Chủ nhật, 28/07/2024, 07:28[GMT+7]

Anh công an của dân

Thứ 6, 30/12/2011 | 16:12:58
1,732 lượt xem
Nhắc đến Trưởng Công an xã Vũ Vân huyện Vũ Thư (Thái Bình) người dân trong xã vẫn quen gọi anh là “Anh Công an của dân”. Chẳng thế mà hơn 10 năm ở cương vị này, anh Trần Tiến Chinh đã nhiều đêm không ngủ, nhiều cái Tết không được vui cùng gia đình để làm nhiệm vụ.

Anh Chinh đến nhà thăm hỏi, động viên

Trước đây anh Chinh công tác tại Phòng Cảnh sát bảo vệ Công an tỉnh Lai Châu (nay là Phòng Cảnh sát bảo vệ và Cơ động) nhưng do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên năm 1991 anh xin về địa phương. Nhận thấy năng lực của anh, cấp uỷ, chính quyền cùng với nhân dân trong xã đã đề nghị anh tham gia lực lượng Công an xã. Năm 2000 được nhân dân tín nhiệm bầu làm trưởng Công an xã, anh luôn nghiên cứu, học hỏi, tìm tòi nâng cao chất lượng công tác nắm tình hình, cách bố trí lực lượng để kiểm soát những diễn biến về an ninh trật tự ở địa bàn. Tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền chỉ đạo các thôn, xóm, củng cố kiện toàn lực lượng bảo vệ, bổ xung hoàn chỉnh các phương án, đảm bảo an ninh trật tự. Từ thực tiễn công tác và thông qua học tập, trao đổi kinh nghiệm ở các xã bạn, anh đã đề xuất với cấp uỷ chính quyền tập trung xây dựng và duy trì hiệu quả hoạt động của các mô hình tự quản về an ninh trật tự ngay tại các khu vực dân cư như mô hình “Xã an toàn không ma tuý”, “Xã tự quản về an toàn giao thông” ...

Không những làm tốt công tác tham mưu anh còn luôn sát cánh cùng anh em Công an viên làm tốt công tác tuần tra kiểm soát, đấu tranh có hiệu quả với các đối tượng hình sự, ma tuý, tệ nạn xã hội. Vũ Vân là nơi giao lưu, đi lại buôn bán của nhân dân 2 tỉnh Thái Bình và Nam Ðịnh. Lợi dụng vị trí này các loại tội phạm đã gây ra nhiều vụ việc phức tạp về an ninh trật tự và tai tệ nạn xã hội như trộm cắp tài sản, cờ bạc, đánh người gây thương tích và các vụ tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra. Ðể đảm bảo an ninh trật tự, Ban Công an xã Vũ Vân đã liên kết phối hợp  với Công an các xã giáp ranh xây dựng mô hình “Cụm an ninh trật tự địa bàn giáp ranh”. Từ đó xây dựng kế hoạch phòng, ngừa, tấn công, trấn áp tội phạm; trọng tâm là làm tốt công tác nắm tình hình, nhận dạng đối tượng. Ðiển hình như vụ bắt đối tượng Bùi Ðình Hưởng sinh năm 1988 trú tại thôn Thái Sa xã Vũ Vân đã tham gia cướp tài sản tại xã Quang Bình huyện Kiến Xương.

Trung bình mỗi năm anh Chinh cùng anh em công an xã giải quyết trên 30 vụ việc liên quan đến tình hình an ninh trật tự của xã. Do làm tốt công tác nắm tình hình nên đã nhanh chóng tìm ra được nhiều đối tượng và phát hiện kịp thời những vụ việc phát sinh. Ðiển hình là vụ bắt Bùi Huy Hoàng sinh năm 1989 ở xã Cư Ly huyện Ðắc Lắc là đối tượng bị truy nã về tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản đang bỏ trốn. Nhận được tin báo của quần chúng nhân dân, anh Chinh tổ chức phân công công an viên tiến hành điều tra xác minh lai lịch cũng như hành vi hàng ngày của đối tượng. Khi đối tượng có biểu hiện bất thường, Ban Công an xã đã gọi đối tượng lên làm rõ. Ðối tượng khai báo trên đường bỏ trốn, đã trộm cắp một chiếc xe máy mang biển kiểm soát của Hà Nội. Sau khi vụ việc được làm rõ Ban Công an xã đã trao trả lại tài sản đã mất cho người bị hại. Cũng nhờ làm tốt công tác nắm tình hình và sự phối hợp của quần chúng nhân dân, anh Chinh cùng Ban Công an xã nhanh chóng bắt quả tang đối tượng Nguyễn Mạnh Hà sinh năm 1980 tại thôn Quang Trung về tội tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý. Khám xét tại khu vực chăn nuôi của vợ chồng Hà, lực lượng Công an đã thu giữ 35 tép heroin.

Với những người một thời lầm lỗi, anh Chinh cùng với Ban Công an xã thường xuyên gần gũi, phân tích điều hay lẽ thiệt giáo dục cảm hoá họ trở thành những công dân có ích, hoà nhập cộng đồng, đã có nhiều người làm ăn kinh tế và là điển hình trong phát triển kinh tế, làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Với sức trẻ lại được rèn luyện trong lực lượng Công an, có tác phong, lối sống gương mẫu, say mê học hỏi, tân tuỵ với công việc anh Trần Tiến Chinh không ngừng vươn lên trưởng thành. Hơn 10 năm làm Trưởng Công an xã thì 8 năm anh được công nhận danh hiệu “Chiến sĩ thi đua” và được nhận nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, các ngành về thành tích trong phong trào thi đua Vì an ninh Tổ quốc.   

Bài, ảnh: Bình Vân

(Công an tỉnh Thái Bình) 

  
 

 

  • Từ khóa