Chủ nhật, 28/07/2024, 07:25[GMT+7]

Bài học đau xót từ vụ nổ pháo kinh hoàng ở Thụy Sơn

Thứ 6, 06/01/2012 | 11:07:19
7,298 lượt xem
Vụ nổ pháo tại một gia đình ở thôn Tử Đô, xã Thụy Sơn (Thái Thụy) xảy ra vừa qua làm một người chết, 3 người bị thương, trong đó có 01 người bị thương nặng, thiệt hại nhiều tài sản của gia đình và hàng xóm khiến cả ngôi làng vốn yên bình đến nay vẫn chưa hết bàng hoàng. Đằng sau vụ việc thương tâm này đã để lại bài học đau xót, lời cảnh báo cho nhiều người vì ham lợi trước mắt mà vẫn liều mình sản xuất, vận chuyển, tàng trữ và đốt pháo nổ trái phép.

Quang cảnh hoang tàn ngôi nhà sau vụ nổ kinh hoàng

Vụ nổ kinh hoàng
Theo báo cáo của cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Thái Thụy: vào hồi 12h30 phút, ngày 24/12/2011, tại khu vực nhà bếp gia đình anh Khúc Ngọc Mến (sinh năm 1970) ở thôn Tử Đô, xã Thụy Sơn đã xảy ra một vụ nổ lớn do sản xuất pháo trái phép. Hậu quả, chị Đoàn Thị Hiện (sinh năm 1970) bị đứt tay, mất hai chân, chết ngay tại chỗ; anh Mến là chồng, bị bỏng nặng, hiện đang cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh; anh Đoàn Văn Dụng (sinh năm 1979) là em chị Hiện ở thôn Đoài (xã Thụy Dương, Thái Thụy) và cháu Khúc Thị Mười (1996) là con anh Mến bị thương nhẹ.

Tại hiện trường nơi xảy ra vụ việc còn rơi vãi thuốc pháo, giấy cuộn pháo và ngòi pháo. Vụ nổ đã làm sập toàn bộ khu bếp,  bể nước, nhà vệ sinh, 01 gian nhà mái bằng, cháy 2 xe máy và làm hư hỏng một số tài sản khác của gia đình. Vụ nổ còn làm xô tụt ngói, vỡ cửa kính chắn gió của một số hộ gia đình xung quanh. Ngay sau khi vụ việc xảy ra, lực lượng công an đã có mặt kịp thời khám nghiệm hiện trường để xác định rõ nguyên nhân, đồng thời đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Đoàn Văn Dụng về tội chế tạo trái phép vật liệu nổ gây chết người.

Hơn 01 tuần kể từ ngày xảy ra vụ nổ, chúng tôi quay lại hiện trường, lúc này đống đổ nát, các vật dụng rơi vỡ đã được thu dọn nhưng căn nhà mái bằng to rộng trước đây giờ chỉ còn lại duy nhất một gian buồng nơi thờ chị Hiện, 2 gian phía ngoài chỉ còn trơ những bức tường vỡ nham nhở. Hai đứa trẻ là con của anh Mến, chị Hiện lẫm lũi đi ra, đi vào và vẫn chưa hết bàng hoàng sau sự việc xảy ra ở gia đình mình. Ông Đặng Đình Hiển, một người hàng xóm cho biết: “Tiếng nổ trưa hôm đó làm “ rung trời đất” khiến những ngôi nhà xung quanh cách đó 50 đến 80 m cửa kính chắn gió bị vỡ, cánh cửa bị giật tung rơi xuống, tấm tôn lợp, tấm brô xi-măng cuộn lên cao văng ra khắp nơi, một số nhà liền kề tường bị rạn nứt, thậm chí nhà ở bên kia đường còn bị đánh sập cả bếp, bếp nhà tôi và Từ đường dòng họ Đặng bị xô tụt hết mái ngói phải sửa lại toàn bộ”.

Vụ nổ khiến bếp của nhà cách đó 50m sập hoàn toàn

Cảnh báo nhiều nguy cơ và bài học cho cơ sở

Hiện nay, hầu hết người dân đều biết việc sản xuất,  vận chuyển, buôn bán và đốt pháo nổ trái phép là hành vi vi phạm pháp luật, có thể gây tổn hại đến sức khoẻ, tính mạng và tài sản của mình và người khác, nhưng do chưa nhận thức hết được mối nguy hại đó cộng với nguồn lợi lớn từ pháo mang lại mà một số người vẫn cố tình vi phạm. Sau khi xảy ra vụ nổ nghiêm trọng tại thôn Tử Đô, trong 2 ngày 27 và 28/12 lực lượng Công an huyện phối hợp với ban công an xã Thụy Sơn kiểm tra việc chấp hành nghị định 36CP của Chính phủ về quản lý và sử dụng pháo tại một số hộ gia đình có nghi vấn và đã phát hiện 8 đối tượng khác đều có hành vi sản xuất pháo trái phép. Lực lượng chức năng đã bắt và thu giữ hàng chục ki-lô-gam pháo thành phẩm, thuốc pháo, giấy làm pháo và nhiều bộ dụng cụ để làm pháo. Nếu lượng pháo, thuốc pháo trên không kịp thời được phát hiện, thu giữ thì hàng trăm hộ gia đình trong các khu dân cư vẫn không hề biết mình đang sống chung với những "quả bom" có thể cháy nổ bất cứ lúc nào, mà vụ nổ đã xảy ra tại nhà anh Mến là một minh chứng rõ ràng nhất. Tại sao lâu nay các cấp, các ngành từ huyện đến các cơ sở tốn không ít công sức tuyên truyền, vận động, đấu tranh với các hành vi vi phạm về pháo mà  chỉ trong thời gian ngắn ở một địa phương lại để xảy ra vụ nổ nghiêm trọng gây chết người, một thôn chưa đầy 200 hộ gia đình như ở Thượng Phúc Đông mà có tới 7 đối tượng vi phạm về pháo như vậy?

Ngoài vẻ yên bình ở làng quê kia liệu còn bao nhiêu lượng pháo và thuốc pháo vẫn được cất giấu trong các gia đình mà chưa bị phát hiện, bao nhiêu kẻ vì nguồn lợi trước mắt vẫn nuôi ý định cố tình vi phạm pháp luật, coi thường tính mạng của chính mình và những người xung quanh. Điều này cũng cho thấy: việc thực hiện Nghị định 36 CP ở cơ sở hiện nay chưa thực sự quyết liệt, một số nơi có biểu hiện buông lỏng quản lý. Tinh thần đấu tranh tố giác hành vi vi phạm của một số người chưa cao, có khi thấy hàng xóm, láng giềng sản xuất, tàng trữ, vận chuyển và đốt pháo nổ trái phép nhưng cũng làm ngơ không báo cho cơ quan chức năng, như vậy đã vô tình tiếp tay cho kẻ phạm tội, có khi ảnh hưởng cả tài sản và tính mạng của gia đình mình.

Sẽ tập trung quyết liệt phát hiện, xử lý nghiêm những vi phạm về pháo

Được biết, nhiều năm nay Thái Thụy vốn là địa bàn trọng điểm về sản xuất, vận chuyển, tàng trữ và đốt pháo nổ trái phép, riêng xã Thụy Sơn có thôn Thượng Phúc Đông trước đây vốn là làng nghề làm pháo nổi tiếng. Những năm qua, lực lượng Công an huyện đã điều tra, phát hiện, xử lý nhiều vụ vi phạm về pháo, riêng năm 2011 bắt 18 vụ sản xuất, buôn bán, vận chuyển trái phép các loại pháo với 18 đối tượng.

Ông Đinh Như Hải, Phó Trưởng Công an huyện Thái Thụy nhận định: Tết Nguyên đán đang đến rất gần, từ nay đến lúc đó tình trạng vi phạm về pháo sẽ còn nhiều diễn biến phức tạp. Vụ việc nổ pháo gây chết người ở Thụy Sơn là một bài học kinh nghiệm xương máu, gióng lên hồi chuông báo động cho nhiều địa phương trên địa bàn huyện trong thực hiện Nghị định 36 CP, đồng thời cũng là lời cảnh tỉnh cho những ai đang có ý định sản xuất, buôn bán, vận chuyển, đốt pháo trái phép. Thời gian tới, Công an huyện sẽ tích cực phối hợp với các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của nhân dân trong việc chấp hành Nghị định 36 CP, đấu tranh tố giác những hành vi vi phạm, đồng thời vận động những hộ dân tự giác giao nộp pháo hiện còn giữ trong nhà mình. Tăng cường lực lượng phối hợp với công an xã tiến hành điều tra, rà soát, chú trọng những địa bàn trọng điểm, những đối tượng có tiền án, tiền sự vi phạm về pháo và các đối tượng nghi vấn nhằm phát hiện và xử lý nghiêm những hành vi sản xuất, vận chuyển, tàng trữ và đốt pháo trái phép.

Bài, ảnh: Nguyễn Hình

 

  • Từ khóa