Thứ 2, 29/07/2024, 09:17[GMT+7]

Nơi in dấu thanh xuân

Thứ 2, 14/01/2019 | 08:31:54
1,367 lượt xem
Đóng quân ở nơi đầu sóng ngọn gió, cán bộ, chiến sĩ Trạm Kiểm soát biên phòng Cồn Vành (Đồn Biên phòng Cửa Lân) luôn vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần làm nên những mùa xuân cho quê hương.

Giữa những ngày lạnh nhất của mùa đông năm nay, tôi ghé Trạm Kiểm soát biên phòng Cồn Vành sau một cuộc hẹn. Đi trên những con đê biển mùa gió mới thấy hết những thênh thang của đất và trời, mới thấy được sự nhỏ bé của con người. Hết con đê quốc phòng ra cồn Vành, chạy dọc theo tuyến đường bê tông bên phải chừng 3km, Trạm Kiểm soát biên phòng cồn Vành hiện ra khang trang, bề thế. Trạm được bao bọc bởi một bên là rừng phi lao xanh ngút ngàn cùng sóng biển, một bên là hoạt động tấp nập của người dân làng chài Cao Bình (xã Hồng Tiến, huyện Kiến Xương) từ mấy chục năm nay. Cửa Ba Lạt lúc nào cũng nhộn nhịp tàu thuyền qua lại. 

Đại úy Trần Bình Trọng, Trạm trưởng Trạm Kiểm soát biên phòng Cồn Vành chia sẻ: Cảnh cũ, người cũ, chỉ có tòa nhà này là mới. Những mùa gió đã qua trong căn nhà tạm giờ chỉ còn là ký ức. Chỉ có những bước chân tuần tra của người lính biên phòng vẫn không thay đổi, luôn vững vàng trước mọi khó khăn.

Trạm Kiểm soát biên phòng Cồn Vành hiện phụ trách quản lý tuyến biển của hai xã Nam Phú, Nam Hưng, 256 phương tiện tàu thuyền với 573 lao động của các xã Nam Phú, Nam Hưng, Nam Hồng, Nam Hải (Tiền Hải) và Hồng Tiến (Kiến Xương). Cuộc sống đổi thay, nhận thức của con người cũng dần thay đổi. Trẻ em làng chài giờ đã được đến trường như bao trẻ em khác. Lớp học trên sóng ở cồn Vành ngày nào với những thầy giáo mang quân hàm xanh đã trở thành kỷ niệm. Gác lại những kỷ niệm thấm đẫm tình quân dân, cán bộ, chiến sĩ Trạm Kiểm soát biên phòng Cồn Vành lại bộn bề với nhiệm vụ được giao. Năm 2018, đơn vị phối hợp với các cơ quan, lực lượng chức năng trên địa bàn hoàn thành giải tỏa các vi phạm tại khu du lịch sinh thái cồn Vành; phối hợp với Trạm Biên phòng Ba Lạt (Nam Định) cứu nhiều tàu thuyền mắc cạn trên cửa sông, cửa biển; cứu đuối thành công 2 trường hợp khách du lịch bị đuối nước tại khu vực tắm biển…

Đi qua mùa gió sẽ tới mùa xuân. Nhưng ở cồn Vành thì mùa nào cũng là mùa gió. Và cái cách mà cán bộ, chiến sĩ Trạm Kiểm soát biên phòng cồn Vành lựa chọn là dùng thanh xuân của mình thắp lên mùa xuân. Đêm mưa lạnh giá các anh vẫn tuần tra. Nửa đêm nhận điện thoại vẫn xuất quân. Tàu thuyền của ngư dân phải luôn được đặt trong tầm kiểm soát, dù họ có ở ngư trường nào để kịp thời hướng dẫn, hỗ trợ khi có yêu cầu. Rồi trong những ngày nghỉ phép, chỉ cần nghe đài báo bão, anh em lại tức tốc trở về đơn vị. 

Thiếu tá Đinh Văn Khoan, cán bộ Trạm Kiểm soát biên phòng Cồn Vành cho biết: Dù gắn bó với đơn vị chỉ 3, 4 năm hay nhiều hơn nữa, họ vẫn luôn coi nhau như một gia đình. Anh em ở nơi đầu sóng, xa khu dân cư, khó khăn, thiếu thốn đủ bề luôn đoàn kết, gắn bó. Đó chính là sức mạnh to lớn để anh em yên tâm công tác, hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 đã cận kề. Trên mỗi cung đường tuần tra, đâu đó sẽ có lúc các anh tha thiết nhớ quê hương, nhớ những người thân yêu ruột thịt. Nhưng người lính biên phòng luôn ý thức được nhiệm vụ của mình, tin tưởng vào con đường mình đã chọn.

Đỗ Hà 
(Đài TT-TH Tiền Hải)