Chủ nhật, 28/07/2024, 09:22[GMT+7]

Tiền Hải Bảo đảm an toàn giao thông để phát triển kinh tế - xã hội

Thứ 3, 29/11/2011 | 10:41:43
2,034 lượt xem
5 năm (2006 – 2010), Tiền Hải có tốc độ phát triển kinh tế đạt 15,5%/năm (đứng thứ nhì toàn tỉnh, chỉ sau Thành phố Thái Bình). Bên cạnh nguyên nhân khai thác tốt tiềm năng, lợi thế thì Tiền Hải còn là một trong số địa phương luôn xác định bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) là nhiệm vụ quan trọng góp phần thúc đẩy KT – XH phát triển ổn định.

Đoàn Nhà báo TTX Nga thăm và làm việc tại xã Nam Cường (Tiền Hải)

Là một trong hai huyện ven biển của tỉnh, Tiền Hải là địa phương có phong trào nuôi trồng thuỷ sản phát triển nhanh. Tại 10 xã ven biển, ngoài cư dân địa phương, hàng ngày có tới hàng ngàn người từ khắp các tỉnh về đây mua bán thuỷ hải sản, lao động. Tiền Hải còn có khu công nghiệp khí đốt với gần 50 nhà máy, mỗi ngày có 5.000 – 6.000 công nhân tham gia làm việc.

Thị trấn Tiền Hải và nhiều thị tứ khác luôn tấp nập, nhộn nhịp mua bán trao đổi hàng hoá. Thực hiện đường lối đổi mới, hội nhập của Đảng, Tiền Hải đã phát triển hàng trăm doanh nghiệp, tổ  hợp sản xuất kinh doanh. Người đông, hàng hoá phát triển thì nhu cầu đi lại, vận chuyển mỗi ngày một tăng. Không kể tuyến xe buýt Hoàng Hà từ Thành phố Thái Bình - Đông Minh, xe khách từ trong Nam, ngoài Bắc đổ khách về tận các xã, và ngược lại. Ngoài xe con, các nhà máy xí nghiệp đều có từ  1 đến 2 xe chở hàng hoá, nhiều hộ gia đình có đăng ký xe tải, xe khách. Đối với mô tô, xe máy, không  kể nhiều người từ nơi khác tới, tính từ đầu năm 2011 đến  nay, huyện đã đăng ký mới hơn 4.000 cái.

Trước sự bùng nổ về người và phương tiện tham gia giao thông, trước đây chưa lâu số vụ tai nạn giao thông liên tục xảy ra, không những trên đường quốc lộ, tỉnh lộ, huyện lộ mà ngay cả các đường thôn, đường xóm đều đã xảy ra. Nhiều vụ tai nạn giao thông thương tâm đã gây nên sự  bức xúc của nhân dân tại các kỳ tiếp xúc cử tri.

Để nhân dân yên tâm sản xuất, các cháu yên tâm học hành, để “ATGT là hạnh phúc của mọi người, mọi gia đình”, thời gian qua Tiền Hải đã tập trung cao sự lãnh đạo công tác trật tự an toàn giao thông. Huyện đã chỉ đạo Phòng Công Thương  tham mưu và đề xuất với huyện mở rộng và từng bước nâng cao chất lượng hệ thống đường giao thông. Đến nay huyện đã nâng cấp được 75,1 km đường huyện ; 401,8km đường xã (có gần 170km đã láng nhựa, 192,5km đường  bê tông); 475 km đường thôn xóm (12,6km láng nhựa, 368 km đã bê tông hoá). Ngoài ra còn có hơn 320 km đường giao thông nội đồng. Các trục đường Quốc lộ, tỉnh lộ trên địa bàn vẫn được huyện và các xã chăm lo, bảo vệ và đề nghị cấp trên cho tu bổ. Riêng hệ thống giao thông thuộc huyện quản lý, năm 2010 đã đầu tư hơn 78 tỷ đồng nâng cấp, sửa chữa (trong đó ngân sách huyện hơn 10 tỷ; ngân sách xã gần 39 tỷ đồng). Tiền Hải được Sở GTVT tỉnh đánh giá là huyện có phong trào cải tạo hệ thống giao thông nông thôn xuất sắc của tỉnh. Mặc dù đã có cố gắng cao trong công tác đầu tư tu bổ, nâng cấp, song do nhiều nguyên nhân làm cho đường giao thông ở Tiền Hải vẫn nhanh xuống cấp, cần phải quan tâm đầu tư tiếp.

Cùng với công tác đầu tư tu bổ, cải tạo, nâng cấp đường giao thông, thời gian qua Tiền Hải đã làm tốt công tác phối hợp tuyên truyền giáo dục pháp luật về ATGT. Phòng Công Thương đã phối hợp với Công an huyện tập huấn mỗi năm 1 kỳ về trật tự ATGT cho cán bộ chủ chốt 35 xã, thị trấn, các phòng, ban của huyện. Cùng với Đài  phát thanh huyện, đài xã tổ chức tuyên truyền Luật GTĐB, Nghị định 34 của Chính phủ và mở chuyên mục ATGT mỗi tuần một buổi. Tổ chức ngoại khoá về ATGT tại 76 lượt các trường học cho trên 3.700 học sinh và thầy cô giáo, tổ chức ký cam kết sau đợt học tập Luật giao thông cho 400 chủ phương tiện, in sao 100 băng cát sét giao cho các thôn phổ biến ATGT tại các kỳ sinh hoạt các đoàn thể quần chúng. Ngoài ra, Phòng Công Thương còn phối hợp với các đoàn thể quần chúng như Hội Cựu chiến binh, Đoàn TNCS HCM, Hội Phụ nữ để tuyên truyền Luật Giao thông, Nghị định 34, Nghị định 32 của Chính phủ. Phòng phối hợp với cấp uỷ, chính quyền và công an các xã, thị trấn củng cố và duy trì hoạt động các tổ tự quản cơ sở để tham gia công tác giữ gìn trật tự ATGT.

Về giao thông đường thuỷ, Phòng Công thương phối hợp với bộ đội  Biên phòng Đồn 72 vừa tổ chức tuyên truyền luật vừa hướng dẫn các chủ phương tiện chăm lo đầu tư phương tiện, đào tạo người điều khiển. Đặc biệt là các chủ phương tiện chở lao động ra bãi ngao, chủ đò ngang phải tuân thủ nghiêm các quy định về giao thông đường thuỷ. Các mặt công tác khác như thanh tra, kiểm tra cơ sở hạ tầng, kiểm tra ATGT cũng được huyện chỉ đạo thường xuyên. Từ đầu năm 2011 đến nay, Tiền Hải đã tổ chức phát quang 20 km đường tỉnh, 40 km đường huyện, 20 km đường xã. Đã xử lý 3.354 vụ vi phạm giao thông đường bộ và thu nộp kho bạc 591 triệu đồng; lực lượng bộ đội Biên phòng xử lý 20 phương tiện thuỷ vi phạm các quy định của Chính phủ, thu và nộp kho bạc Nhà nước 5,5 triệu đồng… Với cố gắng không biết mỏi mệt của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là ngành Công Thương, Công an huyện và sự hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân nên tai nạn giao thông ở Tiền Hải từ đầu năm đến nay giảm hẳn, chỉ xảy ra 8 vụ (6 người chết, 9 người bị thương; 25 vụ va quệt dân tự hoà giải).

Tới đây, có nhiều chương trình phát triển kinh tế sẽ được thực hiện tại Tiền Hải như xây dựng đường dẫn khí đốt, dự án Cồn Vành, phát triển kinh tế biển... Cùng với đó, giao thông vận tải ở Tiền Hải mỗi ngày một sôi động, phức tạp thêm, đó là sự thách thức trong đảm bảo ATGT. Khó khăn nữa là đường 39B (từ Kiến Xương đi về thị trấn Tiền Hải) tiến độ thi công chậm chạp. Đường Trái Diêm - Đồng Châu  xuống cấp, nhiều chỗ thành ổ trâu, ổ voi. Sau mùa mưa nhiều tuyến đường liên xã sạt lở gây khó khăn cho người và phương tiện. Bên cạnh sự quyết tâm giữ vững an toàn giao thông, Tiền Hải mong UBND tỉnh, Sở Giao thông vận tải, Sở Kế hoạch Đầu tư, Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn sớm đầu tư  để Tiền Hải hoàn thành kế hoạch về tu bổ, nâng cấp đường giao thông.

                                                                                     Bài, ảnh: Phan Vũ

  • Từ khóa