Chủ nhật, 28/07/2024, 09:13[GMT+7]

Kiến Xương Giải quyết hiệu quả bài toán tuyển quân

Thứ 5, 01/12/2011 | 15:15:34
1,434 lượt xem
Mặc dù gặp không ít khó khăn trong công tác tuyển quân, nhưng huyện Kiến Xương đã chủ động giải quyết tốt công tác sơ tuyển, làm chặt chẽ các khâu các bước trong quy trình tuyển chọn.

Bịn rịn giây phút lên đường nhập ngũ...

Thực hiện đúng quy trình

Chúng tôi có mặt lúc 6 giờ 45 phút ngày 30/11 tại điểm khám tập trung của huyện Kiến Xương (đơn vị khám tuyển đầu tiên của tỉnh) thì đã thấy các thành viên trong đoàn khám triển khai toàn bộ máy móc thiết bị và các vật dụng cần thiết để sẵn sàng đón những nam công dân đầu tiên lên trạm.

Trưởng đoàn khám ông Bùi Quang Vũ – Giám đốc trung tâm y tế, trưởng đoàn khám tuyển của huyện cho biết, năm nay chúng tôi đã huy động các phương tiện khám tuyển hiện đại như máy siêu âm, máy điện tim và máy đo khúc xạ để trợ giúp công tác khám tuyển. Các thành viên trong đoàn khám đều được tập huấn theo đúng quy trình nghiệp vụ. Để tránh mọi biểu hiện gian lận, tiêu cực trong quá trình khám tuyển đoàn đã được quán triệt và chịu sự giám sát của công an, quân sự và các cơ quan có trách nhiệm. Nói rồi ông dẫn chúng tôi đi thăm quan hết một lượt các khu vực khám.

Tại phòng siêu âm chúng tôi có dịp trò truyện với bác sỹ Nguyễn Thị Loan – trưởng phòng kế hoạch truyền thông, chị cho hay, chỉ có những trường hợp nghi ngờ thì chúng tôi mới tiên hành cho siêu âm để giám định lại, còn tất cả những trường hợp khác sẽ khám như bình thường. Còn bác sỹ Vũ Thị Kim Tuyến – phụ trách chiếc máy khúc xạ thì nói rằng, với sự trợ giúp của chiếc máy này chúng tôi sẽ tránh được những sai sót không đáng có.

Trao đổi với chúng tôi về các giải pháp cần thiết để đưa số thanh niên trong độ tuổi lên trạm khám tuyển theo Luật Nghĩa vụ quân sự, trung tá Trần Hùng Cường – tham mưu trưởng Ban CHQS huyện cho hay, ngoài việc tham mưu cho huyện ủy, UBND huyện ra các công văn chỉ thị lãnh đạo công tác tuyển quân thì đối với riêng Ban CHQS huyện đã tổ chức tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ các cán bộ làm công tác thâm nhập cơ sở, những cán bộ này cùng với đồng chí cán bộ phụ trách xã, phụ trách cụm có trách nhiệm bám nắm địa bàn, đặc biệt là những xã khó khăn để tuyên truyền vận động và nắm chắc tình hình di biến động của thanh niên trong độ tuổi để tham mưu cho cấp ủy chính quyền địa phương có những biện pháp đưa số thanh niên trong độ tuổi đi làm ăn xa về để khám tuyển.

Sôi nổi khám tuyển, nhưng…

Khi bóng nắng đã lên cao thì cũng là lúc số thanh niên trong diện gọi nhập ngũ của địa phương lên khám tương đối đông. Các đồng chí cán bộ Ban CHQS huyện một mặt hướng dẫn các thanh niên vào đúng vị trí khám một mặt tuyên truyền những chính sách của Đảng, nhà nước quân đội và địa phương mà thanh niên sẽ được hưởng khi tại ngũ cũng như khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về.

Lân la hỏi chuyện một số thanh niên đang chờ đến lượt mình vào khám tôi được thanh niên Trịnh Quang Hiệu – xã Quang Minh tâm sự, em đang làm thợ cơ khí ngoài Hải Phòng cho ông anh nhà bác ruột với mức lương trên 3 triệu đồng một tháng thì bố em gọi về để khám tuyển. Bố em bảo là trai tráng phải góp sức xây dựng và giữ gìn quê hương đất nước chứ không nên trốn tránh trách nhiệm, và ngay chiều hôm qua sau khi thu xếp công việc em đã kịp bắt chuyến xe cuối cùng về quê để sáng nay tham gia khám tuyển. Hiệu cũng bày tỏ quyết tâm nếu trúng tuyển em sẽ sẵn sàng lên đường cho xứng với truyền thống của gia đình, dòng họ.

Còn thanh niên Đào Ngọc Thanh ở xã Bình Thanh vừa cưới vợ được 5 tháng, 2 vợ chồng ở thuê nhà và làm ăn ở tận tận Hà Nội hôm nay cũng về khám tuyển. Trò truyện với chúng tôi em cho rằng đã là thanh niên dù ở độ tuổi nào có gia đình hay chưa đều phải tham gia nghĩa vụ với tổ quốc. Vợ em cũng hiểu điều đó nên mặc dù đang bụng mang dạ chửa lại phải ở trọ trên Hà Nội nhưng cô ấy vẫn động viên em về tham gia khám tuyển. Các thanh niên Bùi Văn Quang – xã Nam Bình, Đặng Văn Hưng – xã Vũ Quý, Hoàng Trọng Văn – thị trấn Thanh Nê cũng cùng chung nguyện vọng nếu trúng tuyển sẽ quyết tâm lên đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tôi đem câu chuyện của các em trao đổi với thượng tá Nguyễn Trung Thái – Chính trị viên Ban CHQS huyện thì được anh bày tỏ, những thanh niên có nhiệt huyết như vậy quả là có rất nhiều song vẫn chỉ tập trung vào những xã có bề dày truyền thống như Bình Thanh, Bình Định, Thanh Tân, Đồng Tiến, Thị trấn Thanh Nê, còn tại các xã Quang Hưng, Vũ Quý, Trà Giang tỉ lệ thanh niên trong độ tuổi hiện vẫn chưa có mặt đầy đủ để sơ, khám tuyển. Cá biệt, có địa phương tổng nguồn gần trên 150 nhưng điều khám chỉ được có 5 thanh niên, được sức khỏe là 01 thanh niên và hôm nay vẫn chưa thấy thanh niên đó lên trạm khám tuyển. Rõ ràng, những xã thiếu quân là những xã có chính quyền chưa mạnh, chưa quyết liệt trong quá trình tuyển chọn ngay từ cơ sở, chưa nắm chắc được thực lực thanh niên trong độ tuổi, còn phụ thuộc nhiều vào cơ quan quân sự.

Cũng theo đồng chí chính trị viên, năm nay huyện Kiến Xương được giao chỉ tiêu là 430 thanh niên, huyện đã điều khám gần 1500 thanh niên, số thanh niên lên xã sơ tuyển là 500 thanh niên, được sức khỏe là 385 và hôm nay khám tuyển tại huyện mới chỉ có khoảng 70% số thanh niên lên khám, số còn lại không có ở địa phương hoặc cố tình chống, trốn. Như vậy, nếu đem so với chỉ tiêu là 430 cộng với tỉ lệ dự phòng là 1% thì hiện Kiến Xương vẫn còn thiếu khoảng 50 thanh niên nữa.

Cần có những hình thức động viên thích hợp

Lúc chuẩn bị ra về tôi thấy ngay trước cổng Ban CHQS huyện có khoảng trên chục thanh niên đang quây quần bên một người phụ nữ. Người phụ nữ có khuôn mặt ưa nhìn và phúc hậu đang đưa cho mỗi thanh niên một chiếc phong bì. Hỏi ra thì đó là chị Nguyễn Thị Môn – thủ quỹ UBND xã Nam Bình, hôm nay chị và đồng chí xã đội trưởng đưa thanh niên lên trạm khám tuyển. Chị cho biết, đã từ nhiều năm nay, cứ vào dịp sơ khám tuyển thì xã lại trích một phần kinh phí để hỗ trợ thanh niên khi lên trạm, những thanh niên nào chưa lên trạm khám tuyển thì UBND xã yêu cầu cán bộ phụ trách thôn, làng đó xuống tận gia đình để đón thanh niên đó lên trạm. Chị còn cho biết, ở địa phương chị các ban ngành đoàn thể quan tâm rất sát sao công tác tuyển quân, hệ thống truyền thanh của xã liên tục tuyên truyền những chính sách của Đảng, Nhà nước, quân đội hàng ngày.Những gia đình có con em trong diện nhập ngũ được các cấp, các ngành đến tận nơi động viên thăm hỏi. Truyền thống gia đình, quê hương làng xã luôn được khêu gợi đúng lúc làm cho con em địa phương thấy vinh dự, tự hào và sẵn sàng tòng quân.

Không chỉ có xã Nam Bình mà nhiều địa phương của huyện Kiến Xương cũng có những hình thức khuyến khích động viên thanh niên tham gia khám tuyển. Riêng đối với cấp huyện, Ban CHQS đã tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện kêu gọi các doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn, các xã, thị trấn hỗ trợ kinh phí tạo một quỹ tiết kiệm để trao tặng cho thanh niên trước lúc lên đường và mô hình hiện đang trong giai đoạn lấy ý kiến tham khảo. Nếu thành công, mô hình này sẽ triển khai thí điểm tại một số xã và sẽ nhân rộng ra trên địa bàn toàn huyện nhằm động viên thanh niên hăng hái lên đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ huyện tới cơ sở, hy vọng Kiến Xương sẽ không còn khó khăn trong công tác tuyển giao quân.

Thành Đô
(Bộ CHQS tỉnh Thái Bình)

  • Từ khóa