Chủ nhật, 28/07/2024, 07:26[GMT+7]

Công tác quân sự - quốc phòng địa phương năm 2011 Giữ vững vị thế đơn vị dẫn đầu

Thứ 6, 30/12/2011 | 14:15:12
1,626 lượt xem
Triển khai thực hiện toàn diện, tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, nhiều nhiệm vụ hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc, năm 2011 LLVT tỉnh Thái Bình có 43 tập thể và 451 cá nhân được Bộ Quốc phòng, Quân khu 3, UBND tỉnh và Bộ CHQS tỉnh Thái Bình khen thưởng, được xếp trong nhóm 1 của khối thi đua 9 tỉnh, thành phố trong Quân khu và được đề nghị Bộ Quốc phòng tặng Cờ thi đua “Đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”.

Đó là những đánh giá khái quát nhất về kết quả thực hiện nhiệm vụ quân sự - quốc phòng địa phương năm 2011 của LLVT tỉnh, đồng thời cũng là sự thể hiện rõ nét nhất vai trò lãnh đạo của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu 3, thường xuyên, trực tiếp là Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự phối hợp, giúp đỡ của các cấp, các ngành, địa phương và quần chúng nhân dân cũng như những nỗ lực, phấn đấu không ngừng của cán bộ, chiến sĩ LLVT toàn tỉnh.

Trên tất cả các mặt công tác chuyên môn (quân sự, công tác Đảng, công tác chính trị, hậu cần, kỹ thuật), kết quả đạt được được đánh giá là tích cực, toàn diện. Trong năm, LLVT toàn tỉnh đã quán triệt và thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, mệnh lệnh của trên về nhiệm vụ SSCĐ, đồng thời phối hợp chặt chẽ, nắm chắc tình hình ANCT - TTATXH tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương kịp thời xử lý, giữ vững ổn định địa bàn.

Để nâng cao chất lượng huấn luyện chiến đấu, các cơ quan, đơn vị LLVT đã chủ động xây dựng kế hoạch, chuẩn bị cơ sở vật chất, mô hình học cụ, giáo án bài giảng, thao trường bãi tập…, đồng loạt ra quân huấn luyện vào ngày 1/3 gắn với phát động phong trào thi đua quyết thắng với chủ đề “Huấn luyện giỏi, SSCĐ cao”. Trong quá trình huấn luyện bảo đảm đúng phương châm, nguyên tắc, nội dung, thời gian, quân số và an toàn tuyệt đối. Kết quả kiểm tra, đánh giá chất lượng huấn luyện cho lực lượng thường trực và DQTV đều đạt loại khá.

Trong công tác Đảng, công tác chính trị, cấp ủy các cấp đã tổ chức quán triệt sâu sắc các chỉ thị, nghị quyết của trên gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Qua kiểm tra, LLVT tỉnh đạt khá trong nội dung nhận thức chính trị. Đánh giá chất lượng tổ chức đảng và đảng viên năm 2011: 15/15 đảng bộ, 84/88 chi bộ đạt trong sạch, vững mạnh; 4 chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ. 82,1%  đảng viên hoàn thành xuất sắc và hoàn thành tốt nhiệm vụ. Bồi dưỡng, kết nạp 9 quần chúng ưu tú vào Đảng. Ban CHQS các huyện, thành phố phối hợp với Ban Tổ chức các huyện, thành ủy bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 990 đoàn viên thanh niên nhập ngũ.

Trong năm, Đảng ủy và ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Quân sự tỉnh đã thực hiện 4 cuộc kiểm tra, giám sát đối với tổ chức đảng cơ sở. Đồng thời chỉ đạo cấp ủy cơ sở tiến hành 24 cuộc kiểm tra, 15 cuộc giám sát; ủy ban Kiểm tra cấp cơ sở tiến hành 25 cuộc kiểm tra, 15 cuộc giám sát đối với chi bộ trực thuộc và 118 đảng viên của các chi bộ. Thông qua công tác kiểm tra, giám sát đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên trong LLVT tỉnh.

Thực hiện chính sách hậu phương quân đội và phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa”, Bộ CHQS tỉnh phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng tham mưu cho cấp ủy, chính quyền thực hiện tốt các quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Quốc phòng về công tác chính sách, chỉ đạo chặt chẽ việc xét duyệt hồ sơ theo Quyết định số 142 của Thủ tướng Chính phủ (đã tổ chức 11 đợt chi trả cho 63.062 người với tổng số tiền hơn 262 tỷ đồng bảo đảm chính xác, tận tình, chu đáo, đồng thời bàn giao sang Sở Lao động - TBXH 747 hồ sơ hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng).

Trong năm, cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh tự nguyện đóng góp 1 ngày lương (tổng cộng 170 triệu đồng) xây dựng Quỹ “Đền ơn, đáp nghĩa”, quyên góp 120 triệu đồng xây dựng 2 ngôi nhà tình nghĩa tặng gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, bàn giao 1 nhà nghĩa tình đồng đội với số tiền 55 triệu đồng do Bộ Quốc phòng và Quân khu hỗ trợ.

Năm 2011 Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo tổ chức 10 cuộc luyện tập, diễn tập, huy động trên 1.500 cán bộ, chiến sĩ và trên 100 lượt xe máy, phương tiện tham gia. Công tác hậu cần, kỹ thuật đã bảo đảm tốt cho nhiệm vụ trên cùng các nhiệm vụ khác như SSCĐ, phòng, chống lụt bão… theo quy định. Ngành hậu cần Bộ CHQS tỉnh đã kết hợp tốt giữa phong trào thi đua “Ngành hậu cần quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy” với phong trào thi đua của cơ quan, đơn vị duy trì tốt công tác khám, chữa bệnh, tỷ lệ quân số khỏe đạt 99,3%.

Các chế độ bảo quản, bảo dưỡng vũ khí, trang bị kỹ thuật được thực hiện nghiêm, duy trì nền nếp việc bảo quản, bảo dưỡng định kỳ, bảo đảm tốt hệ số kỹ thuật và đồng bộ của vũ khí, trang bị. Hệ thống kho tàng cấp tỉnh và huyện được xây dựng kiên cố, đạt tiêu chuẩn “Nhà kho quân khí tốt”, giữ vững an toàn trong quản lý, khai thác và sử dụng.

Những kết quả, những phần thưởng giành được trong năm 2011 sẽ là nguồn động lực, sự cổ vũ, động viên để LLVT tỉnh tiếp tục phấn đấu vươn lên giành được những thành tích cao hơn nữa, giữ vững vị thế của một đơn vị dẫn đầu, thiết thực lập thành tích chào mừng 65 năm (20/4/1947 - 20/4/2012) thành lập Tỉnh đội Dân quân Thái Bình, nay là Bộ CHQS tỉnh.

Bài, ảnh: Minh Sơn

 

  • Từ khóa