Chủ nhật, 28/07/2024, 09:36[GMT+7]

Thanh tra giao thông tỉnh Thái Bình Chủ động, tích cực trong bảo đảm an toàn giao thông

Thứ 3, 29/11/2011 | 10:56:34
1,542 lượt xem
Từ đầu năm 2011 đến nay, giao thông thủy, bộ trên địa bàn Thái Bình không có vụ việc lớn xảy ra. Trong thành tích chung đó có sự đóng góp chủ động, tích cực của Thanh tra giao thông tỉnh (TTGT).

Lực lượng TTGT tỉnh tiến hành thu dỡ lều quán vi phạm tại xã Vũ Lạc (Thành phố)

Từ 2010 đến nay, số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trong tỉnh đã giảm hẳn, tạo được niềm tin trong nhân dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội. Có được kết quả ấy là do các cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở thường xuyên quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo; Nhà nước đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng cơ sở. Đặc biệt là công tác giáo dục pháp luật về an toàn giao thông (ATGT) đã mang đến nhận thức, hành vi tiến bộ rõ nét hơn cho các tầng lớp nhân dân.

Riêng với Thanh tra giao thông tỉnh đã chủ động phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí đăng tải hàng chục tin bài, phóng sự tuyên truyền về Luật giao thông đường bộ (GTĐB), biểu dương các điển hình, phê phán những hành vi sai trái. Phối hợp với Ban ATGT tỉnh tổ chức tập huấn pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đến các ngành, các đoàn thể. Chỉ trong tháng 10 năm nay TTGT tỉnh đã tổ chức nhiều hội nghị tuyên truyền đến  chủ tịch UBND, trưởng công an xã trong toàn tỉnh, 300 người là bí thư chi đoàn các thôn, xóm và BCH đoàn các xã, thị trấn của huyện Kiến Xương, tập huấn TTATGT đường thuỷ cho 600 lượt chủ đò, lái đò, chủ bến bãi VLXD. Với tinh thần “hãy dành những gì tốt đẹp nhất cho trẻ em” và xác định đây là đối tượng dễ bị tổn thương nên bằng hình thức “sân khấu hoá”, TTGT tỉnh đã chọn những trường thuộc vùng trọng điểm, điểm “đen” để phổ biến, giáo dục pháp luật giao thông cho hàng trăm giáo viên, hàng ngàn học sinh thuộc khối tiểu học và THCS. Ngoài ra còn in hàng trăm băng rôn, khẩu hiệu ATGT cổ động, tuyên truyền trên các trục đường lớn.

Tháng 9 - tháng ATGT, Thanh tra GT tỉnh cũng là một trong số ban ngành của ngành GTVT hoạt động tích cực, nhiệt huyết nhất. Song song với việc chủ động làm tốt công tác tuyên truyền, Thanh tra GTVT Thái Bình còn làm tốt và nổi bật chức năng thanh tra vì mục tiêu “An toàn giao thông là hạnh phúc của mỗi người, mỗi gia đình”. Trong đó có tổ chức thanh tra, góp ý vào công tác quản lý ATGT tại Bến xe khách Hưng Hà, Thái Thụy và các đơn vị kinh doanh vận tải như Tiến Bộ, Hoàng Hà (Thành phố), thanh tra thi công bảo đảm ATGT ở một số điểm. Thực hiện hai cuộc giám sát sát hạch lái xe ô tô, khảo sát lập kế hoạch chuẩn bị thực hiện thanh tra tại một số phòng, ban “nhạy cảm”, được dư luận quan tâm như phòng quản lý phương tiện và người lái, Trung tâm đăng kiểm...

Lực lượng thanh tra còn đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát và phát hiện xử lý vi phạm ATGT đường bộ, lập biên bản và xử lý 454 trường hợp vi phạm hành chính, thu nộp về kho bạc hơn 324 triệu đồng. Phối hợp với các xã, phường, Ban ATGT các huyện phát quang tầm nhìn 178.700 m , chặt 3.140 cây, thu dỡ 1.701 biển quảng cáo và lều quán, mái vẩy che khuất tầm nhìn và lấn chiếm hành lang giao thông đường bộ. Kiểm tra, xử lý 15 doanh nghiệp đổ chất thải rắn ra hành lang bảo vệ đường 465. Xác định giao thông đường thủy tuy ít xảy ra, nhưng khi có sự cố hậu quả sẽ hết sức nghiêm trọng, TTGT đã phân công cán bộ bám cơ sở, phát hiện lập 312 biên bản tại các bến, người điều khiển và phương tiện chở khách qua sông, đình chỉ 21 lượt bến vi phạm thể lệ vận tải thủy nội địa, xử phạt 12 trường hợp thu về kho bạc gần 4 triệu đồng…

Cũng trong đợt kiểm tra này, TTGT tỉnh kiến nghị các cơ quan chức năng huyện Đông  Hưng, Tiền Hải và UBND các xã Minh Tân, Lô Giang, Hợp Tiến (Đông Hưng), Nam Hải (Tiền Hải)  có biện pháp xử lý ngay bằng hình thức đình chỉ hoạt động các bến đò Gòi, An Bình, bến Đá, An Hạ vì đã vi phạm nghiêm trọng quy định của Nhà nước. Qua thực tiễn công việc, TTGT tỉnh đã rút ra nhiều bài học kinh nghiệm. Trên lĩnh vực tuyên truyền  cần có sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan thông tin báo chí, sự phối hợp với ngành tư pháp, VH-TT, báo cáo viên, với các đoàn thể quần chúng sẽ mang lại hiệu quả cao. Công tác phối hợp xử lý vi phạm cần sự vào cuộc của các cấp chính quyền, nhất là các xã, phường, sự phối hợp đồng bộ của các lực lượng chức năng khác và ý thức tự nguyện của người dân. 

Theo quy luật, những tháng cuối năm mật độ người, phương tiện, hàng hoá tham gia giao thông sẽ tăng rất cao, đồng thời tiềm ẩn nhiều tai nạn giao thông. Để góp phần giảm thiểu hậu quả, TTGT tỉnh đã xây dựng chương trình công tác, gồm phối hợp tốt hơn nữa công tác thông tin, tuyên truyền về TTATGT với các cơ quan, báo chí với các ban, ngành, đoàn, hội và tiếp tục đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định của Nhà nước. Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, TTGT tỉnh kiến nghị với ngành, với tỉnh quan tâm bổ sung biên chế, đầu tư phương tiện hỗ trợ đủ mạnh để TTGT tỉnh hoạt động hiệu quả, giữ vững truyền thống của ngành GTVT nói chung và TTGT  Thái Bình nói riêng.


                                                                                 Bài, ảnh: Phan Anh

  • Từ khóa