Chủ nhật, 28/07/2024, 09:23[GMT+7]

Tiền Hải Phát huy sức mạnh từ phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Thứ 6, 16/12/2011 | 14:55:09
1,955 lượt xem
Những năm qua, Huyện uỷ, UBND huyện Tiền Hải luôn xác định: muốn phát triển kinh tế - xã hội thì nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là giữ vững sự ổn định, xây dựng được thế trận an ninh nhân dân rộng khắp, vững chắc: tập hợp, phát huy sức mạnh của toàn dân trong công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) và bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ).

Lực lượng an ninh xã Phương Công huyện Tiền Hải trao đổi công tác. Ảnh: Thành Tâm

Với nhận thức như vậy, hàng năm Ban Thường vụ Huyện uỷ đều có nghị quyết chuyên đề về công tác bảo đảm ANTT, chỉ đạo các cấp, các ngành, đoàn thể trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện, tạo sức mạnh trong công tác vận động nhân dân tham gia bảo vệ ANTT với phương châm “chủ động phòng ngừa, giải quyết kịp thời các nguyên nhân phát sinh tội phạm”.

Là lực lượng nòng cốt, xung kích, Công an huyện đã tham mưu cho Thường trực Huyện uỷ, UBND huyện chỉ đạo và chủ động phối hợp với các ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền sâu rộng nâng cao nhận thức của người dân về đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, âm mưu, phương thức thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để chủ động phòng ngừa cảnh giác, phát hiện, đấu tranh và vận động nhân dân tham gia các tổ tự quản, tự phòng, từng bước xã hội hoá công tác ANTT ở các địa bàn.

Đến nay, huyện đã xây dựng và củng cố nhiều mô hình bảo vệ ANTT các xã, thị trấn như: “cụm an ninh trật tự giáp ranh” giữa các xã; mô hình “họ giáo không có người vi phạm pháp luật”; “thôn, xóm không ma tuý”. Các mô hình này thực hiện đúng quy chế hoạt động, góp phần là lá chắn quan trọng ngăn chặn tội phạm và tệ nạn xã hội xâm nhập vào cộng đồng dân cư.

Song song đó, huyện duy trì hoạt động của Ban bảo vệ khu phố, khu dân cư, thôn xóm. Các ban bảo vệ đã hoạt động thường xuyên nhằm kịp thời thông báo những phương thức thủ đoạn mới của bọn tội phạm đến các hộ dân để nâng cao cảnh giác, tự bảo vệ tài sản của mình và phát hiện tố giác các đối tượng phạm tội. Không chỉ vận động nhân dân cùng tham gia giữ gìn ANTT, Công an các xã, thị trấn đã phối hợp với Ban giám hiệu, Đoàn thanh niên trong các nhà trường vận động  hàng nghìn học sinh đăng ký tham gia các hoạt động bảo vệ ANTQ, qua đây đã giúp các em nâng cao tính cảnh giác với các loại tội phạm cũng như tránh xa các tệ nạn xã hội.

Hiệu quả rõ nhất trong phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ ở  Tiền  Hải là sự phối hợp giữa lực lượng công an với các ngành, đoàn thể trong việc thực hiện các nghị quyết liên tịch. Uỷ ban MTTQ huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bảo vệ ANTT gắn với phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư. Thực hiện đề án 01 - 138 về toàn dân tham gia phòng ngừa cảm hoá giáo dục người phạm tội tại gia đình và cộng đồng dân cư, đã phối hợp với các ngành quản lý  trên 600 đối tượng, qua đó đã cảm hoá giáo dục được 350 đối tượng lầm lỗi tái hoà nhập cộng đồng.

Hội Cựu chiến binh huyện làm tốt việc tuyên truyền, vận động hội viên tham gia phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội. Hầu hết hội viên cựu chiến binh đã ký cam kết giáo dục, quản lý mọi người trong gia đình không vi phạm pháp luật và mắc tệ nạn xã hội. Trong  những năm qua, CCB đã phối hợp với công an tổ chức tuần tra  hàng trăm cuộc tại các tụ điểm, địa bàn  phức tạp về ANTT, qua đó phát hiện và xử lý những vụ vi phạm ANTT.

Hội Liên hiệp phụ nữ huyện vận động hội viên và gia đình hội viên không vi phạm pháp luật, không mắc tệ nạn xã hội, chấp hành tốt các quy định về ANTT, an toàn giao thông; cùng lực lượng công an và các đoàn thể giải quyết các mâu thuẫn có liên quan đến phụ nữ xảy ra ở cơ sở.

Đoàn Thanh niên xây dựng các đội hình thanh niên xung kích an ninh, huy động hàng ngàn lượt đoàn viên, thanh niên tham gia giữ gìn ANTT ở các địa bàn, nhận quản lý, cảm hoá, giáo dục  thanh, thiếu niên vi phạm pháp luật. Tổ chức tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, công tác phòng chống ma tuý, mại dâm, AIDS và văn hoá phẩm độc hại tại 100% xã, thị trấn thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia. Lực lượng đoàn viên thanh niên đã phối hợp với công an tuần tra đảm bảo ANTT, bảo đảm an toàn giao thông…

Với việc thực hiện tốt  phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”, Tiền Hải đã khơi dậy được sức mạnh của toàn dân và cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, tạo thế trận an ninh liên hoàn, phát huy được tính chủ động, sáng tạo của nhân dân trong từng khu dân cư, từng cơ quan, doanh nghiệp. Do vậy, trong thời gian qua, ANTT trên địa bàn huyện ổn định, kiềm chế được hoạt động của nhiều loại tội phạm, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội tại địa phương.

Nguyễn Tùng

  • Từ khóa