Chủ nhật, 28/07/2024, 09:36[GMT+7]

Thái Bình Nỗ lực cao nhất cho công tác tuyển giao quân năm 2012

Thứ 5, 08/12/2011 | 08:10:37
1,444 lượt xem
Mới đây, tại cuộc họp triển khai công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ năm 2012, đ/c Phạm Văn Sinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh chỉ rõ, cơ quan quân sự và các ngành có liên quan cần thực hiện thật tốt quy trình xét duyệt theo đúng quy định, kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp chống trốn, những người cản trở việc thi hành Luật Nghĩa vụ quân sự.

Ảnh: Thành Tâm

Cần phối hợp với các cơ thông tấn báo chí, hệ thống báo cáo viên cơ sở để tuyên truyền vận động thanh niên, gia đình, dòng họ phát huy truyền thống quê hương hăng hái lên đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đến từng nhà, rà từng người

Nhá nhem tối, thấy ông Phạm Nguyên Thục – Tổ trưởng Tổ dân phố 21 phường Trần Hưng Đạo (thành phố Thái Bình) dường như đứng rất lâu trước cửa nhà một gia đình. Một tay xách chiếc cặp cũ kỹ, tay kia bấm chuông. Chuông reo lâu lâu mà vẫn chưa thấy ai ra mở cửa. Hỏi ra mới biết, ông tranh thủ thời gian đến gia đình có thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ của phường để tuyên truyền, động viên và đưa quyết định của UBND phường gọi công dân trong độ tuổi lên trạm khám tuyển nghĩa vụ quân sự. Ông bảo, ở thành phố thanh niên nếu không đi học thì các em thường làm trong các nhà máy, xí nghiệp. Chỉ có giờ này đến mới gặp được thôi, muộn một chút nữa họ đóng cổng, lên tầng sinh hoạt ngủ nghỉ, lúc đó đến cũng không được tiện cho lắm.

Tại thôn Ngãi Châu xã Đông Minh (Tiền Hải) ông Bùi Ngọc Châu – Thôn trưởng cũng lóc cóc chiếc xe đạp đến từng hộ gia đình có thanh niên đến tuổi nhập ngũ để tuyên truyền vận động các thanh niên trong địa bàn mình phụ trách. Ông giải thích, địa phương tôi là vùng ven biển, các thanh niên đều bám biển ra khơi nên gặp họ cũng không phải dễ, có khi phải đi 4 đến 5 lần mới gặp được.

Chỉ vào khoảng sáng nhỏ nơi cuối thôn ông nói, tôi vừa ở gia đình thanh niên Nguyễn Văn Thanh này ra, lúc đầu họ cương quyết không muốn cho con em họ đi bộ đội vì sợ thiệt thòi, nhưng sau khi tôi cho biết trong quân ngũ, ngoài tiêu chuẩn được hưởng theo quy định của Bộ Quốc phòng như quân phục, quần áo, giầy dép phụ cấp hàng tháng ra, nếu có bố mẹ, vợ, con ốm đi viện sẽ được thanh toán bảo hiểm y tế, gia đình khó khăn sẽ được trợ cấp, khi xuất ngũ được hưởng các quyền lợi trị giá trên dưới chục triệu đồng, được cấp một chiếc thẻ học nghề trị giá bằng 12 tháng lương tối thiểu chung, chiếc thẻ này sẽ giúp thanh niên có thể đăng ký học một nghề sơ cấp tại các trường trên cả nước. Cộng tất cả lại cũng xấp xỉ 20 triệu đồng. Nghe ra, không những thanh niên phấn khởi mà gia đình cũng ồ lên một tiếng và nhất trí động viên các cháu lên khám tuyển theo đúng quy định.

Ông nói, nếu không nắm chắc chế độ tiêu chuẩn của Đảng, Nhà nước, quân đội đối với quân nhân đang tại ngũ cũng như khi hoàn thành nghĩa vụ trở về địa phương thì khó thuyết phục được họ lắm. Không chỉ có ông Châu, ông Thục mà 100% cán bộ ban quân sự các xã, phường, thị trấn, các đơn vị thuộc 4 huyện giao quân đợt một năm 2012 cũng đều đến từng gia đình để vận động, chỉ rõ những quyền lợi và nghĩa vụ của công dân đối với Tổ quốc.

Các địa phương nên có những giải pháp

Từ lâu, Vũ Thư được biết đến là địa phương luôn dẫn đầu trong công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ, chất lượng về chính trị, sức khỏe luôn đạt và vượt chỉ tiêu và ít có thanh niên phải loại trả hay bù đổi sau giao quân, nhưng khi trao đổi với chúng tôi về công tác khám tuyển của địa phương, Thượng tá Bùi Xuân Phương - Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Vũ Thư vẫn dè dặt: năm nay địa phương được phân bổ chỉ tiêu 445 thanh niên (cao nhất tỉnh). Ngay sau khi nhận chỉ tiêu, chúng tôi đã tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện và Hội đồng Nghĩa vụ quân sự họp bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn. Thật may, cấp ủy đảng, chính quyền, ban ngành đoàn thể và toàn dân trong huyện chúng tôi đã nỗ lực cố gắng không kể nắng mưa, ngày đêm đến tận gia đình để động viên thanh niên khám tuyển. Đến giờ phút này, các giai đoạn của quy trình khám tuyển đều được Hội đồng NVQS và Ban CHQS huyện, xã thực hiện công bằng, chặt chẽ, dân chủ, công khai và đúng luật. Tỷ lệ thanh niên được điều khám lên trạm đạt tới 90,3%.

Thượng tá Trần Trọng Văn – Chính trị viên Ban CHQS thành phố Thái Bình và Thượng tá Trương Công Trường – Chính trị viên Ban CHQS huyện Tiền Hải cũng cho biết, cơ quan quân sự với vai trò là trung tâm hiệp đồng đã luôn chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng tham mưu có hiệu quả giúp cấp ủy, chính quyền và hội đồng NVQS lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện đúng đủ quy trình các bước. Đến nay, địa phương đã cơ bản hoàn thành khâu sơ tuyển và đang chuẩn bị cho bước khám tuyển tập trung.

Trao đổi về những giải pháp cho công tác tuyển quân của tỉnh nhà, Đại tá Bùi Đình Thịnh – Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh – Phó Chủ tịch Hội đồng NVQS tỉnh cho biết: ở cấp tỉnh, chúng tôi đã tham mưu cho UBND tỉnh hạ thành tích thi đua của địa phương nếu địa phương đó không hoàn thành chỉ tiêu giao quân. Mặt khác chúng tôi huy động toàn bộ lực lượng bộ đội thường trực và cán bộ phụ trách địa bàn trực tiếp về cơ sở phối hợp với chính quyền nắm bắt số thanh niên trong diện nhập ngũ. Kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương bằng mọi biện pháp gọi số thanh niên đi làm ăn xa chưa về, nếu cố tình không về sẽ cử người đến tận nơi thanh niên đó đang làm việc để đôn đốc. Các trường hợp cố tình chống trốn, vi phạm Luật NVQS sẽ có những biện pháp mạnh để xử lý. Riêng đối với cán bộ trực tiếp phụ trách địa bàn cơ sở, nếu địa phương đó không hoàn thành được chỉ tiêu giao quân cũng không được bình xét khen thưởng và đề bạt nâng lương, quân hàm. Chỉ có như vậy mới gắn trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền và của từng cán bộ, đảng viên với công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ.

Phấn đấu vượt chỉ tiêu, chất lượng tốt

Tuy năm 2011 tỉnh nhà đã giao đủ quân cho các đầu mối đơn vị đạt 100% chỉ tiêu, song sau giao quân vẫn còn phải bù đổi nhiều. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do công tác chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành đoàn thể ở một số địa phương chưa thường xuyên liên tục, chưa quan tâm đúng mức và quyết liệt ngay từ đầu, còn chủ quan xem nhẹ coi đó là trách nhiệm của cơ quan quân sự. Một số địa phương phát lệnh gọi sơ khám tuyển sức khỏe còn tràn lan, cá biệt một số xã không tổ chức sơ tuyển sức khỏe cho số thanh niên đi làm ăn xa về muộn. Việc phối hợp tuyên truyền giáo dục chưa thường xuyên, sâu rộng, chủ yếu chỉ tập trung vào những ngày sơ, khám tuyển và giao quân, nội dung tuyên truyền còn đơn giản.

Vì vậy trong mùa tuyển quân này, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Bộ CHQS tỉnh chủ trì phối hợp với các ban ngành, đoàn thể căn cứ vào tình hình thực tế của từng cơ sở chủ động xây dựng kế hoạch, tập trung sự lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác đăng ký nắm nguồn, phân loại chính xác các đối tượng tạm hoãn và tạm miễn làm NVQS. Các trường hợp đi xa phải kiên quyết bằng mọi biện pháp gọi về. Các gia đình có thanh niên trong độ tuổi phải có cam kết để công dân thực hiện NVQS. Ngành chức năng như quân sự, công an và cơ quan chức năng địa phương quản lý chặt chẽ số thanh niên đủ tiêu chuẩn nhập ngũ, luôn chủ động về quân số quyết không để bị động.

Bên cạnh đó, các huyện, thành phố chỉ đạo 100% cơ sở xã, phường, thị trấn tổ chức sơ tuyển chặt chẽ, chất lượng cao, tránh qua loa hình thức. Thanh niên đưa đi khám tuyển nhất thiết phải qua xét duyệt và sơ tuyển tại cơ sở. Tổ chức khám tuyển phải chặt chẽ, chất lượng. Các điểm khám, phòng khám bố trí thuận tiện, các đoàn khám phải được kiện toàn đủ thành phần và phải được bồi dưỡng nắm chắc tiêu chuẩn phân loại chính xác sức khỏe. Tổ chức tốt việc xét nghiệm HIV, ma túy. Quân số được sức khỏe của các huyện, thành phố phải đạt từ 150% trở lên so với chỉ tiêu giao quân. Ngoài ra, cần làm tốt mọi công tác chuẩn bị và tổ chức tốt lễ giao nhận quân theo đúng quy định để ngày giao quân thực sự là ngày hội của tuổi trẻ lên đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thành Đô
(Bộ CHQS tỉnh Thái Bình )

 

  • Từ khóa