Chủ nhật, 28/07/2024, 07:29[GMT+7]

Quỳnh Hải Miền quê bình yên

Thứ 5, 29/12/2011 | 15:30:09
1,835 lượt xem
Xã Quỳnh Hải, huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình là nơi có nhiều thuận lợi cho việc giao lưu buôn bán, phát triển kinh tế, xã hội. Tuy nhiên, mặt trái của nền kinh tế thị trường đã tác động không nhỏ đến tình hình an ninh trật tự của địa phương. Làm thế nào để giữ vững an ninh trật tự, để bà con nông dân yên tâm làm ăn phát triển kinh tế luôn là nỗi trăn trở của cấp uỷ, chính quyền xã Quỳnh Hải, những người đứng mũi chịu sào, được dân gửi gắm niềm tin...

Công an huyện Quỳnh Phụ thường xuyên bám sát địa bàn, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở xã Quỳnh Hải.

Là địa bàn giáp với thị trấn Quỳnh Côi, có đường 455 chạy qua, đường 217 bao quanh phía Tây Nam, có điều kiện thông thương, buôn bán nhưng cũng ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình an ninh trật tự của địa phương. Đã có thời gian, trật tự xã hội diễn biến phức tạp, gây bức xúc trong dư luận quần chúng nhân dân.

Trước tình hình trên, Ban Công an xã đã kịp thời tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể tham gia giữ gìn an ninh trật tự, với những giải pháp thiết thực, hiệu quả.  Đảng bộ xã đã ra nghị quyết chuyên đề về an ninh trật tự, triển khai đến các cấp, các ban, ngành, đoàn thể, bí thư, thôn trưởng và toàn đảng viên trong Đảng bộ. Thường xuyên, duy trì hoạt động của Ban chỉ đạo phòng chống tội phạm, phòng chống ma tuý. Đưa tiêu chí về an ninh trật tự trở thành tiêu chuẩn bình xét gia đình văn hoá, làng văn hoá. Củng cố hoạt động và phát huy hiệu quả của 12 tổ tự quản về an ninh trật tự, 7 tổ hoà giải với 88 thành viên.

Tại nhiều chi bộ thôn ở Quỳnh Hải, Ban công tác Mặt trận đã kết hợp với Ban Công an xã chủ động nắm tình hình, rà soát những vấn đề nổi cộm, bức xúc về an ninh trật tự, đưa ra bàn bạc, tập trung vào các địa bàn phức tạp. Mở nhiều đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm và bài trừ tệ nạn xã hội. Xây dựng các tổ tự quản, tự phòng, tự bảo vệ, rút kinh nghiệm nhân rộng mô hình điểm. Các câu lạc bộ phòng chống ma tuý, dòng họ không có ma tuý và tệ nạn xã hội hoạt động nề nếp, thường xuyên. Công tác tuyên truyền, giáo dục được đặc biệt coi trọng, duy trì thường xuyên, liên tục nhằm nâng cao nhận thức pháp luật và ý thức phòng chống tội phạm trong nhân dân.

Cũng như ở nhiều địa phương khác ở Thái Bình, mô hình tự quản về an ninh trật tự đã khẳng định được vai trò quan trọng trong việc giữ bình yên cho mỗi căn nhà, ngõ xóm. Đây là nơi tập hợp được sức mạnh đoàn kết, thống nhất của những con người luôn sẵn lòng "ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng". Các thành viên của tổ tự quản về an ninh trật tự và tổ hoà giải thường xuyên gặp nhau để hội ý công việc... Các tổ hoà giải đã hoà giải hơn 60 vụ việc, góp phần giữ gìn trật tự xã hội, đoàn kết nội bộ, phát huy tình cảm đạo lý tốt đẹp trong gia đình và cộng đồng dân cư.

Có thể nhận thấy một thế trận an ninh, thế trận lòng dân vững chắc ở Quỳnh Hải. Điều đó thể hiện ở sự chủ động của Ban Công an xã trong việc lập kế hoạch đấu tranh triệt phá các ổ nhóm trộm cắp, cờ bạc. Vận động toàn dân viết thư tố giác tội phạm ở địa bàn dân cư, thu thập nhiều tin tức có giá trị. Kết hợp triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ với việc phát động sâu rộng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Nhờ có sự vào cuộc tích cực của các tổ tự quản nên tình hình an ninh trật tự ngày càng ổn định. Đường thông hè thoáng, không xảy ra tai nạn giao thông, không có hiện tượng gây mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân.

Sự năng động của lực lượng Công an xã, sự hưởng ứng tích cực, hiệu quả của các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân là những yếu tố quan trọng thúc đẩy phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" ở Quỳnh Hải phát triển đúng hướng, có chiều sâu. Sự lớn mạnh của phong trào đã làm chuyển biến một bước quan trọng về nhận thức, trách nhiệm của cán bộ và nhân dân đối với nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự trong tình hình hiện nay. Góp phần đắc lực vào việc giữ vững ổn định tình hình an ninh trật tự, thực hiện tốt các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội của địa phương....

Anh Phan Quang Long - Trưởng Công an xã Quỳnh Hải trao đổi: "... Trước hết, điều  quyết định là phải có sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng. Công tác kiểm tra, đôn đốc phải được tiến hành thường xuyên. Công tác tuyên truyền, giáo dục cũng cần  được quan tâm, đổi mới cách làm. Và điều quan trọng nữa dẫn tới thành công là phải huy động được sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành, của nhân dân. Không có nhân dân ủng hộ, vào cuộc thì không thể làm được việc...”

Nhiều năm, Quỳnh Hải là địa phương đạt thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc của huyện Quỳnh Phụ, nhiều lần được Bộ Công an, UBND tỉnh và Giám đốc Công an tỉnh khen thưởng. Tình hình an ninh trật tự ổn định, là động lực thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển. 100% hộ gia đình chấp hành nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước, xây dựng gia đình văn hoá, làm giàu chính đáng. Đây là một tiêu chí, điều kiện quan trọng để địa phương bước vào chương trình, mục tiêu xây dựng nông thôn mới.

Hồ Tuyên

(Công an Thái Bình)
 

 

  • Từ khóa