 năm qua Đông Hưng luôn hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân với 4.355 thanh niên lên đường nhập ngũ bảo đảm an toàn, đoàn kết, đúng luật, chất lượng cao, giữ vững truyền thống nhiều năm của huyện.

Lực lượng DQTV của Đông Hưng còn tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, xây dựng huyện thành khu vực phòng thủ vững chắc. Ở các xã, thị trấn, cấp ủy, chính quyền và Ban CHQS đã lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức lực lượng DQTV phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an ở cơ sở thực hiện tốt Quyết định số 107 của Thủ tướng Chính phủ về phối hợp giữa hai lực lượng quân sự và công an trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội và nhiệm vụ quân sự - quốc phòng.

Ban CHQS huyện chỉ đạo Ban CHQS các xã, thị trấn chủ động xây dựng kế hoạch, phân công lực lượng DQTV thành các tổ, đội, chủ động phối hợp với lực lượng công an nắm chắc tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tư tưởng, tâm lý của nhân dân – nhất là ở những địa bàn có nhiều vấn đề khiếu kiện, phức tạp hoặc trong các dịp diễn ra Đại hội Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, trên cơ sở đó làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các biện pháp hiệu quả giữ vững ổn định tình hình cơ sở. Lực lượng DQTV còn tham gia công tác phối hợp tuần tra bảo vệ an ninh trật tự và cuộc sống bình yên của nhân dân.

Công tác dân vận của lực lượng DQTV huyện Đông Hưng đã góp phần quan trọng nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân trên địa bàn về chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước trên các lĩnh vực phát triển kinh tế, củng cố quốc phòng – an ninh. Ý thức trách nhiệm được đề cao, mọi công dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Minh Sơn

  • Từ khóa