Chủ nhật, 28/07/2024, 09:32[GMT+7]

Nhiệm vụ quân sự - quốc phòng ở Tiền Hải Tạo sức bật từ phong trào thi đua quyết thắng

Thứ 3, 20/12/2011 | 09:56:14
1,786 lượt xem
Có vị trí chiến lược trong thế trận phòng thủ của tỉnh, những năm qua Tiền Hải đã có nhiều giải pháp xây dựng LLVT địa phương và thế trận quốc phòng toàn dân vững mạnh, xây dựng huyện thành khu vực phòng thủ vững chắc. Một trong những giải pháp đó là tổ chức phong trào thi đua quyết thắng (TĐQT) sôi nổi, rộng khắp, thường xuyên, liên tục cả về bề rộng và chiều sâu, tạo động lực thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao.

Đại đội 4 dân quân gái xã Đông Lâm, huyện Tiền Hải luyện tập tốt, sẵn sàng chiến đấu cao

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào TĐQT, cùng với việc lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ việc xây dựng kế hoạch, phát động và ký kết giao ước thi đua, Đảng ủy, Ban CHQS huyện duy trì nghiêm túc các khâu bình xét, chấm điểm, sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm; không chỉ tập trung vào nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thông qua phong trào TĐQT còn chú ý khắc phục và làm chuyển biến những khâu yếu, mặt còn hạn chế. Từ năm 2008 đến nay, LLVT Tiền Hải đã phát động 8 đợt thi đua cao điểm, 16 đợt thi đua đột kích, nội dung thi đua phù hợp với đặc điểm và tình hình thực tiễn của địa phương, đơn vị và gắn liền với các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước.

Ba năm qua, phong trào TĐQT của LLVT Tiền Hải đã hướng vào việc tham mưu cho Huyện ủy, HĐND, UBND huyện lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện toàn diện nhiệm vụ quân sự - quốc phòng địa phương mà trước hết là công tác giáo dục quốc phòng – an ninh cho các đối tượng, nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng, chủ động đấu tranh phòng, chống âm mưu, thủ đoạn “Diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch. Qua đó góp phần giữ vững ổn định tình hình, tạo môi trường thuận lợi cho kinh tế - xã hội phát triển.

Cùng với đó, phong trào thi đua xây dựng cơ quan quân sự và LLVT địa phương vững mạnh toàn diện theo tinh thần Chỉ thị số 917 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng được cán bộ, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên quốc phòng hưởng ứng tích cực. Công tác quản lý lực lượng dự bị động viên từng bước đi vào nền nếp, thường xuyên chú ý rà soát, điều chỉnh, bổ sung, giải ngạch, miễn nhiệm giúp cho việc tổ chức huấn luyện, báo động kiểm tra sẵn sàng chiến đấu, sẵn sàng động viên được thực hiện theo đúng quy định.

Đối với lực lượng tự vệ, đã chú trọng xây dựng theo hướng rộng khắp, số lượng hợp lý, chất lượng ngày càng cao. Do thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng nên trong những năm qua, LLVT Tiền Hải luôn có bản lĩnh chính trị vững vàng, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

Trong công tác huấn luyện, LLVT huyện đẩy mạnh các hoạt động thi đua nhằm nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu. Trước khi bước vào huấn luyện hàng năm đều tổ chức tập huấn cán bộ, chuẩn bị thao trường, bãi tập, giáo án, học cụ, tham gia các hội thi về mô hình học cụ do Bộ CHQS tỉnh tổ chức. Trong quá trình huấn luyện đã bảo đảm đúng nguyên tắc, bám sát phương châm huấn luyện, sát với tình hình thực tế của địa phương.

Nét nổi bật của Tiền Hải là việc tổ chức huấn luyện theo cụm xã, đơn vị tự vệ; tổ chức diễn tập cụm xã các năm 2008, 2010, diễn tập khu vực phòng thủ huyện năm 2011, tham gia diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh năm 2009, qua đó góp phần nâng cao năng lực vận hành cơ chế “Đảng lãnh đạo, chính quyền quản lý, điều hành, cơ quan quân sự và các ban, ngành, đoàn thể làm tham mưu và tổ chức thực hiện”. Kết quả đánh giá huấn luyện hàng năm 100% đạt yêu cầu, có từ 76,2% trở lên đạt khá và giỏi, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và vũ khí, trang bị.

Một nhiệm vụ quan trọng của công tác quân sự - quốc phòng địa phương là thực hiện chính sách hậu phương quân đội đã được các cấp, các ngành, các địa phương và LLVT Tiền Hải thường xuyên quan tâm. Đạo lý “Uống nước nhớ nguồn, Ăn quả nhớ người trồng cây” được thể hiện qua nhiều việc làm như xây dựng nhà tình nghĩa, hỗ trợ vốn, giống, công cụ sản xuất, thăm hỏi, tặng quà các gia đình, đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng. Đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng đẩy mạnh giải quyết tồn đọng sau chiến tranh, đề nghị xét khen thưởng huân, huy chương các loại, tổ chức xét duyệt, đề nghị cấp trên giải quyết chính sách, tiến hành chi trả các chế độ trợ cấp cho người được hưởng bảo đảm nhanh chóng, kịp thời, chính xác, không để xảy ra sai sót, nhầm lẫn.

Từ năm 2008 đến nay, Ban CHQS huyện đã hỗ trợ vốn, giống trị giá 12 triệu đồng cho 4 đối tượng chính sách; ủng hộ các loại quỹ 73 triệu đồng. Với sự quan tâm của toàn xã hội, các gia đình, đối tượng chính sách ở Tiền Hải đều có cuộc sống ổn định, nhiều hộ vươn lên có mức sống khá. Việc thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội còn có tác động tích cực đến công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ nên trong những năm qua cho dù còn gặp nhiều khó khăn Tiền Hải vẫn luôn hoàn thành chỉ tiêu trên giao, bảo đảm chất lượng, an toàn, đoàn kết, đúng luật.

Bài, ảnh: Minh Sơn

  • Từ khóa