Thứ 2, 29/07/2024, 09:28[GMT+7]

Để có những "mùa vàng” tuyển quân (Kỳ II)

Thứ 6, 28/12/2018 | 18:02:11
1,061 lượt xem
Để hoàn thành chỉ tiêu giao, nâng cao chất lượng, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) tỉnh đã chỉ đạo các huyện, thành phố thực hiện phương châm "tuyển người nào, chắc người đó”; đồng thời bảo đảm "tròn khâu”, nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành và địa phương trong tuyển quân.

Công tác kết luận sức khỏe, thâm nhập chốt quân số được các huyện, thành phố tiến hành chặt chẽ.

Kỳ II: Trách nhiệm trong "tròn khâu”

Quá trình tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, Thái Bình đã tập trung thống nhất sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể, đặc biệt đã thực hiện tốt quyền làm chủ của nhân dân, tạo điều kiện cho mọi công dân làm tròn NVQS. Bên cạnh đó, cơ quan quân sự các cấp chủ động phối hợp, hiệp đồng triển khai thực hiện tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ theo đúng quy trình, kế hoạch, hướng dẫn bảo đảm công khai, công bằng, dân chủ và đúng luật.

Đại tá Tạ Văn Trang, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: Với quyết tâm không để lọt vào quân đội những công dân không đủ tiêu chuẩn, Thái Bình đặc biệt coi trọng công tác xét duyệt, tuyển chọn, bảo đảm nghiêm túc, công khai, công bằng, dân chủ, đúng luật; trong đó, cấp xã, phường, thị trấn trực tiếp tuyển chọn thông qua bình cử, bình tuyển từ thôn, tổ dân phố, khu dân cư. Danh sách công dân đủ tiêu chuẩn nhập ngũ, công dân thuộc diện tạm hoãn, miễn gọi nhập ngũ đều được niêm yết công khai ở nơi cư trú để thực hiện công bằng và tạo sự đồng thuận trong xã hội.

Quy trình khám tuyển luôn có sự phối hợp, giám sát chặt chẽ.

Ngay từ khâu rà soát nguồn, các huyện, thành phố sớm áp chỉ tiêu cho các thôn, tổ dân phố, khu dân cư trong việc điều động thanh niên lên trạm sơ tuyển và tham gia khám tuyển tại huyện. Sau khi tỉnh giao chỉ tiêu, các địa phương nhanh chóng họp hội đồng NVQS, triệu tập chủ tịch hội đồng NVQS, chỉ huy trưởng ban CHQS các xã, phường, thị trấn để thống nhất kế hoạch, cân đối chỉ tiêu giao quân phù hợp với dân số và điều kiện của địa phương đó. Trong công tác quản lý nguồn, nhiều địa phương có cách làm hay, khắc phục khó khăn để hoàn thành chỉ tiêu.

Cán bộ cơ quan quân sự cơ sở trực tiếp thâm nhập tại gia đình thanh niên đủ điều kiện nhập ngũ.

Quỳnh Phụ là không chỉ là địa phương hàng năm có chỉ tiêu giao quân cao mà tỷ lệ thanh niên lên khám tuyển NVQS đạt gần 100%, trong khi các địa phương khác chỉ đạt từ 60 - 80%. Ông Nguyễn Văn Điều, Bí thư Huyện ủy Quỳnh Phụ khẳng định: Địa phương làm tốt công tác quản lý nguồn, nhất là số thanh niên đã học xong cao đẳng, đại học không còn thuộc diện miễn hoãn, thanh niên đi làm ăn xa... Để vận động số nam công dân đi làm ăn xa về khám sức khỏe, các ngành, đoàn thể đến từng gia đình tuyên truyền hoặc liên hệ trực tiếp với nam công dân. Một trong những điểm đáng ghi nhận là tất cả các địa phương trên địa bàn huyện đều huy động lực lượng cựu chiến binh, phụ nữ, đoàn thanh niên vào cuộc tuyên truyền, vận động thanh niên tự giác thực hiện nghĩa vụ của mình đối với Tổ quốc. Ngoài ra, để thanh niên chủ động công việc, sắp xếp thời gian về thực hiện NVQS, các địa phương trong huyện đã thông báo sớm đến gia đình thanh niên, nắm được số điện thoại và thông tin nơi làm việc của nam công dân...

Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện Đông Hưng tiến hành lấy máu xét nghiệm HIV/ma túy tại buổi khám tuyển.

Cùng với trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương, ngành Y tế cùng với cơ quan quân sự các cấp đã triển khai sơ, khám tuyển theo quy định. Mỗi huyện, thành phố thành lập từ 1 đến 2 đoàn khám với đầy đủ thành phần y, bác sĩ và trang thiết bị theo quy định. Các địa phương đầu tư thêm máy móc hiện đại, đồng bộ phục vụ khám tuyển; đồng thời, tổ chức tốt việc xét nghiệm HIV, ma túy cho các thanh niên đã trúng tuyển NVQS. Thượng tá Vũ Văn Định, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Tiền Hải cho biết: Năm 2019, huyện đã quan tâm đầu tư thêm nhiều máy móc, thiết bị phục vụ công tác khám tuyển. Năm nay huyện đã thực hiện sàng lọc HIV, ma túy trong khám tuyển. Chi phí cho việc khám sàng lọc tuy cao nhưng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc kết luận khách quan, chính xác. Huyện cũng kiên quyết xử lý những trường hợp trốn tránh khám tuyển NVQS. Những trường hợp dùng chất kích thích, tiểu xảo trong khám tuyển sẽ được cho nghỉ ngơi, sau đó khám lại hoặc gọi khám đột xuất để bảo đảm công bằng, đúng quy định.

Kết quả, từ năm 2016 đến năm 2018, toàn tỉnh đã điều khám 27.224 lượt thanh niên, trong đó có 22.053 lượt thanh niên lên khám, đạt sức khỏe có 12.536 lượt thanh niên. Qua xét nghiệm HIV, ma túy, các địa phương đã kịp thời phát hiện 208 thanh niên dương tính với chất gây nghiện, không đủ điều kiện nhập ngũ. Từ số thanh niên đạt sức khỏe, các địa phương đã lựa chọn 8.200 thanh niên lên đường nhập ngũ, đạt 100% chỉ tiêu.


Ông Phạm Văn Dịu, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Y tế

Sở Y tế, Bộ CHQS tỉnh phối hợp, hướng dẫn các địa phương kiện toàn hội đồng khám NVQS đúng, đủ thành phần; tổ chức tập huấn bồi dưỡng chuyên môn cho cán bộ, nhân viên y tế; đồng thời, tăng cường lực lượng, trang bị y tế cho tuyến cơ sở, nhất là những địa phương khó khăn để tổ chức khám tuyển sức khỏe thực hiện NVQS theo Thông tư liên tịch số 16 của Bộ Y tế và Bộ Quốc phòng. Nhờ đó, việc khám tuyển sức khỏe được tiến hành chặt chẽ, nghiêm túc, bảo đảm khách quan, chất lượng từng bước được nâng lên. Ngoài ra, ngành Y tế tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong quá trình khám sơ tuyển và khám tuyển NVQS nên tỷ lệ đổi bù, loại trả vì lý do sức khỏe giảm xuống mức thấp nhất...
 

Ông Đinh Vĩnh Thụy, Chủ tịch UBND huyện Vũ Thư


Giải pháp trước mắt cũng như lâu dài là phải tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện "tròn khâu” trong tuyển quân, với phương châm "tuyển người nào, chắc người đó”, thực hiện "giao quân không đổi bù”; đồng thời, thực hiện đúng quy trình tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, coi trọng và thực hiện tốt các bước xét duyệt chính trị chính sách, sơ tuyển sức khỏe tại cơ sở, đặc biệt là khâu khám và kết luận sức khỏe phải chính xác. Bên cạnh đó, xử lý kịp thời, nghiêm minh, đúng pháp luật đối với các trường hợp vi phạm Luật NVQS, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, thực hiện tốt công bằng xã hội...
 
Ông Nguyễn Trọng Thể, Chủ tịch UBND xã Hồng Lĩnh (Hưng Hà)

Nếu địa phương nào không hoàn thành chỉ tiêu thì cấp ủy, chính quyền địa phương đó không được công nhận đạt tiêu chuẩn trong sạch vững mạnh; đồng thời, cá nhân đồng chí bí thư cấp ủy, chủ tịch UBND, chỉ huy trưởng ban CHQS địa phương đó phải làm rõ trách nhiệm. Có như vậy mới đề cao trách nhiệm của tập thể, cá nhân, huy động được sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, xã hội cùng vào cuộc trong thực hiện nhiệm vụ tuyển quân. 



(Còn nữa)

Tất Đạt