Chủ nhật, 28/07/2024, 09:31[GMT+7]

Thái Thụy Điểm sáng trong công tác quốc phòng quân sự địa phương

Thứ 3, 20/12/2011 | 10:14:05
2,430 lượt xem
Phát biểu tại Hội nghị Đảng ủy quân sự Thái Bình mở rộng hôm 9/12 vừa qua đồng chí Ngô Thị Mịn – Bí thư Huyện ủy Thái Thụy đã nhắc rất nhiều đến vai trò cốt cán trong công tác tham mưu giúp Huyện ủy, UBND huyện hoàn thành toàn diện công tác quân sự quốc phòng địa phương. Đồng chí khẳng định: Bên cạnh sự tham mưu và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, LLVT huyện còn là chỗ dựa tin cậy, vững chắc của cấp ủy chính quyền địa phương cơ sở.

Tham mưu đúng, trúng, hiệu quả
Năm 2011, một năm cực kỳ khó khăn đối với công tác tuyển giao quân của Thái Thụy. Thực hiện sự chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, cứ sau 5 năm, bốn huyện phía bắc giao quân đầu năm chuyển thành giao cuối năm và ngược lại. Thành thử trong một năm huyện Thái Thụy cùng với 3 địa phương khác phải giao quân 2 đợt liền nhau với gần một nghìn thanh niên. Khó khăn lại chồng thêm khó khăn khi tỉ lệ miễn hoãn NVQS chiếm tỉ lệ khá lớn. Thêm vào đó là các trường cao đẳng, đại học, trung học chuyên nghiệp mọc lên “như nấm” sau mưa. Trường nhiều, học sinh theo học ít nên việc hạ thấp điểm sàn cho đầu vào là lẽ đương nhiên, chính vì thế nên số gia đình không muốn cho con em nhập ngũ đã lách luật, cho con theo học và chờ đến năm sau thi tiếp. Số thanh niên còn lại thường đi làm ăn xa và điều quan trọng là Luật NVQS chậm đổi mới, còn bộc lộ nhiều bất cập, nhất là trong tình hình hiện nay. Làm sao để hoàn thành chỉ tiêu giao quân, chất lượng tốt là một bài toán cực kỳ khó. Song, với sự chung sức, chung lòng của cả hệ thống chính trị mà nòng cốt là vai trò tham mưu sát đúng, hiệu quả của cơ quan quân sự, huyện Thái Thụy đã hoàn thành tốt nhiệm vụ tuyển giao quân.

Không những ghi dấu ấn ở công tác tuyển giao quân mà vai trò tham mưu của Ban CHQS huyện còn rõ nét trong việc tham gia bảo đảm an ninh chính trị và ổn định tình hình cơ sở. Theo đ/c Ngô Thị Mịn – Bí thư Huyện ủy Thái Thụy, Ban CHQS huyện đã tham mưu rất tốt giúp cấp ủy chính quyền địa phương nắm chắc diễn biến tư tưởng cán bộ đảng viên, nhân dân và LLVT. Đặc biệt là những vấn đề bức xúc, nổi cộm trong nhân dân liên quan đến tình hình địa phương để có hướng xử lý sớm, kịp thời, hiệu quả.

Dẫn chứng cho việc này, đồng chí Bí thư Huyện ủy cho biết, đợt bầu cử vừa qua huyện Thái Thụy có nhiều điểm phức tạp, nhưng lực lượng quân sự đã nắm chắc tình hình cơ sở, thu thập được những thông tin quan trọng, tin cậy, chính xác từ bộ phận quân báo trinh sát nằm vùng rồi chuyển về huyện để xử lý. Vì vậy mặc dù ở một số xã có phức tạp nảy sinh, song huyện vẫn nắm chắc và có hướng giải quyết phù hợp. Cũng theo đồng chí Bí thư Huyện ủy, lực lượng quân sự từ huyện đến cơ sở không những tham gia tuyên truyền, thuyết phục và giải quyết triệt để tình hình khi có phức tạp mà còn tích cực tuyên truyền các chủ trương chính sách trong xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Tìm hiểu thêm được biết, bên cạnh việc tích cực tham mưu, Ban CHQS huyện còn phối hợp với các cấp, các ngành, mặt trận Tổ quốc, đoàn thể nhân dân chăm lo giáo dục nhiệm vụ cách mạng, đường lối đối mới của Đảng, nhất là quan điểm đường lối về phát huy sức mạnh tổng hợp trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân, chiến tranh nhân dân, gắn với thế trận an ninh nhân dân, xây dựng KVPT vững chắc. LLVT huyện luôn được rà soát, bổ xung kiện toàn, biên chế đạt 1,28% dân số. Nhiệm vụ huấn luyện được quan tâm, coi trọng. Công tác giáo dục quốc phòng toàn dân được triển khai thực sự có chiều sâu, từng bước được xã hội hoá và đạt kết quả quan trọng. Việc thực hiện các quyết định 47, 290, 142 của Thủ tướng Chính phủ, gắn với thực hiện chính sách xã hội và tổ chức xây dựng nhà tình nghĩa, nhà đồng đội - hỗ trợ giống vốn, công cụ sản xuất cho gia đình chính sách được quan tâm, chăm lo.

Song song với đó, Ban CHQS huyện và Phòng Nội vụ mạnh dạn tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện rà soát lại hệ thống cán bộ ban quân sự xã, tuyển chọn và phân loại từng cán bộ để có hướng đào tạo cụ thể. Riêng đối với các đồng chí thiếu trách nhiệm, không có trình độ chuyên môn sẽ xử lý kiên quyết. Trong năm 2011 đã miễn nhiệm 4 chỉ huy trưởng các xã, 2 chính trị viên, 1 chỉ huy phó. Về vấn đề này, đồng chí Trần Xuân Nhuệ - Chủ tịch UBND huyện cho rằng, làm như vậy sẽ tránh được tính chủ quan, thụ động; phát huy được tính tiền phong gương mẫu của đội ngũ cán bộ quân sự cấp cơ sở trong mọi hoạt động quân sự quốc phòng địa phương.

Nội bộ đoàn kết thống nhất cao
Trao đổi với chúng tôi về vai trò tham mưu, tổ chức thực hiện toàn diện công tác quân sự địa phương, Thượng tá Phạm Đình Vận - Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện bộc bạch: điều quan trọng nhất là phải giữ gìn làm sao để nội bộ đoàn kết thống nhất. Bác Hồ từng đề cập vấn đề này trong bài thơ “Hòn đá to, hòn đá nặng” đó thôi. Chỉ khi nội bộ đoàn kết thống nhất, chung sức chung lòng thực hiện thì không có việc gì là không thể làm được. Thực tế cho thấy cán bộ chiến sỹ Ban CHQS huyện Thái Thụy luôn sẵn lòng nhận mọi nhiệm vụ, sẵn sàng đi vào nơi khó khăn nhất.

Để làm được điều này theo Thượng tá Bùi Quốc Hùng – Chính trị viên Ban CHQS huyện, trước hết Đảng bộ QS huyện đã thường xuyên chăm lo củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng cấp uỷ và chi bộ, nội bộ đoàn kết thống nhất, giữ vững nguyên tắc lãnh đạo, chế độ nền nếp sinh hoạt đảng. Đã làm tốt công tác giáo dục, quản lý, bồi dưỡng rèn luyện nâng cao chất lượng đảng viên gắn với nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ. Triển khai thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ chính trị và xây dựng đảng bộ TSVM. Liên tục nhiều năm qua, Đảng bộ và các chi bộ đều được công nhận là Đảng bộ, chi bộ TSVM, 100% đảng viên đủ tư cách, trong đó có 80% hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đảng bộ đã lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ SSCĐ, xây dựng nề nếp chính quy, rèn luyện kỷ luật, xây dựng cơ quan quân sự huyện đạt tiêu chuẩn VMTD, được Bộ Tư lệnh Quân khu 3 và UBND tỉnh tặng bằng khen, Huyện uỷ tặng giấy khen. Nhiều tập thể và cá nhân được khen thưởng về thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Quê hương ngày càng đổi mới đi lên. Xu thế hội nhập mở ra nhiều thời cơ song cũng tiềm ẩn những khó khăn thách thức. Công tác quân sự quốc phòng thời gian tới cũng đặt trong bối cảnh chung đó. Vì vậy, hơn ai hết, cán bộ chiến sỹ LLVT huyện Thái Thụy hiểu rằng để phát huy sức mạnh tổng hợp trước tiên phải xây dựng cho mình bản lĩnh chính trị vững vàng kiên định, kiên quyết đấu tranh với các luận điệu sai trái, bảo vệ chế độ, bảo vệ thành quả cách mạng, góp phần thiết thực vào sự nghiệp xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân ở địa phương trong tình hình mới.

Thành Đô
(Bộ CHQS tỉnh Thái Bình)


  • Từ khóa