Chủ nhật, 28/07/2024, 09:13[GMT+7]

Kinh nghiệm tuyển quân ở Song An

Thứ 6, 09/12/2011 | 09:43:47
2,189 lượt xem
Song An là một xã nằm ở phía Nam của huyện Vũ Thư, người dân chủ yếu sống bằng nghề nông. Trong những năm qua, cùng với chăm lo phát triển kinh tế - xã hội, Song An luôn thực hiện tốt nhiệm vụ Quân sự - Quốc phòng địa phương, nhất là công tác tuyển quân hằng năm đều được cấp trên khen thưởng. Tại đại hội Thi đua Quyết thắng của lực lượng vũ trang huyện Vũ Thư, Ban CHQS xã Song An vinh dự được Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tặng Bằng khen và là đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua

Thanh niên Huyện Vũ Thư sẵn sàng lên đường bảo vệ Tổ quốc. Ảnh: Thành Tâm

Để công tác tuyển quân đạt được hiệu quả thiết thực thì nhiệm vụ tiên quyết được Đảng uỷ, UBND xã đặt lên hàng đầu đó là việc tuyên truyền giáo dục ý thức trách nhiệm về luật nghĩa vụ quân sự đối với thanh niên trong độ tuổi thực hiện. Trao đổi với chúng tôi về việc thực hiện nhiệm vụ này đồng chí Nguyễn Thanh Hải- Chính trị viên Ban Quân sự xã Song An cho biết: “Chúng tôi xác định đây là khâu hết sức quan trọng, tác động mạnh đến tư tưởng, nhận thức của tầng lớp nhân dân, đặc biệt là đối với các đối tượng thanh niên trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự nên nhiều năm qua cấp uỷ- chính quyền xã Song an đã thường xuyên quan tâm chỉ đạo các lực lượng trong binh chủng tư tưởng đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền với nhiều hình thức và nội dung phong phú đa dạng, tập trung vào các vấn đề thời sự chính sách và truyền thống cách mạng của gia đình, truyền thống anh hùng của quê hương để nâng cao nhận thức và niềm tự hào cho mỗi cán bộ đảng viên, các tầng lớp nhân dân và các thế hệ trẻ.

Trên cơ sở đó xác định ý thức trách nhiệm trong việc tham gia xây dựng và bảo vệ tổ quốc, cảnh giác với các âm mưu thủ đoạn lợi dụng các chiêu bài dân chủ nhân quyền để thực hiện ý đồ diễn biến hoà bình của các thế lực thù địch, từ đó có tác động mạnh theo chiều hướng tích cực đến việc thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương nói chung và công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ nói riêng trên địa bàn xã nhà.”

Song song với đó trong mỗi đợt tuyển quân hàng năm công tác đăng ký nghĩa vụ quân sự tuổi 17 cũng đựơc địa phương hết sức chú trọng và quan tâm quán triệt thực hiện. Cũng theo đồng chí Nguyễn Thanh Hải thì trước đây Đảng uỷ- UBND xã thường coi nhẹ nhiệm vụ này, chỉ làm chiếu lệ nên việc nắm tình hình không sát chính vì vậy đến ngày tuyển quân thường bị động về quân số. Từ nhận thức đúng ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác đăng ký, Đảng uỷ , UBND xã đã chỉ đạo Ban quân sự xã phải làm chặt chẽ, cụ thể, tỷ mỷ để làm căn cứ cho việc tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ hàng năm và giao cho Ban quân sự xã phối hợp với các nghành có liên quan đặc biệt là với Ban công an xã lập danh sách nam thanh niên đến tuổi 17 trong năm và những thanh niên từ 18-25 tuổi chưa đăng ký để chốt danh sách cụ thể với từng thôn.Thông báo kế hoạch tổ chức đăng ký trên hệ thống truyền thanh của xã đồng thời giao cho trưởng và phó thôn cùng các đồng chí công an viên phụ trách các thôn, đôn đốc anh em đến đăng ký.

Quá trình tổ chức đăng ký được làm chặt chẽ, ghi chép đầy đủ các thông tin, hoàn cảnh và tâm tư nguyện vọng của từng người như tình hình sức khoẻ, nghề nghiệp bản thân và thực hiện việc đăng ký linh hoạt như: Đăng ký trực tiếp, đăng k ý gián tiếp, lý do đăng ký gián tiếp… Đảng uỷ- UBND xã luôn xác định, việc đăng ký nghĩa vụ tuổi 17 phải được cập nhật hàng năm, kịp thời bổ sung từng trường hợp cụ thể như: Số đi học ở các trường; số đã đi bộ đội…và coi đây là căn cứ tương đối chính xác để gọi sơ khám tuyển.

Trước mỗi đợt tuyển quân Đảng uỷ - UBND xã đều họp Hội đồng nghĩa vụ quân sự để đánh giá tình hình và giao cho Ban Quân sự xã phối hợp với ban công an căn cứ vào danh sách đăng ký hàng năm và số đăng ký hộ khẩu thường trú để lập danh sách số thanh niên trong độ tuổi, trọng tâm là từ 18 - 22 tuổi. Sau đó tổ chức duyệt cụ thể với từng thôn để phân loại danh sách, số thuộc diện miễn hoãn, số sức khỏe yếu số đang học tại các trường, số thường xuyên đi làm ăn xa, số vi phạm đạo đức. Đặc biệt là nắm chắc số có khả năng thực hiện nghĩa vụ quân sự, vì hiện nay số thanh niên trong độ tuổi thì đông nhưng số được nhập ngũ lại rất ít. Chính vì vậy Đảng uỷ - UBND xã rất quan tâm đến vấn đề này để làm căn cứ cho việc chốt danh sách và động viên có trọng điểm. 

Bên cạnh đó còn tiến hành phân công trách nhiệm cho từng đảng uỷ viên, ủy viên UBND và các thành viên Hội đồng Nghĩa vụ quân sự xã phụ trách, chịu trách nhiệm về chỉ tiêu và chất lượng tuyển quân của các thôn, khu dân cư. Để chất lượng khám tuyển đạt kết quả cao, UBND xã đã làm tốt công tác sơ tuyển về sức khoẻ và chính trị tại xã trước khi báo cáo danh sách điều khám về huyện. Do vậy, chất lượng sức khoẻ thanh niên của xã tham gia khám tuyển ở cấp huyện luôn đạt kết quả cao.

Khi có lệnh gọi nhập ngũ, UBND và Hội đồng Nghĩa vụ quân sự xã viết giấy mời bí thư chi bộ, trưởng thôn cùng đại diện gia đình và thanh niên trúng tuyển lên UBND xã để nhận lệnh. Trước ngày giao quân UBND xã tổ chức gặp mặt động viên, giao lưu văn nghệ, viếng nghĩa trang liệt sĩ và tặng quà cho mỗi thanh niên. Đồng thời tổ chức cho các đoàn thể chính trị- xã hội và nhân dân ở các thôn, khu dân cư đến từng gia đình có thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự động viên, thăm hỏi, tạo không khí ngày hội giao quân ở địa phương. Do vậy, các thanh niên trúng tuyển đều hăng hái lên đường nhập ngũ.

Từ năm 2008 đến nay, xã đã tuyển chọn và giao hàng trăm thanh niên cho các đơn vị quân đội, hoàn thành 100% chỉ tiêu trên giao. Chất lượng giao quân luôn bảo đảm tốt, sức khoẻ loại I đạt 90%, trình độ học vấn lớp 12/12 đạt 80%,  đoàn viên đạt 100%. Sau mỗi đợt giao quân, UBND xã đều tổ chức tổng kết rút kinh nghiệm, biểu dương, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích nhằm thúc đẩy phong trào... Đây là những kinh nghiệm quý, rất đáng để các địa phương khác tham khảo nhằm thực hiện tốt công tác tuyển quân năm 2012 và những năm tiếp theo.

Cao Thu Hạnh

(Bộ CHQS tỉnh Thái Bình)

  • Từ khóa